Chapter 10

61 5 3
                                    

*Time Skip (Nighttime)*

(Dale's House)

[Dale's P.O.V]

Kanina pa kami nakauwi dito at naghahanda na ako ng hapunan habang si Annalea ang kapatid ko ay nagaaral or nagrereview. Ngunit dahil sa inis at galit ko kanina kay John ay nagsimula ako magdabog ng magdabog sa galit ko kay John.

"Nakakainis. Nakakainis. NakakaINIS!" Galit ko habang kumukha ng itlog sa may ref.

"Hay naku ate Dale pati gamit kinagagalit inaaway mo na." Sabi ni Annalea sakin.

"Augh! Nakakabwisit naman talaga si John eh! Napaka playboy sya! Hontōni meiwaku! (in Tagalog: Nakakinis Talaga!)
Nakakabwisit at nakakahiya!" Galit ko.

"Ate kumalma ka. Alam ko malaki ang galit mo kay kuya John pero-" Pinutol ko ang sasabihin ni Annalea.

"Playboy sya Anna at ayoko sa mga Playboy!" Sabi ko na magluluto ako ng pancit canton.

"Hay naku si ate talaga. Highblood na Highblood kay John. Alam mo ate mabait naman si kuya John eh habang ikaw naman ay sinusungitan mo. Hanggang kailan ka ba titigil sa pagiging Man-Hater mo?" Sabi ni Annalea sakin habang ako naman ay hindi na mapigil ang galit ko.

"HANGGANG SA MAWALA SI JOHN SA BUHAY KO! Orokana atama! (In English: Stupidhead)" sabi ko.

*DOORBELL RINGS!*

"Uhm...Anna? Ikaw na muna tumingin kung sino yun?" Utos ko sa kapatid ko.

"Okay. Whatever you say." Sabi nya na pumunta sa labas habang ako naman ay nagluto na lang.

[Author's P.O.V]

"Sandali lang." Sabi ni Annalea habang binubuksan ang gate and it was....

"Hi Annalea!" Bati ni John.

"Kuya John!?" Biglang taka ni Annalea.

Habang sa loob si Dale ay narinig sa labas ang pangalan ni John at doon napatahimik pero ang kilay nya ay parang galit na.

"J....JOHN!?" Gigil ni Dale at sakto ay tapos na sya magluto ng pagkain. Habang si Annalea ay bumalik sa loob kasama si John.

"Ate may bisita ka." Sabi ni Annalea kay Dale habang si John na pumasok sa loob ng bahay.

"Dale?" Tawag ni John habang si Dale ay binato ang kawali habang si John naman ay umiyas.

"Wah? Hey! Why the heck did you that?" Sabi ni John kay Dale na gusto pa nya ibato ang kawali.

"Anong ginagawa mo rito? At paano mo nalaman kung saan ako nakatira. Hah?! Stalker ka noh!?" Sabi ni Dale habang handa ang kawala na ibabato kay John kapag hindi nagsalita.

"Look-" Putol ang sabi ni John.

"Magsalita ka kundi Ibabato ko sayo ang kawali na toh!" Sabi ni Dale kay John ay gustong pakalmahin si Dale.

"Dale kumalma ka. First of all hindi ako Stalker, Second of all sina Hiro at Karmi ang nagsabi sakin kung saan ka nakatira kaya nandito ako." Paliwanag ni John kay Dale na kumalma na sya.

"Ano ba kase ginagawa mo rito John?" Tanong ni Dale.

"Uhm...Doon muna ako sa taas magrereview ate." Paalam ni Annalea na aakyat sya taas para magreview ng notes.

"Sge doon ka muna sa kwarto Annalea." Sabi ni Dale. Ilang minuto si John ay ngumiti lang kay Dale na napatingin sya na serious sya.

"Oh anong nginingiti mo John The Playboy Barber?" Sungit na patanong ni Dale kay John.

The Playboy and The Man Hater!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon