Natapos ni Roni ang first subject nya na may ngiti sya sa labi. Ang firstweek nang pagsisimula nang klase ay laging simple. Karamihan sa mga prof ay nagbigay lamang ng syllabus, pinag-uusapan kung ano ang aasahan sa buong semester, at pagkatapos ay maagang nagdidismiss ang klase. Mahal niya ang buhay sa kolehiyo. Pumunta si Roni sa harap ng tanggapan ng psychology department dahil kailangan nyang makausap ang adviser nya.
"Hello Ms. Gloria, narito po ang schedule ko, may oras na po ako ngayon if you want to fill in my degree plan" sabi niya at ngumiti naman si Ms. Gloria.
"Sure lets go to my office," sabi nangkanyang adviser at lumakad sila papasok nang office ni Ms. Gloria. Sinuri ni Ms. Gloria ang mga kurso na kinukuha ni Roni ngayong semester ngunit pagkatapos ay sumimangot siya habang tinitingnan niya ang buong plano.
"May problem po ba Ms. Gloria," tanong ni Roni na nag-aalala.
"I'm sure its nothing, but Roni when did you take your appreciation?" Tinignan siya ni Roni na may pagtataka.
"My appreciation," She giggled.
"Each student is required to take one appreciation course, art, music, or theater," paliwanag niya at napa isip naman si Roni.
"Di ko po alam yun Ms. Gloria, wala pa po akong kinukuhang appreciation course."
"Well most students do, freshmen year palang, but no worries, we will just slip it in since you have a light schedule," ngumiti si Ms. Gloria at lumubog si Roni sa kanyang inuupuan. Tinignan ng kanyang adviser ang schedule sa computer at meron syang nakitang opening for appreciation course
"We have a tons of entering freshmen right now so the courses are swamped, but luckily there is an opening for Theater Appreciation at 10:35 Tuesdays and Thursdays," paliwanag niya kay Roni.
"Um, sa ibang course po Ms. Gloria, sabi nyo po meron sa Art and music dba po" tanong niya at huminga nang malalim ang kanyang adviser.
"They are all taken and I wouldn't suggest putting this off. I know it seems like just some freshmen course, pero core requirment eto Roni, and without it hindi ka makakagraduate"pihayag ni Ms. Gloria at napayuko na lang si Roni."I'm not a real fan of the theater but alam nyo nman po na gagawin ko ang dapat para makagraduate," sabi ni Roni at ngumiti naman sa kanya si Ms. Gloria.
"You're always a great student Roni, I know din na wala kang magiging problema with this class," sabi niya habang ibinigay nya kay Roni ang bagong schedule nito.
"Thank you Ms. Gloria, Bye" sabi ni Roni at umalis sya sa office ni Ms. Gloria na mabigat ang pakiramdam. Ayaw tlga ni Roni ang theater and alam nya lalabas at lalabas ang kwento ni Shakespeare. Roni managed to get through her English courses with an A malaki ang pasasalamat nya sa kanyang nakababatang kapatid na si Kath na nagmamajor sa English pro iba ang theater kaya hindi nilolook forward ni Roni ang pagsisimula nang kursong un. Nagkaroon siya ng ilang oras bago ang kanyang susunod na klase at nagpasyang maglunch muna. Alam niyang bukas ay hindi magiging madali dahil mag uumpisa na ang klase nya sa theater, ngunit ayaw niya na munang isipin ito. Bumuntong-hininga siya at naglakad para hanapin si Basti para sabay silang mag lunch.
----
Si Baifern at Mario ay nasa silid ni Baifern wala silang klase sa buong araw at napansin ni Baifern ang pagiging tahimik at medyo mainit ang ulo ni Mario buong araw pinagmamasdan nya lang eto.
"Bakit ka ba nakatingin dyan," pagtatanong ni Mario at tinignan nya si Baifern.
"Wala, may problem ba?," siya ay ngumiti at umiling iling,
"anong nangyayare sayo Mario? Bakit ang init nang ulo mo at ang tahimik mo" mabilis na bumangon si Mario at kinuha nya ang gamit nya.
"You know what, forget it, kung ganito din tayo at di mag uusapa, aalis na lang ako.. need ko na din bumalik sa frat house" sagot ni Mario na umalis na at iniwan si Baifern na mag isa. umiling na lang si Baifern .
BINABASA MO ANG
College Days
FanfictionStory of friends and how they will survived each obstacle about love, studies and friendship. ---- Jimenez Brothers and Friends: - Stefano Mori as Borj Jimenez - DJ Padilla as DJ Jimenez (oldest) - Nash Aguas as Benj Jimenez (youngest) - Mario Maure...