Cyd's POV
"Cyd, do you already found her? I mean the flowers?" Mom asked me.
"Yes Ma. I hope this will be helpful and useful."
I'll give her the basket of flowers that I bought. Finally the flowers that I am looking for are already here.
"What are you saying Cyd?! I thought you already found it!"
"Yes ma! Here, didn't you see it?"
I heard that my mother stand up from the couch.
"Then bakit basket lang ang nakikita ko? Bulag ka lang Cyd pero wala kang sira sa pag-iisip! Pinagloloko mo ba ako?"
"Maybe I can't see them but I can smell and feel them, Ma".
Autumn's POV
Masaya ako ngayong araw at maaga akong nagising dahil tumulong ako sa pamimitas ng bulaklak sa bukid. Hindi ko ring nakakalimutang bisitahin ang Autumn Tree. Syempre ako ang nag-alaaga kaya pinangalan ko na sa akin. Marami ngang nagtatanong sa akin kung anong pinupuntahan ko doon dahil wala namang ibang makikita doon kundi mga damo.
Pagkarating ko sa shop ay may nakita akong tatlong lalaki na nakatayo sa harap ko.
Woah! The shades man and his two guards! Anong ginagawa nila dito?
"Goodmorning sir! Bibili po ba ulit kayo ng bulaklak? Nakangiting tanong ko.
"No, I just want to talk to you" seryosong sbi niya sa akin.
Bakit gusto niya akong kausapin? Narealize na ba niya na hindi niya talaga nakikita yung bulaklak ko? Ay ang bastos pakinggan. Seriously bulaklak ko? Since Autumn Tree yung pangalan ng puno, siguro autumn flower nalang din ang ipapangalan ko sa mga bulaklak.
"Ah sige sir, sunod nalang po kayo sa akin." Agad naman syang inalalayan ng mga alipores (guards) niya. Laking yaman talaga to. Alagang-alaga. At hilig niya talaga ang shades huh.
"By the way, I'm Cyd. Cydrileigh Samonte" pakilalala niya sa akin.
"I'm Autumn Ravalez." I accept his hand kahit na nasa ibang direksiyon ito. Seriously kitang nasa harapan niya ako pero nasa gilid ko yung kamay niya. Inaasar ba ako nito?
I offered him a seat at nakatayo sa magkabila niyang gilid ang dalawang alipores niya. Medyo naiirita na ako sa kanila kahit saan kasi magpunta ang lalaking ito nakasunod sila. What if pupunta siyang cr? Susunod din kaya sila? Hmmmmm.
"Ano pong kailangan niyo sir?" Tanong ko sa kanya.
"Stop that sir. Cyd will be fine" he said.
"The flowers that I bought from you? Is it true right?" he asked.
"Yes sir I mean Cyd."
"Then why did my mother can't see it? Tell me!" Sigaw niya sa akin.
"H-hindi ko alam Cyd pero maniwala po kayo sa hindi halos lahat po ng tao hindi nakikita ang bulaklak na iyon. Tanging ikaw at ako pa lamang ang nakakakita non."
"You're wrong, hindi ko siya nakikita" and then he point his eyes that were covered ny shades. "See? I'm blind. Hindi ko nakikita ang bulaklak na iyon pero nahahawakan at naaamoy ko pero bakit hindi makita ng iba ang bulaklak na iyon."
Nagulat ako sa sinabi niya. Kaya pala yung shades niya, yung mga alipores niya at yung maling direksiyon ng kamay niya kanina ay ganun.
"Sorry pero ano bang problema doon, pwede namang maghanap nalang kayo ng ibang bulaklak dahil sinasabi ko sayo pinipili lamang ng bulaklak na iyon ang taong pwedeng makakita sa kanila. "
"Because that flower will help me to save my miserable life" sagot niya.
"Ha ano? Di ko maintindihan." Naguguluhang tanong ko.
"My mother said that according to her research that flower will cure a blind man like me."
"Ha? Eh paano gagawin yun?" sabay kamot sa ulo.
"I don't know. You must know because you're the only one who can see them."
"Pati rin naman ikaw ah" sagot ko
"No I'm a blind remember? Please help me. I'll give whatever you want "
"Marami akong gusto pero hindi ko tatanggapin ang alok mo dahil hindi ko naman alam ang gagawin" tanggi ko
"Please Autumn. Maybe this is the purpose why the flower chose you to see them and that is to help me right?"
Medyo tama siya sa sinabi niya dahil ilang beses ko na ding napapanaginipan na meron akong tutulungan na isang tao in the future well, siya na siguro ito. Finally, dumating na siya.
"Okay, in one condition. Help me find my father."
BINABASA MO ANG
When Autumn Falls
Short StoryAs the autumn starts, my life will.... well the other way around.