Andra's POV
"Hoy Andra Amythest Haisley!" Tawag sa akin ni Jethro kaya naman napa ngiti ako at umirap ano na naman kaya ang trip ng baklang ito tawagin ba naman anko sa whole name ko God kung hindi ko lang ito kaibigan malamang kanina ko pa 'to sinabunutan haha echos joke lang! Kaya naman ngumiti ako at tumingin sa kaniya.
"Ano na naman ang kailangan mo sa akin Jethro Salvedar?" Taas kilay Kong sabi sa kaniya kaya naman napa irap siya at halos hindi maipinta ang mukha I want to laugh but pinigipan ko nalang ang sarili ko kasi naman ang yong mukha niya ay hindi na maipinta.
"Ewneess kang bruhilda ka!" Sigaw niya habang pa kimbot-kimbot na naglalalakad papunta sa akin kaya naman napa tawa nalang ako Jusko ko po Ba't ba naging kaibigan ko ang baklang ito!
"Ano ba kasing kailangan mo?" Sabi ko while watching him but umirap lang ang Loka! At ng makarating na siya sa pwesto ko ay maarte siyang tumabi sa akin.
"Ewness don't call me Jethro your ruining my moody sa ganda Kong 'to tatawagin mo lang akong Jethro hayst nakakasira ka ng feslalo ehhh" mahabang Sabi niya habang ngumunguso hahaha 'tong baklang to talaga sarap higitin ang nguso eh!
Kaya naman napa iling nalang ako."Okay fine, ano bang kailangan mo Jairee." I said but he only throw me a weird look and then he smile what the!
"Hayysst salamat at you call me na sa true name ko bruha."sabi niya kaya naman napa tawa nalang ako at napa irap.
"Magandang bruha."sabi ko while smiling widely but he give me a ewwness look.
"asa naman." Rinig Kong sabi niya kaya naman napa irap ulit ako seriously pang ilang irap ko na ba ito! Nakakabanas na 'tong baklang to eh!
"By the way Amethyst saan ka mag v-vacation?
Wala na tayong pasok bukas so it means na summer na!
Aw I really miss swimming." Sabi niya habang kumikislap ang kaniyang mga mata napa iling nalang ako alam ko na ang gusto niyang nmangyari eh! So I sigh."Sa province ako nila Lola mag v-vacation Jairee eh alam mo naman na iyon na ang nakasanayan ko." Sabi ko sa kaniya kaya nawala ang ngiti at kislap sa kaniyang mga mata at napalitan ito mg iritasyon I feel sorry for him kasi naman miss ko na ang province at si Lola Kay tagal kung hinintay ang summer para maka punta ulit ako sa province mabuti pa don kasi naka kapag relax ako, naka kapag isip at nakaka langhap ng sariwang hangin then I heard him sigh.
"Amethyst naman eh kahit ngayong summer lang." Sabi niya but umiling ako.
"I'm sorry Jairee but promise kapag my time ako mag bebeach tayo." Sabi ko kaya naman pilit siyang ngumiti at tumango."Hay naku Andra Amethyst bakit ba kasi ang napaka probiciana mo eh ang napakarami mo namang pwedeng puntahan like
Palawan, Boracay, Baguio and etc. Bakit sa province pa." Pag mamaktol niya kaya naman napa tawa nalang ako at umiling."Because my heart belongs there Jairee at miss ko na si Lola at ang mga magagandang views don hindi kagaya dito ma puro buildings ang nakikita ko." Sabi ko kaya naman napa tango nalang siya.
"Kung Sabagay miss ko na rin naman si Lola Lucia kaso ayaw ko talaga don mag vacation eh hindi ko feel hayst kaloka ka Amethyst baka naman may boyfriend kana don na haciendero naku! Naku sayang ang beauty mo girl pang miss universe pa naman 'yan." Sabi niya kaya naman napa iling nalang ako at tawa.
"Alam mo Jairee your so straight forward ano naman if haciendero at least marangal ang trabaho." Sabi ko habang nakatingin Kay Jairee halos matawa ako sa reaction niya like para siyang natatae na iwan Hahaha..
"Seriously Andra Amethyst sa ganda mong 'yan haciendero lang ang magiging boyfriend mo." Sabi niya kaya naman napa irap ako what the hell ano bang problema ng baklang ito!
"Joke lang naman Jairee at isa pa may standard din ako gaga." Sabi ko kaya naman napa tawa siya at tumango.
"Alright matubi ng nagkaintindihan tayo no Kasi naman kawawa si papa Drake kapag haciendero lang ang katapat niya." Sabi ni Jairee kaya naman napa irap ulit ako.
"I told you Jairee na kaibigan lang talaga ang Turing ko Kay Drake." Sabi ko sabay kuha ng bag ko at tayo kaya naman tumayo narin siya.
"Okay fine but saan ba sa negros ang province ng Lola mo Amethyst?" Tanong niya kaya naman bigla ko siyang binatukan akala niya ha.
"Aray naman amethyst baka masira ang beautiful feslalo ko hayst." Sabi niya wow ang O.A akala mo naman sinampal ko siya hayst sino ba naman ang Hindi mambabatok eh naka punta na kaya siya sa province nila Lola sarap sakalin at ng matandaan niya.
"Iwan ko sayo Jairee bahala ka na nga diyan." Sabi ko kaya naman tatawa-tawa siyang sumunod sa akin.
"Hayst oo na girl alam ko na kung saan kaso nakalimutan ko talaga eh." Sabi niya kaya naman hinarap ko siya.
"Sa negros oriental sa bindoy gaga!" Sabi ko at inirapan siya kaya naman napatawa siya hayst sarap sakalin eh akala mo naman hindi pa naka punta sa province namin.
"Hayst okay girl alam ko na pero girl sure kana na talaga na doon ka mag vacation ngayon?
Ang ganda pa naman ng mga beach." Sabi niya kaya naman napa irap ulit ako."Bahala ka diyan Jairee." Sabi ko kaya naman napa tawa nalang siya
"Akala ko kasi girl niyaya kang makipag date ni papa Drake kasi alam mona patay na patay 'yon sayo." Sabi niya kaya naman Napa hinto ako and I glare at him but he only laugh.
"Okay! Okay! Girl kung doon ka mag vacation ide don ka hindi na kita kukulutin but send may greetings Kay Lola Lucia I miss her na rin kasi girl but I love beaches kapag summer." Sabi niya kaya naman napa tawa nalang ako sabay iling.
"Okay fine Jairee ingat ka sa beach baka makagat ka ng pating." Sabi ko sabay tawa habang siya ay nakasimangot na.
"Makakita ka sana ng kapre don." Sabi nito at tumakbo haha.
"O ano girl dito nalang ako alangan namang pupunta pa ako sa bahay niyo e dito ang daan ng bahay namin ingat ka girl ha. I will miss you talaga sayang at hindi tayo magkasama ngayong summer!" Sabi niya kaya naman nag smile nalang ako.
"Ingat ka rin Jairee I will miss you too." Sabi ko at nag lakad na pauwi.
Kaya naman pag dating ko sa bahay ay dumeretso agad ako sa kwarto ko wala pa naman sila mommy at daddy eh kaya naman mag iimpaki na muna ako buti nalang vacation na ngayon.
Yey! I love summer!Sino ba naman ang hindi eh ang ganda kaya kapag summer
'yong walang mang gigising sayo ng maaga, walang bubunganga sayo sa umaga at pag-aari mo ang oras.
Kaya naman pa kanta kanta pa ako habang nag iimpaki."Darling we're home!" Sigaw ni mommy sa baba kaya naman mabilis akong lumabas sa kwarto ko at sinalubong sila.
Ang dami naming pinag-usapan tungkol sa province nila Lola na dapat daw hindi ako gaanong ma inganyo ulit sa lugar at kung pwede daw hindi ako makipag kaibigan sa mga tao roon at hindi dapat ako mamasyal mag-isa hayst over protective talaga ang parents ko kahit kailan kaya naman tango lang ang nanging sagot ko.
At habang nandito ako sa kwarto ay isa lang ang iniisip ko na sana maging maganda ang summer ko sa province nila Lola.
I'd been there before but parang may kakaiba ngayon hayst napa iling nalang ako
At humiga sa kama ko.Maaga pa pala ako bukas at ang layo kaya ng negros Haller nandito ako sa Manila at negros ang pupuntahan ko hayst.
Kaya naman hinayaan Kong malunod sa kama ang katawan ko para makatulog na.
I know everything will change.--Mafanatacia--