Gian
Pagpasok ko ng classroom, ingay ka
agad ng klase ang sumalubong sa akin. I can't blame them. They're having fun. We have no class in the morning ,so no stress. Honestly, wala akong masyadong nakakausap sa room because I can't just agree how they do things.I remember last year. My section is the worst but take note, we are in section one. My classmate dishonor our adviser . Nahihiya ako hindi dahil kabilang ako sa nakakita ng kabastusan na ginawa nila dahil wala akong nagawa para pigilan sila.
They called me loner but I don't care atleast I have a friend . Unlike them nagtitirahan patalikod.
"Salvador, labas tayo meron daw bilihan ng wattpad books dun." Sabi ni Shane.
"Di naman tayo bibili eh. Dito nalang tayo genius." Wika ko sa kaniya.
"Shane nag-chat nanaman si Gian. Anong sasabihin ko?." Tili ko sa kaniya.
"Uhh, kala ko ba si top 1 ?". Wika niya sabay tawa.
"Crush ko lang naman yun,tsaka malandi na talaga yun at baka nga ikaw pa tipo nun . Ikaw lagi trip eh". Wika ko sa kaniya.
"Gaga ka kasi , nalipat lang seating arrangement di mo na rin pinapansin" . Wika niya pabalik.
Di na ako nagsalita dahil tama naman siya kasi ano naman sasabihin ko sa kaniya. Sasabihin ko sa kaniya pakopya naman? Eh yun lang naman nasasabi ko pagkasama ko siya.
Naiintindihan ko naman kung di na niya ako pansinin . Kasalanan ko naman tsaka likas na malandi at paasa lang si Kenneth.
I was busy while scrolling on my phone when the bell rang. It was a sign that lunch is over.
The teacher entered the door and discussed.
"Class,maglalaro tayo. Meron akong papabunot sa inyo tapos hanapin niyo ang magiging kapareho ng heart na mabubunot niyo. Then, tignan niyo ang ibig sabihin nito and explain them". Wika ng teacher namin sa health.
I picked the heart and I was looking and to my horror. Kenneth picked the other heart that exactly same as mine.
Pinagtabi naman ito tapos nabuo Ang salitang "love".
Kinakabahan ako. Anong sasabihin ko?How can I explain that word ?
Naglakad na kami papunta sa harap. As we walked,I can't help to tremble.
"Salvador,ikaw na mag-explain. Ako nalang hahawak sa heart." Wika ni Kenneth.
Hindi ko alam kung anong pumasok sa utak ko at sumang-ayon nalang sa sinasabi niya.
Naiinis ako sa sarili ko dahil ang parang tanga nanaman ako na sumang-ayon nalang sa sinasabi niya.
Ang rupok mo Elle. Paulit-ulit kong sinasabi sa sarili ko.
As I explained the meaning of love while he just holding that piece of paper and smiling at me like he was supporting what I was about to say.
"Love is the most powerful weapon in the world. Why? Dahil nagagawa mo ang mga bagay na di mo kayang gawin at napapatawad mo ang mga taong nanakit sayo dahil sa love. Sa sobrang powerful nito, sobrang sakit rin kapag nasaktan ka nito." I said .
Halos lahat natahimik sa sinabi ko. Nagulat nalang ako ng tinapik ako ni Ken at sinabing ang galing ko daw.
Well,he should be. After all, ako lang ang nag-explain nun.
Uwian na pero di ko pa rin maalis Ang katotohanan na gusto ko siya kahit walang pag-asa . Hindi ako tanga para umasa.
Pagkalipas ng ilang araw. I realized na si Shane yata ang gusto niya. May tawagan pa sila. Genius and Bully.
Should I write about their story? Ahahah
"Elle pakopya ako. Makinig ka kay sir, may quiz daw mamaya." Wika ni Shane.
I just nodded to her and started doddling something in my notebook.
Nagulat nalang ako ng mas masakit na bagay na dumapo sa siko ko. Yung metal na ruler, parang tangang hinihiwa kunwari yung siko.
"Ano ba Kenneth? Masakit kaya." Wika ko sa kaniya.
Kinuha ko yung ruler tsaka ko ginawa sa kaniya yung ginagawa niya saakin kanina.
"Ano? Uulitin mo pa. Makinig ka nalang kaya tas pakopya nalang mamaya." Wika ko sa kaniya habang tumatawa.
Tinawanan niya lang ako. Hindi naman siya pogi, matalino lang. Hayys!
Nagquiz kami sa computer buti nalang may alam akong konti yung iba,kinopya ko sa kaniya.
Natatawa pa ko kasi nilalayo niya kay Shane yung sagot niya tapos binibigay ko naman kay Shane yung sagot.
"Elle, try mo mag-omegle." Wika ni Shane.
"Diba parang tinder yun? Bakit ko naman gagamitin yun?" Sagot ko pabalik sa kaniya.
"Hindi, nakikipag-usap ka lang sa chat pwede rin video call. Ang saya kaya dami ko dun nakakausap." Wika niya.
Nagulat nalang ako nagvibrate yung phone ko.
Gian:
Busy ka ba? Pwede bang tayong mag-usap?Hindi ko alam ang isasagot sa kanya dahil para nanaman akong tanga na isang chat niya lang . Nagwawala nanaman ang puso ko.
I waited 5 minutes bago siya replyan. In order to let him be crazy, kailangan mong iparamdam sa kanya na di siya nag-iisang lalaki.
Elle:
Sorry I was busy with something. Anong pag-uusapan natin?Gian:
May nililigawan na kasi akong iba. Okay lang ba?WTF! Tinatanong niya after niya ako ligawan at pagkatapos ko siyang i turn-down.
Elle:
Ikaw bahala, ikaw naman manliligaw eh. Congrats!Gian:
Bakit ba ang lamig mo? Bakit ang hirap mong hawakan?Hindi ko na siya sinagot. Kasalanan ko bang ang landi niya na wala pang isang linggo pagkatapos niya akong landiin. Manliligaw na siya ng iba.
Kasalanan ko bang hindi pa ko handa para sa isang relationship .
Love is for adults only. Pwedeng magka-crush pero di pwedeng magrush para ang heart ay di maka-crushed.
Estas equivocado Gian!
YOU ARE READING
Beyond his Darkest Night
Short StoryAn open letter for E Dito man sa kasalukuyan di tayo magkatuluyan. Tandaan mo na hihintayin kita hanggang sa dulo ng kalawakan. Started: April 9,2020