Sulat

836 30 0
                                    

Ang smooth tlga ng pagdrive sa bagong Ashton Martin D89 ni bestfriend, feeling ko nagkakarera lang kme sa daan lalo na wala pang traffic sa dinadaanan.

Pag pasok sa gate ng school sumasaludo ang mga gwardya kay Slade. Iba tlga pag apo ng may ari. Kung ang iba hirap n hirap dahil sa inspection bago makapasok kme e2 dire diretso lng.

Walang check check ng id, hindi uso sa school naming yan, lahat ng magaaral ditto ay nakabiometrics na.

Iaabot lng samin ng guard ang pad and ilalahad n nmin ang isa sa daliri naming and voila, instant attendance and clearance to go through, wala ng hassle ng makakalimutan mo man ang id mo.

As usual tuwing dumadating kme all eyes na naman ang mga estudyante sa campus. Para nman silang bago ng bago.

Pag labas namin ng kotse nya as usual pag bubuksan nya ako ng pinto, and kung hnd sya aakbay ay hahawakan nya ang aking kamay habang naglalakad papunta sa building ko.

Kung hnd mo kame kilala baka akalain mo mayroon kmeng relasyon bukod sa pagiging magbestfriend kaso wala tlga eh.

"wadz, mag aral ka mabuti" sbi nya sakin bahay gulo ng buhok ko.

"Sige, ikaw din pumasok ka baka kung san san ka n nman mag punta, isusumbong kita kay tita"

"tsk.. pumasok ka na nga" inis nyang sabi.

Tahimik pa din ang room naming, puro nman kasi babae ang classmate ko sa unang subject, at lahat sila may gusto kay slade. Nung una madalas ako nakakatikim sa mga to, nung hnd pa nila alam na ako ang bestfriend nya at hnd girlfriend, at ng malaman na nila parang mga maamong tupa bigla nalang bumait at gusto makipag kaibigan sakin.

Karamihan sa kanila gusto ako maging kaibigan kasi gusto nila mapalapit kay Slade.

"wadz, sigurado ka bang wala tlga kaung relationship ni Slade?" tanung ni Chesca, ang classmate kong tsismosa. Malamang kahit na anu isagot ko dito mkakarating sa buong school namin

"wala tlga" sabay iling with matching cross sign.

"ang sweet nyu kasing tignan" Sabi nya

"Ganun lng tlaga kme walang malisya" Sgot ko ng matigil na, saktong sakto dumating c Ms. Ramirez and professor naming sa methods and strategy 101

"Good morning class, naready nyu ba yung lesson plan na pinagawa ko sa inyo?" sbi ni Ms. Ramirez habang nagpapagpag ng dumi sa table nya

"yes mam" sabay sabay naming sagot

"buti nman pass it in front, then ill return it by Wednesday, will see kung paano nyu iplano ang mga lessons nyu depending sa mga estudyante and subjects na inassign ko sa inyo" mahaba nyang sbi.

Habang nakikinig ako kay mam kinakalabit naman ako ng katabi kong si Chesca, sabay abot ng papel.

"Wadz pabigay nman kay Slade please, ikaw lng tlga pag asa ng kaibigan ko makadate sya, alam mo nman tayong mga kaibigan gagawin ang lahat para sa kaibigan naten" sbi nya sakin, nakikiusap.

"MS. Lopez anu yang bulungan jan" sbi ni Ms. Ramirez.

"Wala po mam, nanghihiram lng po ako ng ballpen kay wadz" tugon ni chesca

"Ok, wag masyadong malakas" sbi ni Ms. Ramirez sabay balik sa kanyang tinuturo.

"Haist. Muntik na yon" bulong nya sbay hawak sa dibdib.

Feeling ko tlga ginagawa nalang akong kartero ng mga classmate ko ung mga bagay na hindi nila mabigay kay Slade sakin pinapadaan. Kung alam lang nila ung mga chocolate n binibigay nila ako lang din ang kumakaen dahil ayaw un ni Slade. Buti nalang tlga hnd pa tlga ako nagagayuma.

Lunch

"Slade, may nagpapaabot sau" sbay abot ng sulat sa kanya.

"tongbulots sabi na kasi sau wag kang kuha ng kuha ng sulat na alam mo naman na hindi ko babasahin. I like my women with guts."

"Ah, oo nga pla gusto mo ung mga malalanding may STD" sbay tawa nang maalala ko si Anne na tinataguan nya kaya asa bahay sya kaninang umaga

"anu nakakatawa? Tsk.... Nevermind.Basta alam mo na ang routine itapon mo na yan mmya ok" sbi nya sakin "geh una nako wadz may date pa kme ni Bianca" sbay kindat.

Haist, may flavor of the week na nman ang kumag.

Itatapon ko na dapat ung sulat kaso hindi ko tlga matiis ang curiousity ko sa binigay ni Chesca.

Dear Slade,

I really really like you. Please date me.

Here's my number 0919xxxxxxxxx.

xoxo

Chesca

Kaibigan pla ah. Mga babae tlga dito sa school gagawin ang lahat makadate lng si bestfriend kahit magsinungaling pa. Buti nalang ako immune sa mga charms nya.

MML: Playboy's BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon