Dinner

205 2 0
                                    

Kath's POV

Mga 4 o'clock na kami ng hapon naka-uwi ng bahay, paano kasi niyaya ko pa si kuya Neil mag-punta ng SM megamall eh kaya yun. Ngayon 5 na, nandito lang ako sa kwarto. Kakatapos ko lang maligo. Nag-lalaptop. Nang biglang pumasok si Kuya Neil, panigurado mang-gugulo lang to ng bedcover eh. HAHAHA.

"Hello Baby!" bati ni kuya Neil. At nahiga sa kama ko, di naman pinayagan.

"Tayo diyan, ikaw ginugulo mo lang ang bedcover ko." saway ko sa kanya.

"Haha eto naman, hihiga lang promise di ako magiging malikot." sabi pa niya na parang nag-mamaka-awa pa ata.

"Okay sabi mo eh" yun na lang nasabi ko.

"Kath..." tawag ni kuya Neil, di muna ako sumagot, kasi akala ko itutuloy niya yung kung ano man ang sasabihin niya

"Kath.." ngayon sasagot na ako.

"Hmm?" patanong kong sagot

"Sino yung lalaki kanina sa canteen?" tanong ni kuya Neil

"Hindi ko alam ang pangalan eh, pero gwapo siya diba?" sagot ko naman, kasi hindi ko naman talaga siya kakilala eh.

"Eh bakit mo binigay ang number mo?" tanong ulit ni Kuya.

"Huh? Ako mag-bibigay ng number ko? Sa strangers? Kuya naman" sagot ko haha

"Eh kasi nakita namin nag-uusap kayo tapos nilabas niyo pa ang phone niyo, so akala namin nagbigayan kayo ng number." paliwanag ni Kuya Neil.

"Asa naman siyang bigyan ko siya ng number ko." sagot ko ulit.

"Sabagay, so bakit kayo nag-usap?" tanong niya ulit, aba! Leche, imbestigador lang ang peg?

"Eh kasi natapakan ko yung paa niya, di ko kasi nakita" sagot ko, totoo naman, di ko talaga nakita, nagsorry lang ako, tapos yun na yun.

"Hahahaha ganun?" panigurado niyang tanong

"Ahuh" sagot ko naman.

"Okay, so by the way, what do you find sa anak ni tita Karla?" tanong ni Kuya.

"Wala naman, tao din kagaya natin?" natatawang sagot ko.

"Haha pero alam mo bagay daw nga talaga kayo" seryoso niyang sagot, pero natawa.

"Kuya, shut up, ako mababagay dun? No thanks." sagot ko namang nagiinarte. 

"Classmate ko siya BSIT din ang itetake" sabi niya.

"Oh ngayon? Anong pake ko?" pang-asar kong tanong, pero seriously, wala talaga akong pakealam dun.

"Wala naman." sagot niya.

"May kailangan ka pa ba?" tanong ko sa kanya.

"Oo" sagot niyang mabilis.

"Ano?" sagot ko.

"Pakilala mo naman ako kay Yen" nahihiya niyang sabi, kaya binato ko siya ng unan.

"HAHAHAHAHAHAHHAHAHAHAHA, bakit ako pa mag-papakilala sayo? Di mo ba kayang mag-pakilala mag-isa? Tengene kuya?" pang-asar kong sagot.

Malditang Princesa at Campus Heartthrob (KATHNIEL) ONHOLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon