Chapter 9: The Multiple Choice Hacker Case Part 2

46 3 2
                                    

This Update is dedicated to @KayenessMendzoa

Erina’s POV

Usapan namin ni Johanns at Gregi na magkikita kami ulit sa café pagkatapos ng klase subalit napaaga ang pagkikita naming tatlo ng sadyain kami ni Gregi sa aming classroom.

“ May gusto sana akong ipakita sa inyo dahil ayoko na sanang ipagpamamaya pa.” Gregi said exhaustedly and showed us a piece of paper. May nakasulat sa papel na ikinababahala ni Gregi. Here’s the content:

"I know you asked somebody to catch me,
But let me tell you, and I’ll assure you,
You won’t last this week without a sneak peak,
Well known gazette, is everything set?"

Poetically written but not convincing, halatang di marunong tumula, but what does he mean by “Well known Gazette, is everything set?” habang malalim ang iniisip ko ay bigla na lang akong hinatak ni Maxene na kanina pa pala panay ang  tawag saakin.

“Have you seen this?” she handed me her phone and showed me the school page.

“What is this?” I was shocked so Im speechless

“Isa rin yan sa mga pinunta ko rito, may nag-upload ng picture na yan diyan sa social media site ng school, dahil diyan mukhang sirang-sira na ako at wala ng mukha pang maihaharap sa mga tao.” Gregi then entered our conversation, he is terribly problematic.

“ Well done Gregi, by this piece of paper we can solidly conclude that one of those guys wants to ruin you.” Johanns wants to say that the plan he told Gregi to do is effective, ngayon mas nakasisigurado na kaming isa nga sa tatlo ang salarin.

Sinabi ni Johanns kay Gregi na ipagpatuloy lamang daw nito  ang kanilang plano at umakto lamang ayon sa sinabi ni Johanns. Hanngang ngayon ay wala pa rin akong ideya sa kung ano mang plano nila, subalit gaya nga ng sabi ni Johanns ay umaayon nga ang lahat sa kanilang plano kaya panatag na ako.

Muli kaming nagkita-kita sa café at pinlano ang mga susunod na hakbang. Sinabi ni Johanns na malapit nang malaman  ni Gregi kung sino ang gustong manakot sa kanya. Sinabi niya iyon with convictions na para bang di sila papalpak sa plano.

Iniabot ni Gregi ang isa nanamang piraso ng papel kay Johanns, binasa niya iyon at ito ang nakasulat:

Hey there, it’s been a while, did you like my surprise? I’m just wondering why you’re still calm and nonchalant, you’re even comfortable drinking coffee. Are you that confident enough to catch me? Well let’s find out. But for the mean time get your popcorn and role VTR!
                     -Anonymous

Gregi then showed us his phone and played a video from a well known video site.

“Ano ba naman kasi yang pinaggagawa mo? Saka tignan mo, according to his letter alam niyang nagpupunta ka dito sa café at nakikipagkita saamin. Sinasabi mo ba lahat ito sa mga kaibigan mo?” sabi ko habang nakahalukipkip ang kamao ko.

“It’s Johanns directives, sinusunod ko lang ang mga sinasabi niya.” He reasoned out

“Ano ba kasing plano yan at ayaw niyong sabihin saakin?” padabog kong tanong sa kanilang dalawa.

“Sige na nga, mas maganda sana kung wala kang alam para naman mas magenjoy ka pag nalaman na natin kung sino, pero dahil sa mapilit ka sasabihin kona. Ganito kasi yun…” inilapit ni Johann sang nguso niya sa tenga ko at ibinulong ang plano nila.

“Sa tingin mo magiging okay yang plano mo? So after mag-Lilo ni Gregi sa grupo dun nio na malalaman kung sino ang salarin?”  medyo maganda nga ang plano nila, pero paano kung….

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 26, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Unravelling EnigmaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon