Chapter 6

3 0 0
                                    

Best night ever!!!



So ayun nga sumama ako kay eric sa gusto nyang puntuhan... Wala akong idea kung saan kame pupunta pero may tiwala naman ako na wala syang gagawing masama saaken. 

Habang Hawak hawak ni eric ang kamay ko binuksan ko ang bintana para maramdam ang masarap at malamig na simoy ng hangin, sinaldal ko ang ulo sa pinto ng kotse at tinignan ang mga bituin sa itaas na kumikinang kinang... Masaya ako sa nangyayare pero diko natatanong sakanya kung gusto na nya ba talaga ako, tinanong ako ni eric kung bat ako nakaganto sa pinto ng kotse nya sinagot ko naman na "ang sarap kasi ng simoy ng hangin". 

May biglang pinundot si eric sa kotse nya malapit sa radio akala ko magpapatutog sya kasi ang tahimik naming dalawa ng biglang tumaas at tumiklop ang bubong ng kotse, Bunigyan ako ni eric ng ngiti na lalo naging dahilan para kiligin ako pero dapat chill paren, Grabe! ang sabe ko sakanya. ramdam na ramdam ko na kasi ang lamig ng gabi mas nakikita ko lalo ang mga bituin sa itaas na lage ko pinagmamasdan nung nandon pa ako saamen...

tinatawana ako ni eric dahil para daw akong bata sa ginagawa ko, sinagawan ko sya ng pabiro" Hoy! Hindi ah... I just really love stars" Ang sagot ko sa pangaasar nya saaken, sinabihan nya ako ng interesting..... tinanong ako nung eric kung anong hobbies ko at ayun nga kinuwento ko sakanya na noon nung nasa bahay pa ako meron akong telescope sa bahay at sa tuwing papatak na ang gabi ginagamit ko un sa likod ng bahay namen at tinitignan ang mga stars, i really like stars. Bata palang ako gustong gusto ko nato.

"Hmmm.. Nice! Mas lalo mo magugustuhan pag pumunta tayo sa pupuntahan naten" Ang sabe nya saaken pagkatapos ko i kwento ang mga nakaraan ko sakanya, Diko alam kung maeexcite ako or matatakot sa sinabe nya kasi kahit clue di nya ako binibigyan ng idea kung saan kame pupunta... Gabi pa....

"Matulog ka muna medyo malayo pa tayo.." ang sabe saaken ni eric.

dahil medyo antok naren ako.. hiniga ko yung upuan ng kotse at umidlip lang saglit.... 

nang makarating na kame sa sinasabe na place ni eric.

Ginigising na nya ako.. nang tumayo ako sa pagkakahiga ko ay na curious ako At nagulat ako sa nakita ko kasi ang astig ng bahay , sobrang ganda, akala ko resort kaya  tinanong ko kay eric kung kaynino tong bahay, sinabe nya saaken, sakanya daw.

Bumaba ako ng kotse at pumasok kame sa bahay nya napaka linis at sya lang mismo nandito nakatira complete sa gamit may mga books may terrace pa.... "Paano mo to nagawa eric?" Ang tanong ko sakanya pero sinabe nya lang "secret" nakakainis sarap batukan... dinala nya ako sa terrace nya pinakita nya saaken na meron din syang telescope, makikita mo ren sa terrace ni eric ang buong village.. nung nakita ko to dun kolang na realize na nasa bundok kame, tagong tago ang bahay ni eric kaya... siguro secret house nya to.

Iniwan muna ako ni eric saglit sa taas para kumuha ng makakain at inumin para saakin, tiniry ko tignan ang telescope nya kasi na amaze ako mas malaki kasi to kesa saaken, excited ako sa makikita ko.... Sobrang ganda, sobrang linis ng imaghe at ng mga nakikita ko sa telescope nya.... Kakatingin ko sa telescope nya nagulat ako kasi nakatayo sya sa tabe ko pinagmamasdan ako at tawang tawa ang mukha....

"First time?" Ang tanong nya saaken, sinipa ko sya sa paa at napasigaw sya ng aray! At sinabe ko na "Ang laki kasi ng telescope mo naamaze ako", "HAHAHA! Binibiro lang naman kita" ang sagot naman nya sa sinabe ko.... hinila nya ang kamay ko at pinunta sa bench para kumain... kaya lang puro chips saka wine..... ehh di naman ako mahilig sa chips at sa wine kaya nagtanong ako ng iba "Arte ko eh..." sabe nya ayun lang daw available sa stock room nya...

kaya no choice kundi uminom nalang at kumain, nagpakwento ako sakanya kung paano nya ito nagawa pero sagot paren nya "secret!" tinanong ko sya kung bakit ayaw nya sabihin ang sagot naman nya "kasi nililigawan palang kita di pa kita jowa kaya secret muna", Nababaliw na talaga tong lalakeng to.... "Ano?!" sabe ko sakanya ng pagalit kasi required ba maging jowa para maging honest ka saaken pero still sabe nya paren "Secret" Kaya di nalang ako nagtanong sakanya.....

Kumain nalang ako ng kumain ng chips na bigay nya.... Habang tinitignan ang view ng nagagandahang stars at ilaw ng mga bahay.... Bigla akong tinawag ni eric, sinabi nya saaken na samahan sya at i tour ko nya ako sa bahay nya.... Pinakita nya saaken lahat mga salas, bathroom, stockroom gym meron din yayamanen..... Meron din syang billiard pool saka swimming pool.. Kaya lalo ako na confuse kung paano nya to nagawa sa sarili nya... nakita ko sa orasan ni eric nag mag alauna na Kaya sinabe ko na umalis na kame pero ayaw nya parin ako paalisin.... Bababa na sana ako ng bigla nya akong hinawakan sa kamay ko..

"Wag ka muna umalis, wala naman akong gagawing masama sayo." Ang sabe nya saaken"Hating gabi na kasi baka nag-aalala na saaken si dianne, may pasok pa bukas" Ang sabe ko naman pero sinabe nya saaken 15 minutes pa daw saglit lang daw yun... kaya umuoo nalang ako, bumalik uli kame sa terrace at umupo habang kumakain tinanong ko sya kung bakit ayaw pa nya ako paalisin pero lage nyang sinasabe na basta.... 

Makalipas na ang 15 minutes pero di parin kame naalis kaya nagalit na ako sakanya kasi anong oras na.... pero sabe nya lang saakin "Malapit na yun" Nagtaka ako tinanong ko sya, "malapit ang alin" Pero di sya nasagot at nakatingin lang sa taas sa mga bituin... Habang kinukulit ko sya na umalis na kame hinawakan nya bigla kamay ko at napasigaw ng "Jessica! Look!" Napatingin ako kung saan sya nakatingin...

Napatitig ako ng di ako makapaniwala sa nakita ko... Hinawakan ko ang kamay ni eric at lumapit kame sa harang ng terrace.... Sinabe ko "Are those meteor rites?", At sabe naman ni eric "Yes!" Sobrang ganda tignan at pagmasdan, sakto pa sa maliwanag ang langit, hindi maulap....first  ko makakita ng metoer rites mismo sa aking mata, dati kasi pinapanood ko lang sa youtube.. kasi bihira lang mang yare to...

Mahigit 45 minutes na namin pinagmamasdan ang bawat pag bagsak ng meteor, diko na napapansin kung anong oras na at inenjoy ko nalang ito.

"Ano halika na?" Ang tanong ni eric saakin.. sabe ko naman sakanya na mamayang onti gusto ko sulitin ung gabi na to..."Okie sige tawagin mo lang ako sa baba lang ako" at ang sabe nya saaken, sinabihan ko si eric na pakipatay ng ilaw at umuoo naman sya, pagkapatay ng ilang lalo kong nakita ng maayos at bawat pagbagsak, lalo ko naenjoy ko... 

Tinignan ko ang oras sa aking cellphone at 2 na kaya umalis na ako at hinanap si eric sa baba papasok palang ako ay tinatawag ko na si eric kasi natatakot ako, sobrang dilim diko pa saulo ung bahay ni eric, Kaya nandun lang sa pader nakadikit na parang butiki habang sinisigaw ko na ang pangalan ni eric, bigla ko naalala na meron nga pala akong phone kaya ginamit ko yung flashlight ng phone ko shunga ko eh.... Kaya lang.... 2% Phone ko kaya nagmadali na ako bumaba para hanapin si eric pero pati sa baba sobrang dilim... Kaya naghanap parin ako nilibot ko na yung buong bahay nya pero di sya nalabas kung saan sya nagtatago...

Onti onti na akong natatakot kasi sobrang dilim malolowbat na phone ko, pag punta ko sa may kwarto may narinig ako na nakalampag sa baba kaya pinuntahan ko kagaad kasi si eric yun... Sinisigaw ko na pangalan nya habang papunta ako sa baba pero di parin nasagot.... Malapit na ako sa hagdan ng biglang nag shutdown phone ko....

sumigaw na ako ng sumigaw sa takot habang pababa sa hagdan onti nalang papatak na luha ko.... Nang makababa ako may naririnig ako na natawag sa pangalan ko ng mahina lang tapos mayroon pang malamig na simoy na hangin na dahilan sa pagtayo ng balahibo ko.... Onting sinag lang ang nakikita ko, kaya takot na takot ako... maya maya, may biglang tumakbo na nakaputi sa tabe ko... nagulat ako di na ako makagalaw sa kinatatayuan ko..... Umiiyak na ako sobra sa takot umupo nalang ako kasi nanginginig narin tuhod ko sa takot..... naramdaman ko na may tao sa likod ko pero di ako natingin natatakot ako sa makikita ko kaya tumungo nalang ako.... Habang nakatungo ako nakita ko ang paa ng tao sa likod ko...

May mga dugo at at sobrang dumi na parang patay.... kaya natakot ako di na ako makakilos at sobra na iyak ko... Hanggang sa nararamdaman ko na ang kamay nya sa likod ko... Lalong na akong natakot kaya nagbalak na ako tumakbo Papalabas... Tatakbo na sana ako ng biglang akong may narinig na tawa na malakas sa likod ko... Tapos tinawag nya name ko... Nakita ko si eric Kaya pagharap ko nainis ako sakanya ng sobrang sinipa ko ung balls nya saka sinikmuraan ko sya ng malakas tapos sinuntok ko rin mukha nya pagluhod nya sa harapan ko..... at sa diko inaasahan namura ko sya ng malakas ng "Putang Ina mo eric!!!" dahil sa sobrang inis ko sinigaw ko ren sakanya na sobra akong matatakutin kaya sinipa sipa ko sya habang nakahiga sya at nag sosoory..

Pero imbes na masaktan eh tawa pa ng tawa sa kalokohan nya kaya sinipa ko ng sinipa hanggang sa mainis saaken dahil deserve nya yun... Patuloy ko parin sinisipa si eric sinabe ni eric na tama na pero patuloy parin ako.... Tumayo si eric at tumawa sa harapan ko sabay nagsabe ng sorry saaken.... Sa sobrnag inis at takot ko naiyak ako ng todo dahil sa ginawa nya... Niyakap ako ni eric ng mahigpit at dahil sa iyak ko ng todo... Nayakap ko rin sya ng diko inaasahan... Sobra ang tulo ng luha ko at pinupunasan to ni eric ng panyo nya.. di sya bumibitw ng yakap hanggat di ako natagil sa pag iyak.... Inupo nya ako sa upuan at kinuha nya ako ng tubig... Binuksan naren ni eric ang ilaw at nag ayos na sya ng susuotin nya kasi paalis naren kame.... 

maya maya ay medyo nahimasmasan na ako at tumigil na ako sa pag iyak pumunta ako ng banyo para maghilamos.... Tinawag ako ni eric , tinanong nya ako kung nasaan ako... Sumigaw ako sabe ko sa banyo kasi merong banyo malapit sa inuupuaan ko kaya rinig naman nya ako siguro.." Bilisan mo aalis na tayo" ang sabe nya saaken kaya tinapos ko na ang paghihilamos at luambas na ng banyo.. Lumabas na kame ng bahay at sumakay na ako sa kotse, Pag katapos ayusin ni eric ang bahay nya at sinarado.... Ay umalis na kame sa lugar nya... 

Kinakausap ako ni eric habang nagmamaneho sya pero diko pinapansin, kinukulit nya ako ng kinukulit kaya kinausap ko na kasi naririndi na ako... "Oo na ok na!" Ang sabe ko kay eric ng pagalit... Pero sorry parin sya ng sorry, "Gago ka eh, Bawal ako matakot ng sobra", "bakit?" ang tanong nya saaken pero sabe ko lang basta, Nakakainis talaga to si eric best night worst uwian naman putcha.... Kakainis.

Natulog muna ako sandali sa sasakyan ni eric kasi inaantok na ako.... At sinabe ko na gisingin nalang ako pag nasa tapat na ng school.

Nagising ako bigla , nanaginip ako na may nakaharap ako na ghost na lalake na puro saksak sa dibdib at leeg.... Kaya naiyak nanaman ako at niyakap ko si eric... kahit tulog sya, nagulat sakin si eric, tinanong nya ako kung anong problema sabe ko" naniginip ako tuloy dahil sa ginawa mong kalokohan", Bat ka natutulog nasaan naba tayo ang sabe ko sakanya. Pagtingin ko sa labas nasa tapat na kame ng school, tinanong  ko eric kung bat ako hindi ginising, "Sarap kasi tulog mo kaya di na kita ginising" Nasuntok ko sa sikmura si eric nanaman.. at lalabas na ako ng kotse nya...

"Dika makakapsok dyan.." Ang sabe nya saaken ng papalabas ng kotse, sinamaan ko sya ng tingin at di ako nakinig sakanya... Habang papunta na ako sa gate ng school di parin naalis si eric pero diko nalang pinansin... Tinitignan ko kung bukas ung gate... Nang malapit na ako nakita ko na sarado talaga ang gate... Bumalik nalang ako sa sasakyan ni eric, at ayon nakangiti ang bwiset tawang tawa saaken kaines!, Pagpasok ko sa sasakyan ay agad kong tinanong si eric kung paano na ito, "Saan ako matutulog nito?" ang tanong ko sakanya, "uhm gusto mo sa apartment ko malapit dito" ang sabe nya saaken, pinag isipan ko kung paano kasi bawal din kame tumambay sa gabe baka hulihin kame ng pulis... Kaya pumayag nalang ako.. at pumunta na kame sa apartment nya....

nang makarating na kame, ay nag park lang  sya ng kotse nya pinauna na nya ako at binigay ang susi ng room nya, Pagpasok ko sa room nya ay napakalinis sobra as in parang walang tao... Tapos ang bango pa. Umupo muna ako sa sofa nya habang iniintay sya, Habang iniintay ko nakita ko sa kaliwa ko ang picture na bata pa sya, grabe ang cute nung bata pa... Pero nakita kolang ung picture nya wala nang iba... "Jessica?" biglang nyang tawa saakin nagulat ako kaya binitawan ko na agad ung picture nya at umupo ng maayos pag pasok nya. 

"Hintayin mo ako magpapalit lang ako den tulog na tayo" Ang sabe nya saaken. Kaya hinintay ko sya hanggang sa matapos sya... Pagkatapos ni eric magpalit, pumunta na kame sa kwarto, Nagulat ako kasi isa lang kama kala ko dalawa... Kaya tinanong ko si eric kung saan sya matutulog, "Bakit? dika komportable na katabe ako?" uhmmm Kasi.... " Ok sige sa lapag ako" ang sabe ni eric saakin kaya humiga na ako sa kama nya sya naman sa lapag pero tabe ko paren... mahigit 5 minutes kaming nanahimik kasi ang weird lang di ako sanay... "Sleep na tayo patayin muna ilaw" ang sabe saaken ni eric.. Kaya pinatay ko na ung lamp nya... Gusto ko sana tanungin na kung seryoso ba sya saaken...

Pero hinayaan ko nalang muna.....

Mag uumaga na pero di parin ako nakakatulog.... Di talaga ako sanay na may kasamang lalake sa iisang kwarto.... Naririnig ko ang malakas na hikab ni eric sa lapag, natatawa lang ako sa na touch siguro pagod na pagod sya sa pinagmaneho pa nya ako ng malayo layo.... Tinititigan ko mukha ni eric, Oh my sobrang gwapo kahit tulog pogi paren, sana all!.. HAHAHA! Ang hirap magpigil ng tawa.... Bigla akong nakaramdam ng gutom.... shet! Lumabas muna ako ng kwarto at pumunta sa kusina para maghanap ng foods pagtingin ko sa orasan 5:45 na pwede na ako pumunta ng dorm ko mamaya... gusto ko sana ng cup noodles favorite ko pero di ko makita kung nasaan, Tiniry ko buksan ung kabinet sa kusina kaso di ko abot kumuha ako ng upuan para makuha ko nang masage ko ung baso at nabasag sa lapag, "SHET!" sabe ko sa sarili ko.... Biglang tumakbo sa labas at napasigaw ng "Ano yon!" si eric , "Sorry eric nabasag ko baso" Ang sabe ko sakanya..

Tinanong nya din ako kung bakit ko nabasag sinabe ko ung totoo baka kasi ano isipin, sinabe ko na naghahanap ako ng foods nagugutom kasi ako,

"Bat dimo ako tinawag...." 

Tulog ka kasi kaya di na kita ginising....

"umupo kanadon ako na maghahanda sayo, wag mo naren ayusin ung bubog ako na"

Ok sige... salamat ingat...

Ano bayan nakakainis, Nabasag ko pa yung gamit ni eric... Pfffffftttttt. 

seeing eric preparing my food makes me think that he is my husband, so cute.... Inaantok na ako gusto ko na mag sleep sa dorm ko........... Gosh! tumungo ako sa lamesa kasi inaantok ako... patulog na sana ako ng kinatok ni eric ung lamesa kaya nagising ako, nakita ko na naka prepare na yung food... Kaya nagpasalamat ako sakanya at pumasok kaagad sya sa kwarto nya, "Dika kakain?" tanong ko sakanya, sumagot naman sya ng "Hindi eatwell para sayo yan" Honestly my heart flutter when he said that, i'm touch. Pinaka magandang sinabe nya saaken..

while i eat tinignan ko ung clock at nakita ko na 6 na, so i finish the food and clean the dish nagpaalam naren ako kay eric na una na ako... tumungo lang sya siguro pagod na pagod, kaya hinayaan ko nalang... I get out to the apartment and head to my dorm, medyo gewang gewang na ako kasi inaantok na ako as in.... Gusto ko na humiga kaya nagmadali na ako papunta sa kwarto.... at di nalang muna ako papasok, gusto ko matulog maghapon.

Nakikita ko na malapit na ako sa dorm ko.













Hi guyshu love you all
Sana magustuhan nyo
peace!
-Mr--unknown
 

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 06, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

New school New life New classmateWhere stories live. Discover now