Chapter 6: "I like you! I hate you!" -Wô xîhuān nî! Wô hèn nî!

22 0 0
                                    

Ang Love River ay isa sa mga pinaka magandang lugar sa Kaohsiung, maraming tao ang bumibisita dito lalo na sa gabi. Matatanaw mula dito ang sikat na simbahan sa kaohsiung ang Holy Rosary Cathedral. Marami ka kasing pwedeng paglibangan dito. Pwede kang mag boat ride, mag bike hanggang kelan mo gustuhin. Ang pagba bike ang paboritong gawin dito ng magkapatid. Nakaka relax din ang lugar na ito. Madami din ditong Café Restaurant. Sa lugar na to nahasa ang galing ng magkapatid sa pag gawa ng Café.

At isang mahalagang okasyon ang meron ngayong araw.

Mei hua: yung totoo? Hindi nyo pa talaga nababalitaan ang Ai he? Masyado kasi kayong na inlove sa lugar na pinuntahan nyo. 15 years nga naman.

Da xia: wa! May kaparehas to sa London, isang theme park!

Li jun: pero mas maganda dito.

Wang Lian: Xiao Xing!!! Xiao xing (humihingal)

Mei xing: oh Lian! Ano na?

Wang lian: nabili na namin yung tinext nyong mga pagkain, at cake.

Mei hua: talaga! Good! Nasaan na si mama?

Wang lian: papunta na sila dito ni Ming hoa, tara na! Ay Laoban! Good evening po!

Piao yu: (tumango at bahagyang ngumiti)

Mei xing: aiyo! Ang plastic naman ng ngiting yan, sasama ba kayo sa amin?

Mei hua: sumunod na lang kayo ha?

Kinausap nila ang may ari ng isang kapehan sa Love river, birthday kasi ngayon ni Song mama.

Wang lian: nandyan na sila!

Song mama: ay ano ba kasi meron dito? Nandito ba ang mga anak ko?

Ming hoa: aiyo! Song mama, paulit ulit mo na yang tinatanong.

Tamang tama ang pagbukas ng neon lights sa Ai he, hmm.. Ng biglang:

Mei hua/ Mei xing/ wang lian: Zhù nî shēngri kuàilè! Zhù nî shēngri kuàilè! Zhù nî shēngri kuàilè! Happy birthday Song mama! (Happy birthday to you) women ai ni!

Emosyonal na niyakap ni song mama ang mga anak, habang ang tatlong Laoban ay nakatingin at nagulat dahil di nila alam ang mga nagaganap :)

Ming hoa: surprise! Oh hipan na po ang kandila sa cake.

Song mama: Xiexie! xiexie ni! Aiyo mga anak!

Mei xing: mama naman!

Piao yu: ni hao, happy birthday po.

Song mama: salamat sa inyong lahat.

Eh kayo ba ang boss ng mga anak ko?

Da xia: ah opo, pwede din pong friends. :)

Song mama: ah ganun ba sige halina kayo, sumabay na kayo sa pagkain.

Piao yu: ah hindi na po. Salamat na lang po, iniintay po kami ng Zûfùmû (grand parents) namin ..

Li jun: (hmm parang hindi naman) ah sige po mauna na kami.

Da xia: kuya naman! Happy birthday po ulit!

Mei hua: ah byeee! (Bye my love!)

(Sa kotse)

Da xia: kuya, why did you do that!

Piao yu: wala tayong time makipag socialize sa kanila. Employers natin sila.

Li jun: idamay ba kami?

Da xia: oo nga may time naman kami ah!

Li jun: kahit na employers lang natin sila, tao din naman sila. So what diba?

Piao yu: oo nga so what! Sige bumaba na kayo. Bumalik kayo dun.

Da xia: ahm anu ka ba kuya nagpapaliwanag lang kami. May isa kaming salita noh! Nasabi mo na eh.

Li jun: oo nga tara na umuwi na tau.

Grabe naman Yu walang pakikisama, anyways Song mama magpakalasing kayo. Limutin ang problema. Hayaan nyong problema ang mamoblema sa inyo.

Mei hua: aiyo! Kaasar yang si Piao Yu ha! Ramdam ko naman na gusto ni Da xia at ng prince charming ko na sumama sa atin eeh!

Song mama: (sabay batok) prince charming? Alam ba nya na ikaw ang prinsesa nya?

Mei hua: mama naman ee. Syempre.. Syempre di nya alam. Bakit ba ma!

Ming hoa: naku, baka hindi lang sila sanay makihalubilo sa mga kagaya nating dukha! Isang kahig isang tuka, diba?

Wang lian: hindi naman siguro, baka may pinagdadaanan lang si Laoban. Diba nga Xiao xing? Xiao? Eh?

Mei xing: hayaan nyo na lang yung tao. (Ang lalim ng iniisip mo xiao? Di maarok.)

Hours later:

Mei xing: aiyo! Jiejie! Gumising ka nga! Má! Aiyo! Haaiissss! Ang bigat nyo ha! Eh tulungan nyo kong dalawa dito!

Wang lian: hmmm ok!

After mahatid nila Ming hoa sina Xiao xing umalis na din sila. Muling mababakas ang lungkot sa mukha ni Xiao xing habang pinagmamasdan ang mama at jiejie nya.

Mei xing: pá, sana hindi ka na bumalik! Masaya kaming tatlo kahit wala ka. Ang gusto kong makita yung bata sa gubat. Gusto kong malaman kung anu ng itsura nya ngayon. Stars tulungan nyo kong makita sya...

----End of chapter 6 ----

FOREVER YOU AND I (Yôngyuân de nî hé wô)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon