(It's late at night, unable to sleep. Thinking about my feelings. Do I really deserve this? I usually don't think about my feelings until I'm laying in bed.)
3 months palang nakakalipas ng tuluyan kaming maghiwalay ni Rina, may kirot pa din. Minahal ko sya e!. Ginago nya ako. sabay buntong hininga.
Tumayo sya sa higaan para tingnan si pumuntang kusina. Binuksan nya ang ref at kumuha ng nagyeyelo na beer at tumungong terrace. Maalinsangan ang panahon at tahimik na ang gabi. Wala ng nadaan sa kalye. Nilabas nya ang isang kahang sigarilyo na naka-seal pa.
"Matagal tagal na rin akong hindi nainom at naninigarilyo."
Binuksan nya ang beer at lumagok na parang uhaw na uhaw. Napangiwit ito sa lamig ng beer sabay hithit ng sigarilyo habang nakasandal sa tabi ng pinto ng terrace. Nagmumuni muni. Kinakausap ang sarili.
"Mamahalin mo, gagaguhin ka. Susundin mo ang gusto, aabusuhin ka. Kapag hinayaan mo sa gusto nia, sasabihin wala kang pakealam. Tang ina!!". lagok sa beer.
Paubos na ang beer nya ng biglang umiyak si Raijen. Tumakbo sya agad sa kwarto ng anak, tinimplahan ng gatas at hinele ulit ito. Sadyang napakahirap maging isang single parent. Hindi lang naman bababe ang kayang gawin ito. Tinabihan ni Jeri si Raijen, nakatulog na ito habang tinatapik ang anak.
"Alas nwebe na pala!!" wala na ang anak nito sa tabi nya. "Marahil nasa school na ito." Saling-pusa ito.
Hinanap nya ang kanyang mama "Ma!!.. Ma! Asan ka ba?!.. Ako na po susundo ke Raijen mamay. Off ko po ngayon".
Nagtungo sya sa buong bahay ngunit wala ang mama nya ng biglang.....
"Sir umalis po si Ate sandra, nag grocery po. Ako nga po pala si Clarise. Pinakisuyuan po akong mag alaga kay Raijen habang nasa trabaho po kayo ni mama mo."
Tiningnan ni Jeri si Clarise mula ulo hangang paa. Morena ito, balingkinitan ang katawan, may dalawang dimple sa magkabilang pisngi. Cute ito pero hindi si Jeri interesado.
"Ohw. Okay." matipid na sagot nito sa dalaga.
"Paghanda ko na po kayo ng pagkain." alok ni Clarise.
"Wag mo ko intindihin Clarise. Si Raijen lang ang concern mo..okay?" Pasupladong sagot nito.
"Okay sige". sabay talikod ng dalaga at taas kilay ito.
itutuloyyy..
BINABASA MO ANG
Ama na pala ako
RomanceUltimo diaper hindi ko kayang magpalit. Kahit nga magbuhat ng baby takot ako. Basta. Gumising nalang ako isang umaga, ama na pala ako.