CHAPTER 1

16 1 0
                                    

CHANDRIA NICOLE MADELIENE VELASQUEZ 'S POV

Maaga akong nag prepare for the first day of school para saming mga gr. 12 students ng Hillton Academy. Hillton Academy is one of the famous schools here in Pampanga because it has the cheapest tuition fee compare to the other private schools here in pampanga.

Kumakain kami ni Mom and Dad ng breakfast ng dumating si Josh.

Joshua Teudor Valdez one of the stockholders of our school, Matangkad, payat pero may hubog ang katawan, Maputi, gwapo, at mayaman.

"Good Morning Tita and Tito" Masiglang bati ni Josh kay Mom and Dad at nakipag beso.

"Good Morning ,Kumain kana Iho" si Mom.

"Thank you po tita" at bumaling ito sa akin.
"Good Morning baby" masigla bati niya sakin at humalik sa pisngi ko sabay abot ng isang bugkos ng pulang rosas.

"Good Morning baby, Thank you" sabi ko sakanya at inayos ang upuang nasa tabi ko at umupo siya doon.

"How's your summer vacation iho?" Tanong ni dad.

"Okay lang po tito, Its my first time in japan po and i want to stay longer there kase po halos puro business meetings lang po pinuntahan namin dun, that's why di ko masyadong napuntahan yung mga spots dun but i really enjoy my stay in japan" si Josh.

"That's great, kaya ba di kayo umalis buong summer ni Cha?"

"Yes po tito, that's why sinusuyo ko padin po siya ngayon, Hahahaha!, cause I was very busy nung summer kase sinasama ako ni Dad sa mga meetings niya"

"Kaya pala magdamag lang siyang nasa kwarto buong summer kung di mo siya yayayaing lumabas di lalabas, Hahahaha" halakhak ni Dad at sinamaan ko naman siya ng tingin.

Nagtuloy tuloy ang kwentuhan nila hanggang sa mag yaya nakong umalis dahil malalate na kami sa klase.Nagpaalam muna kami sa mga magulang namin bago kami umalis, inalalayan niya naman ako papasok sa kotse niyang isang Jeep wrangler na kulay itim, dali dali rin siyang pumasok sa driver seat.

"Baby" tawag ni Josh sakin.

"What?" Sagot ko

"Are you still mad at me?"

"Nope, Just focus on driving im not in the mood"

"Okay, I'm sorry." Malungkot na sabi niya.

Totoong di nako galit sa kanya sadyang wala lang akong sa mood para mag dadaldal gaya ng madalas kong ginagawa noon. Totoong madaldal ako pero namimili ako ng tao.
Nakarating kami sa Hillton Academy ng di nagkikibuan pero nung nag start na kaming maglakad papasok ay bigla siyang nagsalita.

"Baby, are you okay?" Biglang sabi niya.

"Yeah, it just that Im not in the mood, Im sorry." Paumanhin ko.

"It's okay, Baby, Im planning to go to Enchanted Kingdom this coming saturday, Gusto kong bumawi sayoo Babyy pleaseee" pakiusap niya, bigla naman nagliwanag ang mukha ko.

'He's so cute'

"Sure, sama natin sila Via and Hugo."

"Yeah, and Brittanni is also comin' with us."

Bigla naman ako nanlumo pero agad ko naman siyang ginantihan ng pilit na ngiti.
Matagal nakong nagseselos kay Brittani na ex ni Hugo pero best friend parin naman nila. Palagi kase siyang malapit kay Josh daig pa linta kung makadikit mas muka pa nga siya yung jowa ni Josh kase naman parati kaming mag ka away ni Josh pag dating sa Academics, palagi kami ang magkalaban sa Quiz bee maging sa recitation sa klase, Siya ang pinaka magaling sa Math, Ako naman sa Science, pero talo siya palagi sakin sa performance.

YELLOW STARSWhere stories live. Discover now