Chapter 1

18 1 0
                                    

Jessica collage life


WHAHAHAHA, nakakatawa lang isipin na mag collage na ako this year onting tiis nalang makakagraduate na ako.... Nakakalungkot lang kasi mapapalayo ako sa pamilya ko lalo na iisang anak lang nila ako panigurado mamimiss nila ako na lage ko at mamimiss ko sila, kasabay ko kasila sa  Pag kakain, magsisimba , matutulog may outing at iba..

Last dinner ko na to na kasama sila.... Then tommorow in the morning aalis na ako para lumipat sa dorm ng school na pinasukan ko. Pagkatapos namen kumain ay niyakap ko sila ng mahigpit at tumulo ang luha ko sa lungkot, sinabi ko sakanila na ma-pa tabi tayo matulog since last day ko na dito bahay at sa di inaasahang para akong bata na yakap yakap nila mama at papa sa kama hanggang sa makatulog ako.

Paggising ko ng umaga feeling ko may asawa na ako whahaha joke. kasi mahirap pala talaga na aalis ka sa pamilya mo na bihira mo lang makikita sa isang buwan. naimpake na ako ng gamit ko at kinuha lahat ng requirements sa aking gamit na kakailanganin sa aking bagong school at nagpaalam na sa aking pinakamamahal na kwarto. then travel 302 km.. GRABE!!! Ang layo!!! Nakatulog na ako sa byahe sa layo at masama pa dun traffic..

 Ng makarating ako sa school Bigla akong nalungkot dahil last minute nanamen to nila mama at papa at kailangan na agad nila umuwi kasi malayo ang byahe niyakap ko sila uli ng mahigpit at umiyak "whahaha kainis pangit ko umiyak!! grrr!!"  

Umalis na sila papa at pinuntuhan ko na ang aking dorm, Grabe!!! ang lake ng school para akong nasa mansion sa sobrang lake ay nahirapan ako hanapin ung building ng mga dorm, Nagtanong ako sa babae.

Hi po saan po dito ung building ng dorm??

"Dun payun sa dulo, Gusto mo sumabay ka saaken after ko kumain?"

Ahhhmmm, Sige po.

Nakakahiya putik!!!!, buti nalang mabait at sasamahan ako papunta sa dorm.

habang naglalakad kame ay bigla sya nagsalita

"Ako pala si dianne"

Ahm-ahhh ako naman po si jessica.

"jessica? Anong course mo?"

Uhm Architecture po.

"Whahahaha"

nagulat ako kasi biglang syang tumawa, 

bakit ka po natawa???

"Whahaha nangongopo ka kasi bago lang din ako dito maaga lang akong dumating dahil sa ayaw ko makipag siksikan sa tao".

whahaha ok po. Deep inside ko kala ko kung katawa tawa ako dahil tinawanan nya ako pero mabait naman pala habang naglalakad kame ay napansin ko na medyo layo din sya sa tao katulad ko di sya namamansin hanggang di sya kinakausap.... habang naglalakad kame ay bigla sya nag sabe.

"ayun na ung building ng dorm dito na ako kasi kailangan ko po ayusin requirements ko"

Thank you Dianne kita nalang tayo after ko mag ayos ng gamit ko, babye ingat ka.

"Okay sige kita tayo ingat ka ren babye"

Habang hinahanap ko ung room ko ay diko inexpect na sobrang ingay sa hallway nakakrindi kaliwat kanan ung tugtugan may nag aaway may nag kakantahan, nagulat ako dahil diko inexpect na ganito pala buhay  nang isang collage student, dilang siguro ako sanay dahil mag isa lang ako sa bahay walang akong kapatid saka taong bahay lang ako...

Pagkatapos ng mahabang paglalakbay sa paghahanap ko ng  room ko ang laking gulat ko na wala akong kasama sa room ko, walang gamit na nakalagy sa kabilang closet at ayos na ayos ang kama.

lumipat ako sa nag babantay ng dorm tinanong ko kung may kasama ba ako sa room ko..

"Ano po bang room nyo?" 

Room 201B po....

"Ahmm Mam.. wala po siguro po baka bukas pa or sa susunod na buwan..."

Ok po, thank you po! 

Napangiti ako pag alis ko sa nagbabantay dahil solo ko ung kwarto whahaha... walang maligalig saka walang mangugulo... saakin, Pag balik ko sa kwarto ko ay inayos ko na ung gamit ko at naglibot libot sa buong building ng dorm.

Saka hinahanap ko narin ung room ni Dianne, Habang naglilibot ako biglang may lumapit saakin na babae na medyo may pagka badgirl at tinatanong ako ng may pataas kilay.

"Bago kalang dito Sis?"

New school New life New classmateWhere stories live. Discover now