Napabuntong hininga si Mario habang tumingin uli sya sa kanyang relo. Labis siyang kinakabahan at excited sa mga oras na un. Hindi niya nakita si Baifern sa loob ng dalawang buwan. Pareho silang mga juniors sa taong ito at nagpasya si Baifern na mag-aral sa ibang bansa sa Summer para sa International Business. Ang summer class na iyon ang dahilan kung bakit si Baifern ay nasa Spain nang 2months. Araw-araw silang nag-uusap ngunit hindi ito sapat. Namimiss na ni Mario ang pinakamamahal nya, ngunit bigla syang nag alala. Sa kanilang pag-uusap sa telepono ay laging binabanggit ni Baifern sakanya yung nakikaka niya dun sa Spain. Si Billy at tila parang tuwang tuwa si Baifern kay Billy dahil lagi nya itong nababanggit kay Mario pag nagkakausap sila. Na pinapasyal sya ni Billy sa mga tourist spot sa Spain. Tinulungan siya ni Billy paano mag salita nang spanish. At nang dahil dun nakakaramdam sya nang insecurities. Bago pa kung san pa mapunta ang iniisip nya ay narinig niya ang boses na matagal nan yang hinihintay. Agad siyang ngumiti bago lumingon upang makita ang babaeng sobrang na-miss niya. Tumakbo papalapit sa kanya eto at niyakap nya nang mahigpit at hinalikan.
"Hey you," ngumiti si Baifern habang tumutulo ang luha nito niyakap siya ni Mario. Natatakot siya kung sakaling ito ay isang malaking panaginip. Hinalikan nya ang noo ni Baifern at dahil dun napa smile sya sa ginawa nang nobyo.
"We survived it," bulong ni Baifern at tumango si Mario habang nakatingin sa mga mata niya.
"Two months and I love you more than ever," masayang sinabi ni Mario. Hinalikan nya muli si Baifern bago sila bumalik sa campus.
----
Si Shirley at Benj ay magkatabi sa kama habang sila ay nagpapalipas nang oras. Nang aakto na hahalikan sya ni Benj.
"Benj ano ka ba, mamaya may makakita sa atin" ngumiti siya at umiling na lang si Benj.
"Eto yung maganda sa pagiging college Shirley. Magagawa natin ang nais natin at walang sinuman na makakaistorbo" naka ngiti si Benj habang sinasabi nya iyon kay Shirley. Nang papalapit na uli ang mukha ni Benj sa kanya, bigla na lang nag ring ang cellphone nya.
"Spoke too soon," napakamot na lang nang kilay si Benj at sinagot ni Shirley ung tumatawag.
"Hello?," tanong niya sa kausap.
"Wrong timing ba ung pagtawag ko or hindi nman?," tanong ni Baifern habang napangiti naman si Shirley sa kabilang linya.
"That depends, nasaan ka?"
"Nasa labas," sagot niya at tumayo si Shirley.
"Good timing!" sumigaw eto at pagkatapos ay tumakbo sa ibaba habang umiling iling si Benj. Binuksan ni Shirley ang pintuan sa harapan at pagkatapos ay niyakap nya si Baifern.
"Hey girlie, na-miss kita," ngumiti siya at mahigpit na niyakap ni Shirley ang kaibigan.
"Na-miss din kita," tumango siya. Naglakad si Benj paibaba nang hagdan at natatawa si Mario nang makita nito ang buhok niya.
"Mabilis nyo na nakuha yung perks nang pagkakron nang sariling room at privacy ha," pangloloko ni Mario kala Benj at Shirley na parehong namula ang mukha at biglang nag ayos nang buhok.
"Wag mo na nga silang asarin," sabi ni Baifern. Bigla nyang tinignan si Mario.
"I was hoping we could learn a couple of things about rooms and privacy," ngumiti siya at tumingin si Mario kay Benj at Shirley.
"Ok, Nice chatting with you both, pro may dapat pa kaming gawin ni Baifern" nagmamadali na umakyat si Mario na hatak hatak si Baifern. Napangiti na lng sila Benj sa pinakita na excitement nang kaibigan.
-----
Kalaunan nang gabing iyon ay inayos ni Borj ang kanyang buhok bago kumatok sa pintuan ng fraternity house. Binuksan nang isang lalaki na blond ang buhok at nakatingin sa kanya na kakaiba.
BINABASA MO ANG
College Days
FanfictionStory of friends and how they will survived each obstacle about love, studies and friendship. ---- Jimenez Brothers and Friends: - Stefano Mori as Borj Jimenez - DJ Padilla as DJ Jimenez (oldest) - Nash Aguas as Benj Jimenez (youngest) - Mario Maure...