Chapter 6

2 0 0
                                    


Lauriet's POV

Nagising ako sa sinag ng araw na tumama sa mukha ko. Bumangon na ako at naligo. Nilublob ko ang aking katawan sa bath tub. Pinikit ko ang aking mga mata at nag isip ng gagawin ko para sa dalawang linggo.

Hindi ako papasok sa school dahil alam na ng may ari ng aming paaralan ang magaganap. Kasali ang ang anak niyang lalaki sa competition at bilang lang ang nakaka alam sa impormasyong ito at nag kausap na sila nina mommy at daddy.

Mahigit tatlumpong minuto ang itinagal ko doon at nagdesisyon ako na umahon na. Pagkatapos ay nagbihis na ako ng aking go-to look.

I wear a denim jacket, a Gucci shirt paired with black leggings and a white sneakers. I put my wallet and my phone at the inside pocket of my jacket. My parents told me that I can do what I want for two weeks but I have to return at 7 in the evening.

'Hmm. Anong magandang gawin ngayon?'

Maraming pumapasok sa isipan ko pero walang kahit isa doon ang nagustuhan ko. At last, I didn't know where would I go. I decided to eat breakfast, I go out in my room and head to the dining room.

'Hayy. I don't know where I will go now, I want somewhere peaceful though.'

Alas nuebe pa naman kaya marami pa akong oras. Pagdating ko sa dining room andoon na sila Mom and Dad. Binati ko sila at umupo na sa aking upuan at agad na sinalinan ni Glenda ng pagkain ang plate ko.

"Where do you want to go now, princepessa?"nakangiting tanong ni daddy.

"Hmm. Seriously I don't know Dad, I just want a place that's peaceful and relaxing."pagpapaliwanag ko.

"Uh huh. Why don't you go to your own resort instead?" Suhestisyon niya.

"That's a good idea, but I want something new Dad. I'll inform you wherever I go and I will call kuya benong if I will go home already."sagot ko.

"If that's what you want then, be sure not to go home late okay? By the way, your Dad and I will go to the company after this."sabat ni Mom.

Pagkatapos kumain ay nag paalam na sila na pupunta na sila sa Rieux Corp. Pag alis nila ay sinabihan ko si kuya benong na magpahatid ako sa isang pampublikong lugar.

"S-sigurado po kayo Ma'am?"gulat na tanong ni kuya benong.

Yeah, I know he's shocked. I've never been in places like that. Other than malls I didn't go in some public places. Matagal na siyang nagtatrabaho dito bilang driver ngayon lang ako nagpahatid sa kanya sa ganoong klaseng lugar.

Napangiti ako at sinagot siya. "Yes, let's go now. I don't want to waste my time."

Agad naman siyang sumunod at pina andar na ang sasakyan. Habang nasa biyahe ay nag iisip ako kung anong gagawin ko roon.

'Why would I go there? Hmm. I'm curious how things go there.'

Dumaan ang dalawampung minuto ay narating na namin ang lugar at wala pang masyadong tao. I should've ask Glenda about it.

"Mamaya pang hapon magbubukas ang mga nanininda ma'am." Ani kuya benong.

"Oh really, I'll go back here later. Let's go."utos ko.

"Yes ma'am."

At sa huli ay napagdesisyunan ko na magphatid sa isang pampublikong pasyalan. Dumating kami roon bandang alas diez. Bumaba na ako dahil maganda ang panahon, malamig ang klima at hindi masyadong mainit.

Into your hands (Martinez Series #1)Where stories live. Discover now