Bỉ ngạn khai hoa 5

12 1 0
                                    

Để phục vụ cho công cuộc hiện đại hoá đất nước, triều đình Đại Hoà đã vung không ít tiền để gửi các sinh viên ưu tú vượt biển du học nhằm tiếp cận nền công nghiệp của nhiệt năng và hơi nước. Đồng thời họ cũng thuê các kỹ sư Tây Phương có năng lực về để giảng dạy cũng như làm việc trong các xưởng cơ khí hoàng gia. William cũng vậy, cậu theo thầy mình là Eugene đến đây theo lời mời của triều đình Đại Hoà và trên hết là mức lương cùng với đã ngộ béo bở. Ban đầu cũng như bao đồng môn khác cậu chỉ có mục tiêu duy nhất là chế tạo máy móc, giảng dạy cho các học viên người bản địa theo học trong xưởng. Nhưng đến một ngày nọ, trong một lần đi dạo dưới những con phố cổ kính với những toà nhà mái gói đầy rêu được chống bởi những cây cột gỗ chạm khắc tinh xảo, cậu đã chứng kiến điều làm thay đổi cuộc đời mình mãi mãi. Đạo giáo, đạo sỹ và bùa chú đó là những thứ nằm ngoài thế giới quan trước đây của William, thứ mà cậu không thể giải thích được bằng động lực học, hay các quy tắc vật lý.

Ban đầu chỉ là tò mò, càng dấn sâu William càng bị sức hút của những lá bùa và pháp chú hấp dẫn. Rồi chẳng biết từ nào chàng thợ máy tài năng của tây phương đã không còn cảm thấy hứng với máy móc và cơ khí, cậu đã tìm được thế giới mình thực sự thuộc về, thế giới của đạo giáo.

William theo học đạo giáo, trở thành một kẻ kỳ lạ với cả người tây phương lẫn người Đại Hoà. Hình ảnh một gã tóc vàng, mắt xanh bắt ấn niệm chú xem ra chưa phải là hình ảnh quen thuộc.

"Thưa thầy, vì sao đạo giáo được sáng tạo ra?"

Cậu hỏi người thầy già râu tóc đã bạc trắng của mình. Người đạo sỹ đạo hạnh xuất chúng nhẹ mỉm cười sau đó ôn tồn đáp lại. "người ta bắt chước đất, đất bắt chước trời, trời bắt chước đạo, đạo bắt chước tự nhiên." (1)

Đó là những điều khó hiểu ngay cả với một người dân Đại Hoà và William cũng không ngoại lệ. Nhưng điều đó chỉ làm cậu thêm tò mò, người học trò tây phương lại tiếp tục. "Bắt chước tự nhiên? Tại sao lại như vậy thưa thầy?"

"Người tây phương các con sáng tạo ra động cơ hơi bắt nguồn từ những điều có thể giải thích được. Những vị thiên tôn sáng tạo ra đạo giáo là để hoà mình vào những điều không thể giải thích bằng lời, bằng nguyên lý thông thường."

William ngẫm về những điều mình đã nghe và học. Quả thật như lời của vị đạo gia, nào đâu có thể lấy quy tắc vật lý để giải thích việc sau khi đốt bùa rồi bắt ấn, đôi mắt người niệm thuật sẽ trở nên tinh anh hơn gấp nhiều lần. Đây không phải những điều giống như một cộng một chắc chắn bằng hai. Đó là sự cảm nhận, cảm nhận những dòng chảy vô hình nhưng bao quanh và kết nội vạn vật. Nhưng cậu vẫn chưa thoả mãn về câu trả lời chưa rõ kết quả của thầy mình. Dường như hiểu được tâm tư của người học trò, vị đạo gia tiếp tục thuyết giảng. "Hoà mình vào thiên nhiên để học cách tự do tự tại, bắt chước thiên nhiên để chống lại những thứ trái tự nhiên."

"Những thứ trái với tự nhiên." Theo lời thầy, William lại đắm chìm vào những cuốn sách viết về những thực thể gọi là yêu ma, quái vật hay có thể là qua lời kể của những người bản địa làm chung ở xưởng cơ khí hoàng gia. Cậu nhận ra rằng ở vùng đất này tồn tại những sinh vật vượt xa sức tưởng tượng của con người. Hình mẫu của chúng như những sinh vật được miêu tả ở hoả ngục trong kinh thánh (2) đó là cách duy nhất William có thể hình dung ra những thứ mà mình tìm hiểu. Trong quá trình đó, cậu cũng biết rằng tại đây có tồn tại một tổ chức chuyên tìm và diệt những thực thể yêu ma được gọi là Nhai Tý Hội. Lịch sử hình thành của họ gắn liền với những năm tháng đầu tiên của đế quốc được thành lập cho đến nay.

Săn QuỷNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ