Chapter 3

5 0 0
                                    

Alexia's POV

We're at the canteen at 'di pa rin mawala sa isip ko ang nangyari kanina sa bahay at sa classroom.

*FLASHBACK*

Bumaba na ako para kumain at nasa table na pala sila ako nalang ang wala. Umupo na ako sa tabi ni kuya at naglagay ng pagkain sa plato. Naging maganda ang pinag usapan namin habang kumakain hanggang sa nagsalita si Daddy tungkol sa pag uwi ni Grandpa.

Napuno ng katahimikan at pangamba ang lahat dahil sa sinabi niyang 'yon. Baka may mawala na naman na miyembro ng pamilya namin at higit sa lahat ang aking inaalala ay si kuya. Si kuya Bret ang higit na nagluksa at parang nawalan na din siya ng kalahati sa sarili niya ng mawala siya.

>___<

•___•

Sila ang palaging magkasama at sabay silang lumaki. Halos magpalit na sila ng mukha dahil palagi silang magkadikit. Lahat kami ay ayaw ng mangyari ang nangyari 4 years ago. Ng makasakay sa kotse ay kapansin-pansin ang pananahimik niya tinanong ko siya kung ayos lang siya at 'pag sinabi niyang okay lang ay alam ko na ang sagot at hindi ko na siya binubusisi.

'I don't wanna see my family getting broken again, I don't wanna see them hurting and mourning. Especially kuya, I'm sure he'll lose himself again.'

Hindi ko namalayan na nasa parking lot na pala kami ng school at agad akong bumaba ng wala sa sarili. Dumiretso ako sa building at umupo sa aking seat habang naglalakbay ang aking isip.

'Why? May problema na naman ba? May madadamay na naman ba? We're okay now, 'bat kailangan uuwi siya ulit?'

>___<

Lumilipad ang isip ko sa kung anong sunod na mangyayari 'pag andito si Grandpa. Hindi ko namalayan na nasa tabi ko na pala si Lauriet.Hindi niya dapat malaman 'to. We're best friends but this is family matters and it's very private.

Sinikap kong di niya mapansin na may problema ako pero hindi ko mapigilang hindi mautak habang nagsasalita. Alam ko napapansin na niya pero hindi lang siya nagtatanong. Napangiti naman ako sa naisip kong 'yon.

'Thank you Lau, for understanding me.'

^___^

"Hey Alex! Did you study last night?"tawag niya.

"Alex? Hey!"

"Alexia Lessiana Byfield!" Tawag niya sa buong pangalan ko.

Into your hands (Martinez Series #1)Where stories live. Discover now