Lặng.

34 2 0
                                    


*Bài viết này có thể làm phiền đến các bạn. 

Triệu Vân và Valhein - Cao độ của tất cả, từ hư ảo đến thực tiễn, từ mơ hồ đến rạch ròi, từ yêu thương đến thù ghét.

Không có độc giả, sai lầm sẽ nối tiếp sai lầm. 

Về cả hai, tôi cho rằng: Họ được tín nhiệm cao.

- Triệu Vân: Tôi tán thành với vẻ uy nghiêm, đường bệ, kiên cường, bất khuất, điềm tĩnh, không hẳn là ít nói nhưng cương trực, thẳng thắn, liêm khiết, khảng khái. Ngoài ra, bạn tôi góp ý: Cậu cũng nên dịu dàng. Nói thêm: Triệu Tử hòa nhã thì hòa nhã thật, mềm dẻo với người ngay, cứng cỏi với kẻ ngang ngược. Túc trí đa mưu, tư duy thấu đáo. Coi trọng danh dự, đề cao chính nghĩa.Triệu Vân tỏ ra mẫn tiệp, thấu tình đạt lý, nghiên cứu quân sự, quan tâm thế sự.

Là một người có ý niệm, sở nguyện cao đẹp. Là hình mẫu của một con người khao khát được cống hiến. Là người có ích. Triệu Vân không đại diện cho xung đột nhưng dũng cảm, can trường, dũng mãnh như mãnh hổ trên trận mạc. 

- Valhein: Dù tranh vẽ của anh tuy không nhiều nhưng mang vẻ hơi già dặn, trưởng thành. Anh ta không trẻ, cũng không già. Anh ta là lằn ranh giữa của một thằng khốn nạn và một người tốt đẹp. Valhein không thể tuyệt như Vân, tôi đồng ý. Triệu Vân đã hoàn thiện về tính cách và tâm hồn của mình, không dễ bàng hoàng, không dễ sợ hãi. Valhein nằm ở ranh giới của tín ngưỡng thần thánh và khoa học thực tiễn. Anh nghiên cứu khoa học, triết học, lịch sử. Hăng hái và say mê. Hạnh phúc nhất, niềm nở nhất là khi anh reo lên sung sướng:"Triệu Vân, tôi có một quan điểm về..." - Triệu Vân là một thính giả tốt, một người biết thấu hiểu. Triệu Vân cách ly khỏi thời cuộc khả ố, cách lý khỏi lớp người cặn bã. 

Valhein vẫn còn gì đó vị kỷ, anh ta độc lập, anh ta khốn nạn. Tôi muốn nhắc lại từ khốn nạn - Đó là điều anh ta phải tự thú với chính mình. Anh ta đã chịu ân của ai sẽ phải phụng sự, báo đáp đến cùng. (Như Thane và người từng là sĩ quan của anh, Violet. Chuyện cho mượn tiền là một câu chuyện mà chúng ta không thể cứ như vậy mà phán xét qua loa) 

Hết mình - Đó là điều cả hai luôn có được. 

Triệu Vân ổn định hơn nhưng Valhein đầy ắp những sự giằng xé, ân hận, anh biết điều anh làm là gì và anh cũng tự phê bình, chỉ trích bản thân.

Triệu Vân là công lý, là một người khổng lồ đã bước sang một bên bờ. Rõ ràng.

Valhein là lằn ranh, mơ hồ, không phân định. 

Triệu Vân không ưa chiến tranh nhưng vẫn muốn sống lại hồi ức chiến đấu. Thêm, Triệu Vân là chiến tranh chính nghĩa, tư tưởng chính nghĩa trong một cuộc chiến phi nghĩa. Tư tưởng tiến bộ trong những tư tưởng thoái bộ.

Valhein là day dứt, là dùng giằng, là lưỡng lự. Anh nhiều khi không thoát ra được điều anh vướng phải, anh nặng lòng hơn, ủy khuất hơn, tâm lý cũng không thể  ổn định hơn. Anh là một hình ảnh khác của cuộc chiến, không phải bạo lực nữa, đôi khi tôi cảm thấy anh mất phương hướng, lo âu, sợ hãi. Anh có thể tự giễu mình: Là chiến sĩ hay là kẻ sát nhân, tự hỏi, tự vấn bản thân liên tục, là bác sĩ hay là kẻ hạ huyệt, chôn mồ. Tính cách phức tạp đến như vậy, anh có thể cáu gắt nhưng không thể trút lên được ai, vì điều đó không nên. Từ đó, quay lại với Triệu Vân mà chúng ta thán phục: Cậu ta giữ bình tĩnh giỏi thật.

Triệu Vân và Valhein cùng khóc. Một người khóc vì điều cao thượng, chân lý. Một người khóc mang theo phẫn uất, tức giận của bản thân.

Triệu Vân vị tha, vì hạnh phúc, ấm no của thiên triều, của nhân dân. Cậu thấu hiểu sự điêu linh, cùng khổ của bách tính thì Valhein cũng đau đáu những người lính còn cả gia đình, tương lai. Bóng của đất nước phủ lên bóng của kiếp phôi pha. Hai người là hình mẫu của nhân đạo, của tình nghĩa. 

Triệu Vân tham gia những cuộc chiến lớn nhỏ nhưng chán trường bạo lực. Chiến đấu để mang lại hòa bình, để mang lại cuộc sống với thú vui bình sinh, yên bình, hạnh phúc. 

Valhein tham gia những cuộc chiến trong tâm can và thực tiễn. Anh giải quyết những mâu thuẫn của mình và giải quyết những xung đột thực tiễn.

(Từ đó, Triệu Vân và Valhein không bao giờ đi xa khỏi thực tiễn nữa. Ta như vật lộn gánh truân chuyên trên đời. Cuộc sống là cuộc chiến. Không lúc nào là ta không phải chiến đấu với cuộc chiến bên trong tâm hồn phức tạp của ta cả. Một cuộc chiến công khai và một cuộc chiến thầm lặng.)

Có thể,

Triệu Vân hoài niệm, nhớ nhung thì Valhein lại ước được quên đi. 

Mâu thuẫn có thể xảy ra trong tư tưởng, dị nghị chính trị, tôn giáo, văn hóa - xã hội. Nhưng họ sẽ cúi chào, ngả mũ cùng nhau. 

Garena dù thật tệ nhưng không bao giờ tệ bạc với hai kẻ mà y đã tạo ra từ những giây phút đầu tiên đi đến mọi nhà.

------

Triệu Vân có thể được tạo hình bởi cộng đồng fandom: E thẹn, dè chừng, một chú thỏ đáng yêu.

Valhein có thể được dìm hạ: Một tay khốn nạn, đứa trẻ, một thằng vô kỷ luật, thờ ơ.

.

.

.

.

.

Fandom có vẻ không tán thành nhưng tôi tin và yêu tiến bộ:

Tri thức, đạo đức, lý tưởng cao đẹp.





Như hoa giữa đời.Where stories live. Discover now