Lexi's POV
"Lexi alam mo akala ko magiging mahirap ang buong high school life natin pero hindi naman pala" sabi ni yannah habang bumibili kami sa canteen.
"Oo nga akalain mong grade 10 na tayo sa pasukan."
"Alam mo lexi may itatanong ako sayo ah pero wag mong mamasamain." -lexi
"Oo naman bakit ano bayun?"
"Hmm kasi alam mona si ken may gusto sayo simula kinder kayo diba? At nanligaw siya sayo nung grade 7 at haggang ngayon kaya may pagasa ba si ken sayo? Hindi naba talaga si kuya yung laman niyan?"
Oo nga no ang tagal nading nanliligaw ni ken sakin halos mag aapat na taon nadin.
"Oo naman no kaya nga pinayagan kong manligaw eh."
"Pano yung feelings mo kay kuya?" Nag aalalang tanong ni yannah.
Kay ken?
Tsk yung lalaking yun?
Tsk pakelam ko dun eh may gf nayun kaya tama na siguro na ibaon ko na lahat ng natitirang feelings ko para kay alex.
"Nako wala nakong pakelam sa kuya mo tapos."
.....
Yannah's POV
Kinakabahan ako sa mangyayare mamaya huhuhu pano ko ba lilibangin si lexi kainis ka keeeeeen pahamak.
Uwian
"Hmm lexi punta muna tayo sa field"
"Yannah kaylangan ko kasing pumunta sa library eh"
"Please kasi "nag iisip" ah! Kasi diba sabi ni ken mag lalaro siya ng soccer at nangako tayo sa kanya na manonood diba?"
Nakita kong napakamot siya..
Waaaaah humanda ka talaga sakin ken di ako marunong mag sinungaling.
"Okay tara"
Sana mag work out yung plano.
-Soccer field-
Texting ken
Hoy ken nasan kana ba? Andito na kami ngayon sa may mga upuan.
5:30 p.m
Ken's Text
Nakikita ko kayo wait lang 5 minutes.
5:31 p.m
.............
Hay nako kinakabahan ako sa mangyayare
Maya maya pa ay may mga lalaki na nag bibigay ng red rose kay lexi, kitang kita ko sa mga mata niya ang pag tataka.
Binigyan siya ng mga bulaklab at may mga taong nagform ng heart sa gitna ng film at lahat sila ay naka talikot.Hinahanap ng mata ko si ken ng makita kong nasa gitna na siya ng mga tao at nag gigitara habang kinakanta ang paborito kong kanta.
Masakit din pala.
(Pwede niyong pindutin ang music sa taas para mas magnada mag basa hehe.)
Lexi's POV
Never ko pang naranasan to ang mabigyan ng ganitong pag papaahalaga at ilaramdam sakin na hinding hindi ako masasaktan. Ken your driving me crazy right now . May mga kulisap akong nararamdaman sa chan ko.
Waaaah wag kayong mag wala dahil kaba mag wala din ako.
Tumigil si ken sa pag kanta at...
"Hi! Sa babaeng minahal ko , sa minamahal ko, at mamahalin ko pa sa dadating na mga taon. Gusto ko lang sabihin sayo na ikaw lang ang babaeng nagustuhan ko simula ng nakita kita sa kinder garden ay alam kona na ikaw ang mamahalin ko at gusto kong maging asawa sa future. Pero alam kong masiyado pang maaga para sa kasal kaya lexi *pouse* "
Ang kaninang naka hugis puso na mga tao ay naging isang deretso at humarap isa isa.
"Can you be my girlfriend?"
Yan ang naka sulat sa mga damit ng tao
"Sobrang effort ni ken"
Narinig kong sabi ni yannah pero hindi kona siya nagawang tignan dahil dahan dahan ng lumapit si ken.
Nakita kong umalis si yannah hahabulin ko sana kaso hinawakna nako ni ken sa kamay.
"Lexi anong sagot mo? Can you be my girlfriend?"
Napangiti nalang ako sa kanya dahil ang cute niya.
"Oo"
Yan lang ang mga salitang nabigkas ko dahil niyakap niya agad ako, ng aalisin kona ang mga kamay ko sa pag kakayakap sa leeg niya ay nakita kong hinila ni alex si tiffany paalis sa Field.
Tama ang desisyon ko.
"Ipinapangako ko sayo lexi na hindi kita hahayaang mapag isa at hindi ko hahayaan na mag karon tayo ng rason para mag away "
"Ako din salamat."
.....
Matapos ang araw nayun ay hindi kona talaga nakita si alex na pakalat kalat sa paligid ko. Nung nga nakaraang taon kasi ay sumusuopot sulpot pa siya at minsan panga ay nahuhili kong ng iiwan ng chocolate sa locker ko ang sagot lang niya pag tinatanong ko siya ay "pinapaabot lang ng tropa ko" kaya hindi kona siya pinapansin at hinahayaan ko nalang.
Siguro sa tagal din na hindi ko nakausap si alex ay nawa nadin yung feelings ko hehe.
Ipinaalam agad namin ni ken kay mommy at daddy kung anong meron samin at nakita kong masaya si mommy na parang hindi kaya kinausap ko siya at sinabi niya na baka daw napipilitan lang ako dahil may gusto daw ako kay alex. Kaya ipinaliwanag ko din sa kanya.
Pinalitan nanamin ang facebook status namin at inilagay ang pangalan ng isat isa sa bio namin.
Lexi kalimutan mona si alex at mag focus kalang kay ken.
........
"Ken napansin mo ba si yannah? Diba classmate kayo?"
Simula kasi nung tinanong ako ni ken ay hindi nadin nagpakita sakin si yannah.
"Ah sabi niya sakin may practice daw sila ng valleyball kaya di na muna daw siya makakasama satin"
"Ah okay, tara uwi na tayo marami pakong gagawin sa bahay."
"Ahh okay sige hahatid na kita sa inyo"
Bakit pakiramdama ko nilalayuan ako ni yannah, may mali bakong nagawa? Sana hindi mag tagal yung hindi niya pag pansin sakin. Na mi-miss kona kasi siya.
I text yannah na na mi-miss kona siya at sana puntahan niyako sa bahay kaso hindi siya nag rereply. Ano nabang gagawan ko mali bang naging kami ni ken?
To be continue......
YOU ARE READING
Birthday Wish (On Going)
Fanfiction(OnGoing) "So ganon mo naba ako ka gusto lexi?" Naramdaman kong palapit na siya ng palapit sakin. "Pero sorry diko kayang ibalik yung nararamdaman mo para sakin." *** Mariella Lexi Chaves ang babaeng walang hiniling kundi ang maging boyfriend niya...