Chapter 5: Can this be... LOVE?

583 19 0
                                    

When the feeling is mutual,…

                                ..it can be felt by two people who share the same feeling.

                It’s been months since they became friends. Gerald has been visiting Sarah occasionally in their house. This is want Sarah’s parents want him to do. Although they make sure that they are just “FRIENDS”, Sarah’s parents especially her mom, wanted to know and to see how sincere this first man to become her daughter’s closest friend, in keeping their friendship.

                Pero may pagka pilyo din kasi itong si Gerald. Kahit alam niya na labag sa patakaran ng mga magulang ni Sarah na binibisita ito maliban sa bahay nila, minsan eh pumupuslit parin siya sa opisina ni Sarah for a surprise visit.

Sarah: Ano ba ang ginagawa mo dito? (nagulat)

Gerald: I’m planning to build a house, and I want to hire you as my architect. (nginingitaan na lamang ang naiinis nang si Sarah)

Sarah: Pwede ba Heraldo, hindi ako nagbibiro.

Gerald: Heraldo? (natatawa)…saan mo naman nakuha yan? Matapos ang Gege, ngayon naman Heraldo? Ano na ang susunod? “Husband ko?” (pinisil ang nose ni Sarah)

                She just turned her back. Halatang inis na inis siya sa ginagawa ni Gerald pero deep inside her, she wants Gerald to stay. She likes his humor.

Gerald: Oh? Tingnan mo to..hindi ka na mabiro. Namumula na naman yang tenga mo ho. Paano ka mag kaka boyfriend niyan kung ganyan ka ka sungit.

Sarah: Pwede ba…tigil tigilan mo na ako… (tinataray parin si Ge)

Gerald: Sorry na..mapapatawad mo pa naman ako di ba?(nilalambing si Sarah wtiht his killer smile)

Sarah: Naku!..ikaw talaga,..nuknukan ka talaga ng… (pigil ang pag ngiti pero halatang kinikilig)

Gerald: Ng ano? Sige ituloy mo.. (smiling)

Sarah: Ng pogi…diyan ka na muna..may trabaho pa ako.. (nagsasalita habang iniiwan si Gerald na hanggang tenga ang ngiti)

Gerald: Hintayin kita dito..sabay tayo mag lunch…(sumisigaw..at halatang kinikilig)

                He looked for a mirror, trying to check kung pogi nga siya. Gerald was with all smiles after hearing what Sarah has said. Even if it was a joke or not, it means a lot to him.

Gerald: Ang tagal naman ng lunch break n’yo. Di ba ikaw naman ang may ari ng firm na ito, ikaw ang boss, you can go out anytime.

Sarah: Eh kung di mo naman pala kaya ang maghintay sana umalis ka na lang.

Gerald: Sungit mo talaga. (pinisil ulit ang ilong ni Sarah)

Sarah: Aray ko! Sumusobra ka na ha. (pinitik ang tenga ni Gerald)

                Madalas talaga nilang etong ginagawa tuwing nagkukulitan sila. Kung titingnan at kung hindi mo sila kilala, aakalain mong they were couples who are truly and madly in love with each other.

Yeng: Ahem! Excuse lang ha. Pwede huwag masyado ganyan ka close. Nilalanggam ako eh…este kami.

Sarah: Hi Yeng! Si Gerald nga pala, kaibigan ko.

Yeng: Hi Gerald. Ang pogi mo.

Sarah: Uhmmm.. Tama na yan. Gerald, si Yeng, bestfriend ko since high school. Magaling din na architech yan.

Gerald: Hello Yeng (kinamayan si Yeng)

Yeng: Ang bango bango mo naman. (inamoy-amoy si Gerald)

Sarah: (inawat si Yeng) Pwede tama na. Tigilan mo na yan.

In TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon