PILIT NA PINAPAKALMA ni Zeus ang kanyang sarili. He is seeing red. He wanted to kill those bastards who hurted his mate. He want to see them dead. How dare them! He inhaled deeply. Sumulyap siya sa loob ng kanyang silid. Dito niya dinala ang kanyang mate at kasalukuyang ginagamot ng kanyang ina at ni Dr.Emerald ang kanyang mate. Marami itong sugat at may mga pasa pa. His hands fisted. He need to calm down.
Tumalon siya paibaba mula sa terrace ng kanyang silid. Swabeng lumapag ang paa niya sa lupa. Agad siyang tumakbo patungo sa Dark Forest.
I want to kill them! Hell angrily said.
Me too, Hell. But we need to calm down. Hindi dapat emosyon natin ang mangibabaw dahil baka pagsisihan natin sa huli ang gagawin natin. Kalmadong saad niya.
Let me out. Hell said.
Let's go for a hunt. Aniya at mabilis na nag-shift in his wolf form. A black wolf.
When Hell started to jog, his paws are thumping on the forest floor. Ilang minuto pa silang naghahanap ng pagkain at sa wakas ay nakahanap sila. Hell let out a 'grrrr' sound.
Nagtago sila sa nakatumbang patay na puno. Pinagmasdan ni Hell ang isang usa na kumakain. Nang medyo malapit na ito sa kanya ay mabilis niya itong sinunggaban at kinagat sa leeg.
PAGBALIK niya sa palasyo ay nakita niya ang mga kapatid niya sa labas ng palasyo at mukhang hinihintay siya ng mga kapatid niya. He shift into his human form. Agad naman siyang hinagisan ni Zane ng cargo pants at isinuot naman niya 'yun.
"Kanina ka pa namin hinihintay." Sabi ni Zeke.
Kumunot ang nuo niya. "Bakit?"
Napabuntong-hininga ang mga ito.
"Ang mate mo—"
"Bakit may nangyari ba sa kanya?" Nag-aalala niyang tanong at mabilis na pumasok sa palasyo. Nakasunod naman ang mga ito sa kanya.
"Nagising na siya kanina pero nagwawala. Kinailangan pa siyang turukan ni Dr. Emerald ng pampatulog." Sabi ni Zion.
"Natakot yata kay Dad." Sabi ni Zane at natawa. "Sinamahan niya kasi si Mom na magbantay sa mate mo pero nang magising siya at makita si Dad, nagsimula ng magwala."
"I need to see her." Sabi niya pero pinigilan siya ni Zeke.
"Magsuot ka muna ng matinong damit."
He sighed.
"Nasa kwarto ko ang damit mo." Sabi ni Zion.
"Okay. Thanks." Sabi niya at dali-daling pumunta sa silid ng kakambal. Agad naman niyang nakita ang damit niya na nakalapag sa kama nito. Isinuot niya 'yun bago siya nagtungo sa kanyang kwarto.
Pagpasok niya ay nandun na ang mga kapatid niya,his parents, Dr. Emerald. Gerald and the twins, Cassy and Aled. Kinunotan niya ng nuo ang tatlo nilang kaibigan. "Anong ginagawa niyo dito?"
Nagkibit ang mga ito ng balikat.
"Gusto lang naming makita ang mate mo—" he growled at Aled. Agad naman itong nagtaas ng kamay. "Easy, Zeus. Huwag kang masyadong seloso. Hindi 'yun maganda sa kalausugan."
He rolled his eyes. Tumuon ang atensiyon niya sa kanyang mate. May benda ang nuo nito at braso. Umupo siya sa gilid ng kama at pinagmasdan ang mukha nito.
She's beautiful. Puri ni Hell.
Yeah, beautiful.
Tumikhim si Dr. Emerald para kunin ang atensiyon nilang lahat.
BINABASA MO ANG
Prince Zeus's Mate (Incomplete)
Hombres LoboSecond Generation. AZARIAH ZEUS DONOVAN story. "Werewolves are dangerous." 'Yun ang paniniwala ni Maxine tungkol sa mga lobo. At hindi na 'yun magbabago. Mababangis silang mga nilalang. She believe it because she was caged in a someone's territory...