CHAPTER 6:Magkasama

79 13 0
                                    

Na gising ako sa sinag ng araw galing sa bintana ni sir.

Hinde ko namalayan dito na pala ako na katulog kagabi. na kasama siya sa iisang higaan.

Pag mulat ng Mata ko siya agad ang hinahanap ng mga paningin ko.dahil wla siya sa kanyang hinihigaan kagabi.

Nilibot ko ang paningin ko sa buong silid niya.pero wla akong makita kahit Anino niya lamang.

Napatayo agad ako sa hinihigaan ko.kaylangan ko siyang hanapin.baka mapano pa Yun.galing pa Naman siya sa lagnat Niya.

Sa pag hanap ko sa buong silid niya.may Narining akong pagdaloy ng tubig galing sa banyo ni Sir.

Sino kaya Nandoon sa loob ng banyo ni sir klye?baka may multo sa banyo ni sir.ng maisip ko yun, nagsitaasan agad ang balahibo ko sa katawan ko.takot pa naman ako sa mga multo.huhuhu.

Dahan dahan naman.bumukas ang pinto galing sa banyo ni sir .inihanda kona ang sarili ko sa ano man Ang mag yaring masama sa akin.


Maya-maga May naririnig na akong yapang ng paa ng tao na papalabas na galing sa banyo ni Sir.

Pag kalabas ng sino mag nilalang sa loob ng banyo ni sir. Pinikit ko narin ang mga Mata ko dahil sa takot na baka may multo sa silid niya.

Ilang minuto na ang ng daan.ng may naramdaman akong bulto ng tao na nasa harapan ko.

Dahan dahan kong binuksan ang mga Mata ko. dahil may naramdaman akong palat sa mukha ko.

Pag mulat ng paningin ko.nasa harapan kona pala ang hinahanap ng mga Mata ko kanina nung pag gasing ko.

naramdaman ko ang palat niya sa mukha ko na pinupunasan ang luhang lumalandas sa Mata ko.

"Bakit ka imiyak Mahal ko"seryosong tanong niya sa akin.

Hinde ko pala namalayan tumutulo na ang luha ko sa Mata ko.dahil sa takot na baka may multo tagala dito sa loob ng silid niya.

"Ito po ba."wla lang po Ito na puwing lang po ako sir.

Sigurado ka ba na napuwing kalang Mahal?pag kukumperma niya sa sinabi ko.

Tumango nalang ako sa kanya bilang sagot ko.

"Sir naligo po ba kayo?"

"Oo Mahal. bakit"

bakit naman po kayo naligo alam ninyo naman po na may lagnat kayo,naligo pa po talaga kayo pano kung bumalik yang lagnat ninyo.nag alalang Boses Kong sabi sa kanya.

Maayos na ang pakiramdam ko wag kanang mag alala sa akin Mahal.salamat rin dahil inilagaan mo ako at hinde mo ko pinabayaan na mag isa.

"Wala po yun."tungkulin ko po yun bilang maid ninyo.ngumiti ako ng tipid sa kanya.

Kung may ipapautos po kayo sa akin. tawagan ninyo lang po ako nasa baba lang po ako.

"Nagugutom na po ba kayo sir?" Tanong ko sa kanya.

"Oo Mahal ko."nagugutom na po ako na nakanguso niyang sabi sa akin.

Napatawa nalang ako sa inaakto niya sa akin nayon.kapag ako Ang kasama niya nagiging isip bata Ito. kapag sa ibang tao nagiging iba ang pakitungo niya nagiging malamig Ito.

"Segi po sir." aalis na po ako para makakain kayo agad pag balik ko dito sa silid ninyo.

Pagkatapos kung sabihin sa kanya. umalis na ako sa silid niya.

Ang Amo Kong BaliwTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon