Every moment is worth remembering..
..but nothing can beat the first
Saturday. This is the day. He is not waiting for it anyway. It’s just that, he loves the chance to be meeting Sarah and her family for the first time.
Gerald has these millions of butterflies in his stomach when he arrived at Sarah’s house. But luckily, it was Sarah who met him at the gate and not any wild dogs or the like.
Gerald: So, you are in Charbel Village pala. Mabuti medyo malapit lang.
Sarah: Mabuti at di ka naman naligaw. Tara pasok tayo.
Gerald: Nahihiya ako. Ok nab a ang looks ko. Baka di ako magustuhan ng mommy mo.
Sarah: Ano ka ba? Hindi ka naman aakyat ng ligaw ano.
Gerald: Kung pwede nga lang sangang manligaw. (bumubulong)
Sarah: Ano yun? May sinasabi ka?
Gerald: Ah…ako? Wala ah. Natatamimi nga ako ditto eh. (smiling)
Sarah: Naku! Ang mga ngiting yang..alam na alam ko yan Ge. Tingnan ko lang kung makakangiti ka pa sa loob.
Gerald: Katakot naman. Uwi na lang ako.
Sarah: Loko lang (sambay hampas na naman kay Ge). Mabait si Mommy at si Daddy.
Gerald: Pati and daddy mo andiyan? (kinakabahan)
Sarah: Oo. Family day kaya naming to. Andiyan din si Ate at ang busno kong kapatid.
Gerald: Family day? Ibig sabihin, part na ako ng family?
Sarah: Sira…syempre, gusto lang kilalanin ng family ko ang bago kong kaibigan…alam mo nab aka harmful ka. (tawa ng tawa)
He said nothing. Gerald is always mesmerized whenever Sarah laughs. It’s like an angelic melody for him. He doesn’t know why but every time he sees Sarah laugh or smile or giggles, there is a pigment of delight in his heart. And whenever Sarah hits him, he just love it.
Sarah: Ma, andito na po ang bisita.
Gerald: Magandang araw po.
Sarah: Ge, si Mommy Divine, Daddy Delfin, Ate Joahna at ang bunso naming si Gab.
Gerald: Hello po. (nahihiyang bumabati)
Sarah: Ma, Dy, ate, Gab, si Gerald.
Mommy Divine: Sige maupo ka na at kumain na tayo.
Gerald: Salamat po.
Daddy Delfin: Huwag kang mahihiya ha.
He was just so honored to meet Sarah’s family. Though feeling so awkward and shy, Gerald tried to converse with them, especially to Sarah’s mother.
Mommy Divine: Saan kayo nagkakilala ng anak ko?
Gerald: Sa isang park po..sa riverbanks.
Mommy Divine: Park? River Bank? Saan yun? Sarah saan ka ba nagpupunta.
Gerald: Isang pasyalan po yan. Tahimik. Kung meron ka pong problema, maganda pong magi sip doon.
Sarah: Ma, pumunta po ako doon kasi alam mo na, sakaling makalimot. Nakita ko nga po doon si Ge.
Mommy Divine: Ano naman ginagawa mo doon Gerald?
Gerald: Nag-iisip din po.
Mommy Divine: Ganun ba? Eh paano naman kayo nagkita ulit at nag lunch pa?