"Rit!Rit! Gising."nandito na Tayo sa manila.
Pag- mulad ko nag mata una kong nakita si Maxine.
"Nasaan na tayo Max?"
'Andito na Tayo sa manila!"Tayo nalang Ang tao sa bus Ang tagal mo Kasi nagising.
Pasensya kana Max. hinde Kasi ako nakatulog kagabi.
"Hayaan mo na nga bumaba na Tayo"
Pagbaba namin sa bus ni Max.sumakay naman kami nag taxi papunta sa pinag tratrabohan Niya.
"Ma'am saan po Tayo?"
"Sa sub division ng mga Valdez po Manong."magalang na Sabi ni Maxine Kay Manong Driver.
Pagkatapos sabihin ni Maxine.ng simula na mag drive si manong driver papunta sa Valdez sub division.
Pagkatapos nag Anim na minuto. nakarating na kami sa sub division ng mga Valdez.
"Manong Ito po Ang bayad namin ng kasama ko."pag bayad ni Maxine sa Manong Driver.
Nag mabigay na ni Maxine ang bayad. umalis na si manong driver sa sub division.
Halika na Rit.pumasok na Tayo sa sub division ng mga Valdez.
Hinde pa kami nakakapasok ni Maxine may gwardya na nag tanong saming dalawa.
"Ma'am Saan po kayo pupunta?"tanong sa Amin ng guard na nag babantay sa Gate.
"Sa mga Valdez Manong guard." Katulong po ako nila.saad ni Maxine Kay Manong guard.
"Pasensya na po ma'am."sige po pumasok na po kayo.
pamasok na kamin ni Maxine sa gate ng sinabi na ni Manong guard na pwede na kami pumasok.na una si maxine na pumasok sa gate sumunod Naman ako sa kanya. Dahil siya ang nakakaalam dito.kong baga sa akin na wla pang Alam dito sa sub division.
Siguro mga apat or limang minuto narin kami nag lalakad sa daan.
Nag Bigla nalang uminto si Maxine sa tapad nag bahay."
"hinde pala bahay!Mansion pala."
" Ito na ba Ang Mansion ng mga valdez?"Tanong ko Kay Max.
"Oo Best!" Ito Ang Mansion ng Valdez"
"Napanganga na lang ako sa sobrang Ganda nag mansion."Ganon pala kayaman Ang mga Valdez.
"Halika na nga!"baka tumulo payan laway mo sa bibig sa paghanga sa Mansion ng Valdez.
"Hinawakan ko Naman agad Ang bibig ko.wla Naman hah!"
"Ikaw babae ka pinagloloko mo ba ako. wla naman hah!"
"Joke lang yun. HAHA.naniwala ka Naman agad uto-uto."
"Bwesit na babaeng Ito."
"Halika na nga buruha!"baka nandoon si madam sa loob ng Mansion. ipapakilala Kita agad sa kanya.
Pag- pasok namin sa loob ng mansion ni Maxine. may samalubong sa Amin na isang matanda na naka uniform pag maid.siya siguro Ang mayor droma nag mansion na ito.iba Ang damit Niya sa ibang katulong. nung Pumasok kami sa Mansion, nahalata ko agad Ang mga damit ng mga katulong na naiiba sa Matanda nasa harapan namin.
Maxine siya na ba Ang kaibigan mo na gusto mamamasukan bilang katulong dito sa Mansion?pagtanong ng Matanda Kay Maxine.
"Opo!Manang Rose."siya na po Ang sinasabi ko sa inyo kahapon.na gusto Niyang maging katulong..
Tumango Naman Ang Matanda Kay Maxine.
Ako Ang mayor droma sa Mansion na ito.ako si Rose.pwede mo akong tawagan na Manang Rose katulad ng ibang katulong na tumatawag sa akin.
"Segi po!" Manang rose.ako po Pala si Rita Smith. Pagpapakilala ko sa aking sarili.
Ngumiti lang siya ng tipid sa akin.
Manang Rose na saan po si Ma'am Sanvi? Tanong ni Max Kay manang rose.
Nasa office siguro iha. Pumunta kanalang Doon sa itaas.
Pumunta na kami ni Maxine.Nang sinabi ni Manang Rose na nasa office Ang Amo nilang babae.
Pag dating namin sa office nag Amo nila.na Soon, na magiging Amo ko.kumatok si Max sa pintuan ng Office ng Amo nila.
"Pasok"galing sa loob Ang boses.
Pumasok na kami ni Maxine sa loob ng office.nag sinabi ng Amo nila na pasok.
"Good morning po Ma'am."pag bati ni Maxine.
Ngumiti lang siya Amin.ang ganda niyang Ngumiti parang siyang isang Angel.
siya po Ang kaibigan ko Ma'am.na galing sa probinsya Kung saan ako naggaling gusto Niya po mag trabaho dito na katulong.
"Ahh! Ganon ba iha! Umupo muna kayo."tinuro Niya Ang upuan na malapit lang sa kanya.
Umupo Naman kami ni Max sa upuan na tinuro ng Amo nila.
"Bakit gusto mo mag trabaho dito iha?"Ang bata mo pa para mag trabaho.
Gusto ko po mag trabaho dito.dahil gusto ko po mapagaling Ang aking inay.wla na po ako choice kundi mga trabaho dito kahit na 18 palang ako.
Ang Bata mo pa sa edad mo niyan.may nabanggit ka tungkol sa nanay mo na gusto mo siya mapagaling.may sakit ba Ang nanay mo iha?
"Opo Ma'am may sakit po Ang nanay ko sa puso."at kailangan niyang pa operahan sa mga doctor na nasa hospital.
Pasensya kana iha.hindi ko Alam na may sakit pala Ang nanay mo sa puso.kaya ka nandito! para sa nanay mo.ang bait mo Naman na anak.sana Ganon Rin Ang anak ko. na katulad
sayo."Ok lang po Ma'am."hindi Ninyo naman po Alam.nakangiti Kong Sabi.
Gusto ko magpakilala sayo iha.ako si Sanvi Valdez.tawagan mo nalang ako na Ma'am Sanvi.
Kamusta po sa inyo.ako po Si Rita Smith kababata ko po si Maxine.
"May hihingi sana ako sayo pabor iha."pwedeng bang ikaw Ang magiging maid nag anak Kong lalaki.kung papayag ka iha. Kung Hindi OK lang.
Ok lang po sakin na maging maid nag anak ninyo. wla namang po problema sa akin ma'am Sanvi.
"So Pumapayag kana iha na maging maid ng anak ko?"pag kukumpirma Niya sa sinabi ko.
"Opo Ma'am."
"Kung Ganon Pumapayag kana. bukas kana mag simula iha mag trabaho. mag pahinga ko muna.
Iha.samahan mo Muna si Rita sa kwarto ninyong dalawa.para mag pahinga naRin kayong dalawa sa kwarto.
"Salamat po ma'am Sanvi." pag papasalamat ko kay ma'am.
Lumabas na kami sa office ni Ma'am Sanvi. pumunta na kaming dalawa sa kwarto Namin. para mag pahinga na.
"Pagdating namin sa kwarto ni Maxine pumasok na kaming dalawa."
Agad kong Binagsak Ang aking katawan sa malambot na kama. at pinikit Ang aking mga mata hinde ko namalayan naka tulog na pala ako sa malabot na kamang ito. dahil siguro sa pagod kaya naka tulog agad ako na hinde ko namamalayan.
BINABASA MO ANG
Ang Amo Kong Baliw
RomanceSi Rita ay isang mabuting anak.palagi Niya tinutulungan Ang kanyang Ina sa mga gawaing bahay. Pano Kung isang araw? nalaman nalang Niya na may sakit pala sa puso Ang kanyang Ina na matagal na nag lilihim sa kaya anak,dahil ayaw Niya maging pabigad s...