MAAGANG pumasok si shine dahil gusto niyang ituloy ang binabasa niya sa classroom .
"hi miss goodmorning .very early naman po kayo" bati ni kuya guard. Nginitian ko na lang siya at naglakad na ako paakyat sa 2nd floor .sabi nila marami daw multo dito .ewan kung totoo...bahala na .sa bigat kong tu hindi ako madadala ng multo nu ? .haha
--hindi ko alam kung nakailang oras na ako nagbabasa pero naramdaman ko na lang na may umupo sa tabi ko ."Morning vave"
At sino pa nga bah eneexpect nyo? Edi ang simpatikong si justine. Kainis .ke aga aga nambwibwisit .hindi ko na lang sya pinansin at pinagpatuloy ang pagbabasa .
..makailang pages na ako at himala walang nanggugulo sakin .sinulyapan ko siya at nagkatitigan kaming dalawa .jusskooo andito pa talaga tu dito? Ngumiti naman sya kaya nainis na namn ako .haays .kaligayahan siguro ng kumag na tu ang mabwisit ako eh .bahala ka jan."Shine " ungot niya sa tabi ko .kunwari wala akong naririnig.
"Baby ko" sabi pa niya .juskoo. Ano akala sakin ng taong tu? Jowa niya ? Duhh porket nbsb ako alam ko tawagan ng mag jowa nu? Mga kakornihan na hindi ko maintindihan.
"Vave" hala ! Pinaninindigan ako ng balahibo dahil sa kadirihan ng taong tu ..
"Shine, vave, baby ko,, my----------
----- Ano ba ?!! Wala ka bang magawa sa buhay mo? Tantanan mo akoooo !!!!" Naiinis na sigaw ko sa kanya .mukhang na shock naman sya kaya hindi agad sya nakakibo pero maya maya lang , ngumiti sya ng nakakaloko .kasi ba namn epal tu ang mga kaklase ko eh. "ayiieeee ba namn ng ayieee" .haays
Sa inis ko .nag earphones na lang ako at nag imagine na ako lang ang tao sa mundo .walang sagabal na kagaya sa katabi ko ."REIGHN sulat mo nga tu oh. report natin" tumango na lang ako sa kaklase ko. kukunin ko na sana sa mesa ko yung ballpen ko ng makita kong wala na yun doon .hinanap ko sa bag ko at sa sahig pero wala talaga .at iisa lang ang alam kong tumago nun .naiinis na liningon ko sya na nakaupo sa dulo kasama ang mga boys namin na kaklase .Linapitan ko sya
"Akin na yung yellow kung ballpen" sabay lahad ng kamay ko .
"Huh? Anong ballpen ?" Litong tanong nya sakin .
"Wala akong oras makisabay sa trip mo .akin na bilis"
"Eh wala namn sakin yung ballpen mo eh " sincere nyang pagkakasabi na as if maniniwala ako .
"Ano ba ?! Isasauli mo o isasabit kita sa hagdan ?" Inis na inis na ako sa kanya .
Umalis sya sa upuan nya at pumunta sa harapan" guys kung sino nakakita ng ballpen ni shine pakisauli namn oh .kakatayin ako neto eh " tumawa namn ang buong klase habang ako pulang.pula na sa pinaghalong inis at hiya .
"Alam kong ikaw ang kumuha kaya akin na " sabi ko uli .
"Vave ., wlaa nga sakin kahit kapkapan mo pa ako or chansingan ikaw bahala " maloko nyang sabi .at yun nga di ko na kinaya kaya sinuntok ko sya sa tyan at iniwan .kainis ang kapal ng mukha .
Bumalik na ako sa upuan ko at kinuha ang notebook ko sa bag , at laking gulat ko nang makita ko ang ballpen ko na nakaipit sa notebook ko .wala sa katinuang napatingin ako sa gawi niya .nginisihan nya namn ako kaya bahala sya deserve nya yung suntok ko .kulang pa nga eh .
maya-maya lang dumating na rin si miss "goodmorning guiz" feeling barkada nyang bati .haha idol ko tung si miss eh .hheeheh .
"Okay so copy this one and prepare for the report tomorrow ."ayon lang at lumabas na sya .astig diba ? Kaya idol ko sya kasi marami akong time magbasa pag sya yung teacher namin.hehe
BUSY AKONG nagrereview para sa report mayamaya ng biglang dumating si miss .
"Okay so reporters please start" sabi nya at umupo sa likurang bahagi ng mesa .
"Goodmorning everyone so this is our report for today " simula ko at nagtaka ako nung si justine pumwesto talaga sa harapan ko kasama ang ilang boys .bahala ka jan .
.......so any questions? Pagtatapos ko at ang sira ulo nag taas ng kamay .
"Okay lang ba ? Na mahalin kita ?" .napapantastikuhan akong tumingin sa kanya ..
Nag sigawan namn ang buong klase pati si miss nakisali.juskoo
"That's not part of my report " pagsusungit ko pa .
"Pero may chance bah? Na mahalin muko? Kasi mahal na kita " pagpapatuloy nya pa .ayos ah .hiyang hiya na ako dito .kung pwede lng magpakain sa lupa ginawa ko na eh .natatawa namn si miss na lumapit sa min .linapitan nya ako at tinanong kung "pagmamahal ? Or pag aaral ?" Wala sa sariling sumagot ako ng pag aaral kaya natawa ang lahat pati na rin siya .
Lumapit siya sakin at kukunin sana ang campus pass kaya lang hinagis ko yun sa sahig .kainis kasi eh .natatawa namn syang lumabas na .samantalang ako. for sure pulang pula na ang mukha ..
Bumalik na sya at tumawa na naman ang lahat kaya umupo na lang ako at hindi na umimik .inirapan ko lang sya.
may araw ka rin saking lalaki ka .
.dahil sa nangyari bumalik na namn sa alaala ko ang nangyari sa first day during election namin ng officers .haays......"OKAY everyone I am your adviser for this semester so we are going to elect new sets of classroom officers ..
The nomination is now open .""I nominate reighn shine alvarez " panguna ng kaklase ko .juskooo namn ayoko masali sa officers eh .
"Miss may I go out .mag c-cr lang po" sabi ni bakulaw na mukhang takot ma nominate .
"I nominate justine alonzo " tatawa tawang sabi ni tups .
"I close the nomination" .
" I second the motion " sabay sabay nilang sabi .
Bumukas ang pinto at pumasok ang bakulaw .nagulat pa ito ng makita ang kanyang pangalan sa board .
"Lilibre ko ang boboto kay shine " maloko nyang sabi sa mga kaklase ko .at ayun nga .tanging si tups ong bumuto sa kanya at lahat sakin .
"Miss .ayoko po maging president .ayoko po talaga " pagmamakaawa ko pa kay miss .sana umepekto .haahha
"So panu yan ? Ayaw ni alvarez eh .ikaw na lng alonzo ." sabi ni miss kay bakulaw .
Natawa namn ako at benelatan sya .hahah ano ka ngayon.hmm.
"Sige miss papayag ako na magiging president kung si shine ang magiging vice ....ko"
Naghiyawan namn ang buong klase dahil sa tugon nya .kaya wala akong nagawa kundi pumayag .Ayieeeeeeettt***
Sabay2 na sabi ng lahat pati si miss tumatawa .panu ba namang hindi? Eh imbis pangalan ko ilagay nya "vave " yung sinulat nya .kainis kahit kelan talaga eh .Hindi magkandaugaga ang mga kaklase ko sa pangagantyaw samin at sya namn ang nag belat sakin .duhh .happy kna? Chaka
Inirapan ko sya at di na pinansin .kakaloka eh...during the entire election , hindi na ako umiimik at nakinig na lang .naiinis pa rin ako kay justine .ano ba naman kasi yun eh .
"Uy reighn uuwi ka na ?" Tanong ni kyle na classmate ko rin ."Huh? A-ahh o------
----hindi pa, may date pa kasi kami eh" dugtong namn ng asungot kaya hindi ko natapos ang sasabihin ko .inirapan ko sya at tuloy-tuloy na naglakad. ewan ko sayo bahala ka diyan .
YOU ARE READING
Love You Until The Sun Set
Подростковая литература"Does opposite do attracts ?" "Yes" "No" Sabay na sabi ng dalawang tao . Magiging maganda ba ang kanilang kwento? Kung sa simpleng bagay hindi sila magkasundo?