Sa mga sumunod na araw ay halos hindi na magkahiwalay sina Rain at Issa. He took her to different places around San Simon. Minsan din ay bumibisita sila kina Marco sa San Jose. Dinala rin siya ng binata sa farm nito sa kabilang baryo kung saan mangga at mga rambutan naman ang pangunahing produkto. Ipinakilala rin siya nito sa mga tauhan sa farm.
Sa umaga ay naliligo sila sa ilog sa tapat ng cabin at pagkatapos mag-agahan ay tumatambay sila sa pond sa likod-bahay para mamingwit. They made love almost everywhere inside the house and once outside under the moonlight when Manang Petra and Manong Ben went home.
Nakikita niya ang pagtatanong sa mga mata ni Manang Petra pero hindi naman ito naglakas ng loob na magtanong sa kanya kung bakit nandoon pa rin siya sa San Simon at kung bakit tila hindi na nila napag-uusapan ni Rain ang pagbili nito ng lupa.
Minsan ay nahuhuli niya itong palihim na nakatingin sa kanila pero agad din namang umiiwas kapag nakita siya nitong nakatingin na rin. Iniisip niyang baka nasa namayapang asawa pa rin ni Rain ang loyalty nito at hindi niya ito masisisi. She's a just stranger after all kahit pa sabihing malayong kamag-anak niya ito.
Issa took a sigh and rested her head on Rain's shoulder. Kasalukuyan silang nasa labas ng cabin at gumawa ng konting bonfire. They had wine, cheese and fruits with them. Days with Rain had been the best days of her life pero naging mabilis ang mga araw. Hindi niya namalayang halos dalawang linggo na pala siyang nanatili sa farm nito kung hindi lang tumawag ang agency niya kaninang tanghali para i-follow up ang kanyang requirements. Para siyang ginising mula sa magandang panaginip.
" Hey, what's that sigh for?," Rain affectionately asked while their hands intertwined.
Umiwas siya nang tingin. Ayaw niyang sirain ang mood. She's enjoying tonight, just like the previous nights she was with Rain.
Nang walang narinig na sagot mula sa kanya, Rain cupped her face and look at her intently. " What's wrong? You're as transparent as water, Clarissa. I know something's bothering you."
She bit her lip. Pakiramdam niya'y bumibigat ang kanyang puso. Kailangan na niyang umalis sa lalong madaling panahon dahil sabi ng agent ay papalitan ang slot niya kung hindi siya makapag-comply within the week.
" I can no longer stay here, Rain. Kailangan na natin pag-usapan ang bentahan ng lupa. Masyado na akong matagal dito sa San Simon," pilit niyang pinakaswal ang tinig kahit na sa palagay niya'y anumang sandali ay iiyak na siya.
Nakita niya ang biglang paglungkot ng anyo ni Rain at agad itong umiwas ng tingin sa kanya. Naramdaman niya ang paghigpit ng hawak nito sa kanyang kamay. Napapikit siya. She was trying to hold back the tears that were forming in her eyes. Parang ang paghigpit ng hawak na iyon ay nagsasabing ayaw nitong umalis siya at kinukurot ang kanynag puso.
" R-Rain, we really need to discuss about the land that I'm selling," pinipigilan niyang hindi pumiyok ang kanyang boses.
Humugot ito ng malalim na hininga bago muling hinarap siya. He was still holding her hand tightly. " Why are you selling the land, Issa?"
Nag-iwas siya ng tingin. Ito ang tanong na ayaw na sana niyang sagutin pero nang inulit ni Rain ang tanong ay napilitan siyang sagutin na ito.
" Two months ago, I caught my fiancé cheating on him. He was fucking one of his restaurant's crew in his car. I called off the wedding at naging usap-usapan ang nangyari sa workplace ko. I lost my focus on my job and I have to resign before the management will terminate my employment," there was bitterness in her voice not because she remembered how Rico cheated on her pero kung anong naranasan niya pagkatapos ng hiwalayan nila.
BINABASA MO ANG
AETERNUM SERIES 2: SUMMER'S RAIN (COMPLETED)
RomanceUnang nagkatagpo sina Issa at Rain sa Palau. She was rebelling against her mother and he was trying to avoid his fiancée. Just four days of madness became an unforgettable part of her summer. After four years, fate and summer decided to cross path...