Yuki
Dalawang araw na nung last na tawag namin ni ate. Sabik na sabik na ako na malaman ang eskwelahang lilipatan ko! Nakakasawa na kasi duon eh, since 1st year highschool ay duon na ako nag-aaral. Naputol ang pag-mumuni ko ng may kumatok sa pintuan, "Ma'am, kain na po kayo! Utos po ni Señorita Beatrice." mahinahong sabi ng maid. "I am coming!" ang naisagot ko nalang. Si nanny Beatrice ang nag alaga saamin since nuong na-ulila kami sa ama at ina! Me and ate owe our life and money to her. Mayaman naman talaga si nanny Beatrice kasi assassin ito sa isang Mafia Organization dati, pero naisipan pa din naming magkapatid na bigyan siya ng share sa mga mana namin galing sa parents namin.
Pag baba ko ng hagdan ay dumiretso na ako sa dining area. "Kamusta naman ang pag-aaral mo Yuki?" bungad na tanong agad saakin ni nanny Beatrice ng hindi lumilingon saakin at naka pokus sa kinakain niyang Italian style na Spaghetti. "Mabuti po! Kaso lilipat na ako, nakakasawa na dun eh!" pag sabi ko sakanya bago umupo sa gilid niya at nag lagay na ng napkin sa may legs ko. Tumango-tango naman siya at tinapos ang pagkain niya, nauna na siyang nagpaalam at may pupuntahan pa daw siya sa isa niyang mga lote. Tinapos ko na din ang pagkain ko, pagkatapos ay umakyat na ulit sa kwarto ko para makapag pahinga na din ako.
—
Naalimpungatan ako ng marinig ko ang isang mahina ngunit rinig na rinig kong boses. "I don't care if you want justice for your parents Suzie! Ayokong pati si Yuki ay mamamatay sa pinaplano mong yan. I hate that plan, change it." napa tabon ako ng bibig sa narinig ko. Si ate Suzie yung kausap ni nanny Beatrice! At bakit naman ako mamamatay? Napa-inat ako at lumabas ng pintuan ng wala na akong marinig na usapan. Paglabas ko ay nakita ko si nanny Beatrice na nakatalikod at may tinetext sa phone niya.
"N-Nanny?" pagtawag ko sakanya upang makuha ang atensyon niya at nag tagumpay naman ako. "K-Kanina ka pa ba diyan?" kadautal-utal niyang tanong. Umiling naman ako tapos pumeke ng ngiti. Kumawala naman siya ng isang mabigat na hinga at pagkatapos ay ngumiti na rin. "Matulog ka na. Gabi na oh!" ani niya na ikina-sang-ayon ko naman kaya pumasok na ako sa kwarto ko at tumuloy sa pag tulog.
"Ano kaya yung pinag-usapan nila ni ate Suzie?" hindi ko mapigilang isip. Hindi ko nalang iyon pinansin dahil sobrang antok pa talaga ako! Ayaw ko munang mag isip ng malalim ngayon, pagod pa brain cells ko.
Matutulog na nga ako pero narinig ko bigla ang notification sa phone ko. Agad kong dinampot ang phone ko at nakita ang name ni ate Suzie, na excite naman ako kaya agad ko itong in-open! Baka ito na siguro yung lilipatan kong school na hinihintay ko?
Ate
<-Mary Academy
1st section-Lunar
And pack your things tonight, bukas na ang lipat mo. You have a dorm there naman. Room 327 ang classroom mo and your dorm is at the Orthodaux dorm building, room 2. Your new car is delivered outside na din sa dorm building mo, black Ferrari. Goodluck and have fun my little sister!Nagulat ako sa nakita kong text ni ate. It is freaking 2 am in the morning, I don't have enough time na to get ready. Ni wala pa akong uniform eh! Kinakabahan at inaantok man ay nagmadali akong mag impake. It is my first time living alone! Una kong inimpake ang mga damit ko, under garments at mga personal stuff ko. Next ay ang mga gamit, accessories at shoes ko naman. Hindi ko na dinala lahat ng gamit ko dahil hindi naman ito kailangan talaga duon! And besides, I can just come home here every weekends to spend time with nanny Beatrice naman.
After all of the stress and packing. Naligo na ako at nag bihis na, isang simpleng outfit lang naman ang suot ko ngayon pero stand out dahil first day nga diba! A red sports bra na may white t-shirt sa luob and black pants na with matching white Balenciaga's and a Moschino black backpack na naglalaman ng mga normal student stuff. Parang hype na hype ako ngayon ah? Well, baka dahil sa excitement kong makita ang bagong school ko. Hehe! :>
Umupo na ako sa vanity ko para makapag handa na ako para sa mukha ko. Ito na yung araw na hinihintay mo self! Be positive. Remember! Don't fit in but instead, stand out. Kumawala na ako ng isang mabigat na hininga, hoo! Kakayanin ko tohhhhh. Nag add lang ako ng very light make-up at nag add lang ng konting curls sa mataas kong buhok. Kumawala ako ng ngiti habang tinitignan ang sarili kong mukha sa salamin, kinakabahan man ay kailangan!
xxxx
A short update, sana magustuhan niyo. Mwa!
-@mooseyhoneycups
BINABASA MO ANG
I'm Inlove with a Criminal
RomansaStory sequel of my story "Me and my Step-Brother" Handang gawin ang lahat para sa pagmamahal, kahit bawal at labag sa kaluoban ng marami ay hindi mo mapipigilan ang puso mo. Isang dalagang sabi nila ay masaya, matalino, mayaman at maganda-si Yuki n...