Chapter 2: "Til we meet again-Zhídào wōmen zài jiànmiàn"

23 2 0
                                    

Labing limang taon na ang nakakalipas. Ganun pa rin ang pamumuhay ng ating star, pero masaya naman, palagi nyang iniisip ang nakaraang nakapagpasaya sa kanya. Pati na din ang hopelessly romantic nyang jiejie. Lumipat na sila ng tinitirhan matagal na panahon na matapos ang masaklap nilang ala-ala sa bahay nila na malapit sa national forest. May trabaho na din silang magkapatid sa isang cafe restaurant, kaya hindi na din kailangan ni song mama na magtrabaho pa. Yun ang pangako nilang dalawa sa mama nya. Nasa bahay lang ang mama nila kasama ang pusang si xiao lai :3 alam nyo ba na lumaki syang maganda.

Ang cafe restaurant ang pinaka malaking coffee shop sa kaoushiung at pinakasikat. Secretary dun si Mei-hua at cashier naman si xiao xing. Walking distance lang to sa bahay nila kaya pabor na pabor sa kanilang dalawa. Ang cafe na yun ay pag mamay ari ng mga KANG. Ang lolo at lola ni Piao yu ;).. Mabait sa kanila ang mag asawa, walang kasing bait sa mga tauhan nila sa resto. At dito na din nagkasama sama ang matatagal ng kaibigan ni xiao xing, si wang lian na Zuì hâo de péngyôu (bff) nya at si fang ming hoa na deds na deds sa kanya. Kaklase nya ang dalawa sa highschool. Kasi si xiao xing ay nag aaral ngayon sa kaoushiung museum of fine arts, oh diba astig :) nag aaral sya at the same time nagtatrabaho din. Hilig nya kasi ang art simula pa nung baga sya, dito nya nailalabas ang mga hinanakit nya at mga nararamdaman.

At tama ang hula nyo naiguhit nya si piao yu, at pinamagatan nyang "Forest Lost Ai".

Wala silang kaalam alam na ang cafe na yun ang magiging susi nila para makita nila ng kanyang jiejie ang naudlot nilang love story.

Mei xing: zao an! Huanying kang cafe'! Ano pong order nyo?

(Wang Lian: eh Ming hoa, baka matunaw na nya. Si Xiao xing ha!) (pabulong)

Fang Ming hoa: di naman nakakatunaw ang tingin ko :)

Mei hua: good morning, welcome po! Mâ mû hé xiānshēng! (Ma'am/sir)

Wang Lian: Xiexie! (Thank you)

Fang Ming hoa: eh guys, nabalitaan nyo na ba?

Wang Lian: ang ano?

Fang Ming hoa: di papasok ang mga Lâobân (boss) natin ngayon kasi dadating ang mga apo nila galing London! Na for the first time eh umuwi.

Mei hua: tindi mo rin noh! Nalaman mo yun!

Mei xing: mabuti na din na wala sila, ng makapahinga naman sila diba?

Wang Lian: korek ka dyan Zuì hâo de péngyôu! (Bff), saka nakakailang din minsan na nandito sila ..

Fang Ming hoa: oo nga apat na mata ang nakatingin sa atin.

Mei xing: Hao! Ok back to work!

Mei hua: eh inagawan mo naman ako ng linya!

Inserts -----> nasa airport na ng kaoushiung si yu, si da xia at si li jun. Omg! Ibang-iba na sila. Si Piao Yu, bagay na bagay ang name nya sa kanya! Ang gwapo, at ang kisig kisig nya!!! Si da xia, parang super model sa ganda. at si li jun gwapo pa din :)

Tuwang-tuwa silang sinalubong ng lolo at lola nila.

Bao yu: mga apo! Sa wakas at magkakasama sama na uli tayo! Namiss namin kayo!

Jiao long: oh tara na at ng makakain na kayo, at makapagpahinga sa bahay.

Excited na kong dalhin kayo sa Café.

Bao yu: naku wag muna ngayon ha?

Da xia: si yeye talaga! :D

Ooppsss! Mukhang may paparating pa ah! May humahabol! Tingin ko pa lang mukha ng mga kontrabida, hmmm maliban dun sa guy. Sumigaw si girl, at napatingin silang lahat. Taray agaw eksena!

Lei Fang hua: eeehhh!! Baby boy! Piao Yu! Nán péngyôu!

Bao yu: eh Nán péngyôu!?

Da xia: Shí a Nâinai! Nû péngyôu sya ni Dàgē! (Yes, lola. Gf sya ni kuya) ;)

Lei Fang hua: ni hao! Ako po si Fang Hua. Ahm kasama ko po mga kapatid ko, sya po si Jing wei kakambal ko po, ah we are fraternal twin. Sya naman po yung Dàgē namin si Jin po. Friend po sya ni Yu kaya nagkakilala po kami.

Lei jin/jing wei: hello po.

Jiao long: ehem, di rin sya madaldal noh? (Pabulong)

Fang hua: ano po yun?

Jiao long: ah wala, kung gusto nyo eh sumabay na kayo sa amin sa bahay.

Lei jin: ah salamat po, pero mas mabuti po siguro kung umuwi muna kami. Tatawagan n alng po namin si Yu.

Piao yu: oo nga naman Yeye, sige na mauna na kami. Ingat kayo!

Fang hua: ah! :/

Hmm.. Parang iniiwasan naman nya si Ms. F , girlfriend na ba talaga yun? Hehe, biro lang siguro pagod lang talaga si Yu.. At ng dahil dyan sa pagdating nila, maaaring magbago ang buhay ng ating star. Ito kasing si Fang hua, over magdidikit kay Yu. Hay kasalanan ba ni yu na maging gwapo. Ano kayang mangyayari bukas? Abangan ..

-------end of chapter 2------

FOREVER YOU AND I (Yôngyuân de nî hé wô)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon