“KAILAN naman ang balik mo?” Tanong ni Sam sa boyfriend habang kausap nito sa cellphone. Nagsabi itong may raket ito at hindi siya mapupuntahan. Isang araw lang ang off niya sa Drag at inaasahan niya pa naman na magkikita silang dalawa.
“Next week, babawi ako, promise.” May narinig siyang boses ng babae na tumawag kay Kyle mula sa kabilang linya. “I have to go. Text kita. I love you.” He whispered and ended the call. She never had the chance to say I love you back.
She never did.
Napatitig siya sa album collection kung saan kabilang na ang album ni D. It was that one day in the entire week when she can do whatever she wanted. Pero anong silbi nang araw na iyon kung wala naman si Kyle?
Hindi niya rin alam ang gagawin sa maghapon niya. Tapos na siyang mag-sound trip, naihatid niya na si Lila sa school, nakagawa na rin siya ng meryenda nila. Saan pa ba siya puwedeng pumunta? Nagdesisyon siyang pumunta na lang sa music store at magpalipas ng oras hanggang puwede niya nang sunduin ang kapatid sa school.
The store was called Muzika and it became operational just a year ago. Kaunti lang ang taong nadatnan niya doon. Bruno Mars was dominating the loudspeakers, singing something about a bed being a lot bigger. Siyempre doon siya dumiretso sa classic section, naghahanap ng kahit anong interesting na puwede niyang bilhin. She was looking at a Tito and Tarantula album she already have when she saw him.
Ang una niyang napansin ay ang buhok nito, three aisles away, sleek and perfect. Nag-react na kaagad ang drums sa loob ng dibdib niya bago pa ito tuluyang nakalapit. What will it take for him to stop affecting her like that? Amnesia siguro. Puwede ring death.
Noon niya lang nakita ito ulit matapos ang delivery ng stocks sa Drag. Pinanood niya itong kumilos, weaving around people and aisles with an easy grace. Daspite his height and built, hindi uso ang salitang clumsy pagdating dito.
Her mouth formed his name, “D.”
At kahit imposible, parang narinig siya nito. He glanced her way and his face lit up like there were invisible bulbs hanging on top his head.“Kanina ka pa?” Tanong nito nang makalapit sa kanya, sa tonong parang may usapan sila at nahuli lang ito ng dating.
Umiling siya, unable to keep herself from smiling. May nangyayari tuwing nakikita niya ito lately. May nagbabago. Less bitterness, more excitement. Kung tutuusin, parang bumabalik ang friendship nila.
“Paano mo nalamang nandito ako?”
Ngintian siya nito. Kung paanong patuloy itong nakakangiti, hindi niya alam. She knew that he was hurting.“Are you kidding? What don’t I know about you, Sam?”
Tanga-tangahan. “May bibilhin ka din?”
“Whatever helps you sleep better at night.”
“D,” was all she can say, parang warning.
He flashed that beautiful smile again, this time, it was sad. “May bibilhin din ako."
Walang mga salitang namagitan sa kanila. Nanatili lang itong nasa tabi niya. They checked out albums together, his broad shoulders touching hers and causing her heart to pound harder. Occasionally, his hand would sway dangerously near her own. Pero hindi iyon umaabot sa kamay niya. Dug-dug, react ng puso niyang nanghihinayang. Hanggang sa dumating na ang oras para sunduin niya si Lila.
“Mauuna na ako. Kailangan ko pang sunduin si Lila,” sabi niya kay D.
“Sasabay na ako.” Humabol ito at sa kabilang aisle na siya naabutan.
“May bibilhin ka pa di’ba?”
Dumampot ito ng isang album na halos hindi tiningnan. “Got it.”
BINABASA MO ANG
How Do I Love D?
RomanceFirst book from my one and only series. A tomboy falls for her womanizer best friend...now what? ***this novella is part of a series pero pwede din basahin as standalone. So tatayo ka mag-isa while reading (sorry, corny ko haha✌️) ***unedited versio...