Lauriet's POVMabilis na dumaan ang mga araw at sa school nalang kami nag kakasabay ni Alex. Hindi na kami nakagala dahil busy ako sa paghahanda at pagtetraining para sa competition. Sabado ngayon at nasa training room ako sa bahay kasama si Selene na Trainor ko. Katatapos lang namin mag sparring at nagwawaterbreak kami ngayon at pumasok sa isipan ko si Bret.
Isang linggo siyang di pumasok tinanong ko si Alex kung saan siya sabi niya ay nasa business trip kasama ang parents nila. Nagtaka ako dahil naiwan siya usually kasama silang lahat pag may business trip. At kapag may business trip sila ay tatlong araw ang pinakamatagal. Hindi nagrereply sa mga message ko si Bret at hindi rin siya matawagan.
The last time I saw Bret it was last week, Friday. Hindi niya ako nahatid kasi nagmamadali siya.
'Bakit parang may iba? He always sent messages for me whenever they went to a business trip and whatsoever. Strange.'
'Hindi kaya?....... No it will never happen, stop thinking like that Lauriet!'
"Lauriet! It's time for another round."tawag pansin ni Selene na nakapag putol sa aking pag iisip.
"Oh! Yeah, let's go."
Hindi kami nagsayang ng oras at agad nagsimula sa pangatlong round. Ang bilis ng panahon parang kailan lang noong bugbog sarado ako sa kanya dahil hindi pa ako marunong.
Nag step forward ako ng konti para makita kung magrereact siya ng nakita kong alam niya ang gagawin ko ay iniba ko ang plano ko. I positioned my hands and protect my body and head for her possible kicks. Nagpalitan kami ng sipa at suntok at ng akmang magche change foot siya ay kinuha ko ang pagkakataon at mabilis akong umikot at sinipa siya sa tiyan niya ay sapul tumalsik si Selene habang sapo ang tiyan.
"Argh! Woooh!"si Selene na dinadama ang sakit.
"Hey! You alright?"tanong ko at agad na lumapit sa kanya at inalok ng kamay.
Tinanggap niya ang kamay ko at binaliktad ang posisyon namin ako na ang nasa ibaba at nakalagay na ang siko niya sa leeg ko.
"Gotya' "nakangising sabi ni Selene.
Ngumisi rin ako sa kanya at pinulupot ang mga paa ko sa kanya at pinalit ang posisyon namin at cinorner siya. Kita ko ang gulat sa kanyang mukha at agad napalitan ng ngiti.
"Okay that's good, let's end this here. You got it now Lauriet I think you are ready now." ani niya at sabay kaming tumayo at tinapik ang balikat ko.
"Yeah, all thanks to you."nakangiting pagpapasalamat ko.
"Welcome just don't forget what's our goal here."
"To win."sagot ko.
"And our motto?"tanong niya.
"If you wanna win, fight without self doubt."usal ko.
"Very good. We're done for today just work out in week days and see you next Saturday." paalala niya.
"See you Selene, take care."
"See you next week Lauriet."
Alas kwatro na ng natapos ang training. Pagkatapos ng sampung oras na training dumiretso ako sa kusina para mag merienda. Tinungo ko ang aking kwarto at naligo pagtapos ay magbihis at agad nakatulog.
Bandang alas otso ay kumatok si Glenda sa aking pintuan at sinabing kakain na raw kami ng dinner at nakauwi na sila Mom and Dad.
"Susunod ako, Glenda." tugon ko.
"Sige po, signorina."
Sinuklay ko ang straight na hanggang dibdib kong brown na buhok. Hindi ko na kailangang mag ayos ng grabe dahil natural ang ganda ko na namana ko kay mommy at daddy. Ang aking kilay na makapal at nakaporma ay napakagandang tignan sa ibabaw ng aking mata na kulay bughaw. Bumagay ang ilong kong matangos sa aking manipis na pulang labi.
Nang makita kong ayos na ay bumaba na ako para daluhan sila mom and dad sa hapag. Ako nalang ang hinihintay nila at nakahain na ang mga pagkain.
"There you are sweety."sabi ni mommy ng mapansin ako.
Ngumiti ako at humalik sa pisngi nila ni daddy at umupo na sa upuan.
"How's the business in Japan Mom?"tanong ko habang kumakain dahil kagagaling lamang nila ng Tokyo para ayusin ang anumang problema doon.
"Well, it's fine now honey. And I assume you're ready for the competition?"tanong ni mommy.
Kinakabahan man ay tumango ako at inalala ang motto namin ni Selene.
'If you wanna win fight without self doubt. Yeah I should put aside my self doubt and believe of what I can do.'
"I got some info and they told me that it'll be July 15. You only have two weeks darling, be prepared you need to expect the worst."mahinahong sabi ni mom.
"Yeah mom."sagot ko.
"And yes, I've got the list of those who will join for the girls division."dagdag ni mommy na nagpa kaba sa akin.
"Who is it Mom?"tanong ko habang pilit tinatago ang kaba.
"I'll give it to you later honey, let's not talk about this in the table."sabi niya.
Dati pa namang tahimik si daddy pero mas tahimik siya ngayon. Sinulyapan ko siya at nagkatinginan kami. Ngumiti siya sa akin at nginitian ko rin siya.
'Parang may gusto siya sabihin'
Pagkatapos namin kumain ay nagpaalam na ako na pumunta na sa kwarto dahil pagod ako sa training. Dumiretso ako sa banyo at naligo. Nagbihis na ako ng pantulog at pinatuyo ang buhok ko gamit ang dryer.
May kumatok sa pinto at iniluwa non si mommy. Sa tingin ko ibibigay niya na ang list ng mga sasali.
"You done for your night routine honey?"tanong niya.
"Uh, yes mom."sagot ko.
"Here is it. The list."sabi niya sabay bigay ng isang envelope.
Binuksan ko 'yon at kinuha ang papel na nasa loob. Binasa ko ang nakalagay sa itaas. Participants. Lima lang na participants ang kailangan. Mga mayayaman lamang ang pwede sumali dito at ito ay nagaganap kapag dumadaan ang apat na taon. May tinatawag ito na Royal Organization na siyang pamumunuan mo kapag ikaw ang nanalo.
Kadalasan kung sino ang nanalo sa Girls Division at sa Boys Division ay nagkakatuluyan dahil gusto ng mga magulang na mag merge para mas lalong maging makapangyarihan ang pamilya.
Binasa ko ang nasa listahan. Lexie Andrea Montenegro. Phsykaye Lauriet Rieux. Rielle Leanne Weddingfield. Mystique Elle Villaseñor. Amber Ziley La Vizne.
Mom told me about their characteristics and features. Pina imbestigahan niya ang mga kasali dito.
"Lexie Montegro has a bitchy face and fierce attitude. While, Rielle Weddingfield has an angelic face and a devil personality. Mystique Villaseñor looks like a girl fun to be with but careful she's wise. Last but not the least Amber La Vizne she's almost perfect and I think you two will be a great match."
"I know you can do it honey, I'm always here when you need me okay?"mom said and she hugs me it comforts me even if I'm shaking inside.
"Yeah Mom, Thank you."nakangiting sabi ko sabay yakap pabalik sa kanya.
"I'll go now, Good night darling." pagpapaalam ni mommy sabay halik sa pisngi ko.
"Good night, Mom." nakangiting sagot ko.
Pinatay niya ang ilaw at agad akong nakatulog dahil sa pagod.
TO BE CONTINUED...
Please do follow my:
•Instagram: altheyahklayn
•Facebook: Althea Rupin
•Twitter: teyahhhklayn
YOU ARE READING
Into your hands (Martinez Series #1)
RomancePhsykaye Lauriet Rieux and Dior Lawrent Martinez story.