Chapter One

491 17 4
                                    

Tumingin si Borj sa paligid ng kanyang silid habang huminto sa pag-iimpake ng kanyang mga bag. Maraming alaala doon. Ngumiti siya habang kinuha niya ang isang larawan niya kasama sila DJ, Benj, Mario, at Edward sa high school. Ang simple nang mga bagay noon. Lahat sila ay magkasama at hinding hindi sila napaghihiwalay na lima. Ang tanging oras na sila ay nagkakahiwalay ay pag kasama ang nila ang kanilang mga kasintahan. Sinusubukan ni Borj ang kanyang makakaya upang maitulak ang pag-iisip sa kanyang ulo. Inilapag niya ang larawan at muling tumingin sa paligid ng silid. Sinimulan niyang i-zip ang kanyang bag ngunit nakita ang isang Harvard shirt na sumisilip sa labas. Kinuha niya ito at inihagis sa isang hamper.

"I guess I don't have to ask you if you regret leaving Harvard," sabi ng kanyang ama habang naglalakad ito sa silid. Tumawa ng kaunti si Borj habang sinarado niya ang kanyang bag.

"No Dad, you don't," sabi niya habang nakaupo siya sa kama. Umupo si Jonathan sa tabi ng kanyang anak.

"You know when you told me you were leaving Harvard and going to Stamford University after the summer for your senior year, I was actually relieved," pagtatapat ni Jonathan at tumingin sa kanya si Borj at nagtataka.

"Borj Masaya ako dahil ngayon makakasama mo na ang iyong mga kapatid. Malapit kayong tatlo magkakapatid pati na sila Edward at Mario pwede na din maging Jimenez  dahil lagi silang nakatambay sa atin, "panunukso ng kanyang ama at tumatawa naman si Borj."Tama ka Dad, kahit ang aming mga classmates ay nalilito minsan, Hindi nila sigurado kung sino ang magkakapatid at hindi, lalo na pag magkasama sina Benj at Edward, "natatawa niyang naalala ang kanyang bunsong kapatid at matalik na kaibigan. Umiling iling si Jonathan."Oh panginoon tulungan nyo kaming lahat, sina Benj at Edward ay papasok na sa kolehiyo," pagbanggit niya at umakbay sya kay Borj.

"Bantayan mo sila ngayong taon anak," aniya at tumango si Borj. "Don't worry Dad I will, tsaka andun naman din sina Kuya DJ at Mario and pati na din si Shirley, alam naman naten na she will keep Benj in line." Tumango si Jonathan habang nagiimpake si borj. Tumungo si Jonathan sa isa pang larawan at kinuha ito napa ngiti. Ito ay picture nina Borj at Roni kuha eto nung prom nila. Umiwas nang tingin si Borj habang tumingin sa kanya ang kanyang ama.

"Does she know you are coming?" Nagkibit balikat si Borj at bumalik sa pag-iimpake.

"It doesn't matter it isn't like she is my girlfriend or anything.....well anymore.. Bukod pa sigurado ako na sinabi sa kanya ni Kuya DJ at Ate Kath na darating ako, tsaka hindi naman mahalaga na, ang ibig kong sabihin... .hindi ito mahalaga, "ulit niya at tumango ang kanyang ama.

"Right, it's been years since the two of you were together, I just wondered if you two were back on talking terms," aniya at nagsmirked si Borj. Kinuha niya ang kanyang mga bag at tiningnan ang kanyang ama.

"Roni made it perfectly clear years ago that what we had was over. I'm over her dad, I mean it was high school, I'm a senior in college now so that seems like ages ago," he informed and his father grabbed a bag. "Sabi mo anak e," tumingin siya sa kanya, "alam mo na natutuwa ako na nagpasya kang manatiling nang isang araw at hayaan akong ihatid ka sa University." Tumawa si Borj.

"Oo naman Dad, at sa palagay ko si Mom ay marahil pinapaalalahanan sila Benj at Edward ngayon," panunukso niya habang naglalakad sa truck kasama ang kanyang ama.

-----

Umiling iling si Edward nang humingi ng tulong si Benj. Nakayakap nang mahigpit ang kanyang Mama skanya habang tumatawa lang sa eksena si Edward.

"Mom, magiging maayos ako. I'm staying in the frat house kasama sina Kuya DJ at Mario, kasama ko din dun si Edward kaya magiging mabuti ang lahat," paniguro niya at inayos ng kanyang ina ang kanyang buhok.

College DaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon