Kabanata 5

145 26 8
                                    

Cassidy POV

Assentations

Nakauwi ako sa bahay lutang at nanghihina.
Pero itutulog ko nalang lahat iyun.
Sa ngayun ipagpapahinga ko muna ang puso ko.

At magiipon ng malakas na loob para sa muli naming pagkikita ni Riley.

Kahit wala syang sinabi na magkikita pa ba kami pupuntahan ko parin
Sa ayaw at sa gusto nya.

Naabutan ko si kuya na nagpatug- tug ng kanta.

Why do people fall in love and they end-up crying🎶🎶🎶

Why do lover walk away from themselves when their hearts are breaking🎶🎶🎶

Why does loving sometimes never stay long🎶🎶🎶

Why does kissing this time mean you'll be gone🎶🎶🎶

Why does gladness become sadness thing I don't get🎶🎶🎶

Someone's always Saying Goodbye by:Toni Gonzaga
Search nyu tsak na matatamaan ang mga innocente hehehe shout sa nga kaibigan ko dyan

Ano ba yan bakit parang pinaghadlangan ako ng pagmamahal.

Ang malas ko naman yan pa ang kanta ang naabutan ko
Wala bang iba yung pang motivation.

Pero napaisip rin ako bakit nga ba?

Someone's always saying goodbye
I believe it hurts when we cry
Don't we know partings never so easy

Nadama ko ang kanta medyo natamaan ako,
Hanggang sa nagkulong nalang ako sa kwarto at natulog.

Bukas nalang may pasok naman eh makikita ko pa sya
Magpapasama nalang ako ni Itchika.

Yun nga magpapasama nalang  ako.

Nakatulog ako kaya ginising ako ni kuya.

"Xianje bumangon kana dyan pananghalian na" sabi kuya.

"Oo susunod ako" sagot ko sa kanya ng lalabas na sya

Nakatulog pala ako
Lumabas na ako at pumunta sa kusina para makapagtanghalian.

Tahimik kaming kumain tatlo Ewan ko pero,
Hindi naman kami ganito baka nahalata nilang wala ako sa mood.

Kilala nila ako kaya imposibleng Hindi nila mahalata ang kinikilos ko habang  sila ay dahan dahan ang bawat pagkilos  para hindi ko sila mapansin.

Naisip kung simulan ng pag-uusapan.

"Ma hindi ba tayo dadalaw kila Lola sa cebu kasi namimiss ko na po sila ngayun malapit narin ang bakasyon" pagdadaldal ko para matabunan ang kauting katahimikan.

"Ah oo nga pala ma baka pwede natin silang bisitahin" pagsasang-ayon din ni kuya.

"Oh sya sige basta pangako nyu na mag-aral kayo ng mabuti para mapasyal din natin ang cebu kasama na ang lolo at Lola nyu" may kondisyung saad nya kaya sabay sabay naming tumango ni kuya.

"Opo ma" si kuya.

"Gagawin po namin ma kahit hindi nyu na sabihin mag-aara kami ng mabuti para sa magandang kinabukasan" mahabang saad ko kaya tinukso naman ako ni kuya.

" Naku ma maniwala kayo eh puro love love lang laman sa utak nya ma" panunukso niya sa akin kaya sinamaan ko sya ng tingin.

"Anong sinasabi mo dyan di totoo yan ma" pagkukumbinsi ko Kay mama.

"Naku anak yang love love nayan at pwede namang ipagpaliban dahil nakasagabal yan sa pag-aaral mo ang mabuti mong gawin ay ang pag-aaral mo muna ang bigyan mo ng pansin dahil yan ang magbibigay sayo ng magandang kinabukasan para sa inyo rin namang kapakanan ang iniintindi ko kaya dapat itatak mo dyan sa kukute mo wag matigas ang ulo xianje" mahaba mahaba pang pangangaral sa akin ni mama kaya hindi ako nakapagsalita agad parang nakukunsensya ako sa pinagkakaabalahan ko ngayun.

"Tandaan mo na ng nagsisikap magtrabaho ang papa nyu para mabigyan kayo ng magandang kinabusan kaya sana makita nyu yun" pahabol nyang saad.

Nalayo sa amin si papa dahil kailangan nyang magtrabaho naalala ko pa nung aalis na sya hindi ako pumapayag na umalis sya kaya nakahawak ako sa damit nya umiyak.

"Baby aalis muna saglit si papa para magtrabaho ha" pang-aalo nya sa akin,
Pero hindi parin ako tumigil kakaiyak.

"Ayaw ko po dito nalang po kayo papa uhhh huk'' naiiyak habang nagsasalita.

" baby diba gusto mong bumisita sa Lola mo at Lola" tanong nya sa akin.

"Opo" sagot ko.

Pinahiran nya ang mga luha ko gamut ng kamay at hinalikan sa noo.

"Pupunta tayo doon pero kailangan natin ng pera papunta doon kaya dapat magtrabaho muna saglit si papa ayos ba yun" si papa.

Unti until ako tumango at ng naibsan ang iyak ko ay nagpaalam na sya ni mama at ni kuya,
Kinarga nya ako at binigay Kay mama.

"Mag-ingat kayo dito yung kapatid mo Tristan bantayan mo" paalala ni papa.

Haggang sa makasakay na sya ay napansin ko kaya nagumpisa na naman akong umiyak

Inaalo lang ako ni mama at tinatahan sa pag-iyak.

"Xianje!xianje nakikinig kaba" tawag sa akin ni mama na hindi ko namalayan agad.

"Ma upo gagawin ko lahat ng sasabihin mo" pagsasang-ayon ko run sa kanta.

Natapos kaming kumaing masaya at mapayapa,
Pumasok muna ako sa kwarto at nagsusulat ng notes para maipasa bukas.

At itinuon ko nalang ang lahat ng oras ang pag-aaral ko.







Hanggang Dito Nalang( Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon