Kabanata 3Betray
Pagkatapos ng ilang oras na pagbababad sa tubig, umahon na ako at hinagilap ang dress ko na basta ko na lang iniwan sa buhanginan. I sat and stare at the vast sea. The sun is wholly showed up that gives a very bright ambiance in the beach. Naningkit ang aking mga mata habang pinagmamasdan ang mga taong mayroong sari sariling kasama.
Hinagilap ko sa aking likod ang basa kong buhok at itinabi sa kanang balikat ko. I try drying it by squishing it. Pumatak ang tubig dagat sa buhangin at halos matamaan no'n ang aking damit. Umismid ako at nagpasyang kuhanin na lang ang tuwalya sa cottage.
"Dali na, Arthur."
I was walking with my usual resting face when I heard the voices near.
"Dito ka na lang, please." A voice of a girl so soft uttered.
Abala ako sa pagpipiga ng aking buhok nang sumulyap ako sa aking gilid. Hindi kalayuan mula sa aking kinatatayuan nakita ko si Arthur at ang isang grupo ng magkakaibigan na ka'batch ko. Naglalakad si Arthur habang hinihila siya ni Ailee sa kamay.
Ailee is known to be as a famous cheerleader of the school. Mahaba at makinis ang mga binti. Her hair is naturally curly with a light color of brown and eyes like an almond. Maganda ang pigura niya at magaling magsayaw kaya hindi siya maalis alis sa cheering squad. No wonder why this guy really chose her.
Kinawayan ako ni Jasper nang mapansin ang titig ko sa kanila. Tipid akong ngumiti at nagpatuloy na sa paglalakad papuntang cottage. Kinuha ko ang tuwalya at pinunas sa aking sarili. Isinuot ko na rin ang aking damit pagkatapos. Kahit pa hindi gaanong katuyo ay mas pipiliin kong isuot na dahil nakita ko si Arthur na palapit na at papasok na rin sa loob ng cottage.
Ano? Tapos ka na sa babae mo?
I busied myself by setting our lunch in the table. Kinuha ko ang lutong ulam na baon namin at inilagay sa gitna. Inayos ko na rin ang mga plato at kubyertos. Kumuha ako ng ilang snacks sa bag at dahil hindi ko kaya ang mineral water na dala ni kuya, siya na bahala doon.
Pumasok sa loob si Arthur at pansin na pansin ko ang titig niya sa akin. While he's watching me I act like he does not exist here.
"Basa pa ang buhok mo." Puna niya sa magaan na boses, malayo sa pagiging mapaglaro na tono.
Bumagsak ang tingin ko sa kahoy na sahig ng cottage at nakita ang mga tubig na bumabagsak mula sa aking buhok. Dumiretso ako sa aking tuwalya at muling pinunasan ang aking buhok.
"Dry the upper part." He said that I unconsciously obliged.
"Tapos ka na maligo?" He asked, dahilan nang pagbaling ko sa kaniya.
He's looking at my dress. I narrowed my eyes and then he returned his eyes on my face. Ngunit hindi nakatiis at muling ibinalik ang tingin sa aking damit. Sumulyap ako sa basa kong dress na suot at bakat na bakat ang orange swimwear na suot ko. Itinakip ko sa aking katawan ang tuwalyang pinamumunas at tinuro siya.
"You pervert!" Sigaw ko sa kaniya.
Nakita kong may napasulyap sa aming cottage at tinitigan kaming dalawa. Umayos ako sa pagkakatayo at masamang tinignan ang manyak na 'to. Grabe, hindi pa ba sapat na dikit na dikit sa kaniya kanina ang halos hubo't hubad na si Ailee?
He mockingly smirked and tilted his head. Sumulyap ako sa labas at nakita ang kaninang nanonood ay lumayas na.
"I know you're sexy but not enough to be fantasized." He said cockily.
Matalim ko siyang pinukulan ng titig dahil sa kaniyang sinabi. What did he say? For his information, I win best swimwear in Pageants for four years in a row because of my body. I never been insecure with my body, but this guy in front of me is making me mad because of my... b-body!
BINABASA MO ANG
Good Girls #2: To Fall Again
RomanceIris Amber Saldivar has everything now. The title, the recognition, and the success. What more can she wish for? All her dreams came true and she was now far gone from where she used to be. All her hard works and sweats paid off. She needs to be con...