Chapter 6

10 1 0
                                    


Nang matapos ang kanta ay nagplay ulit ng isa pang kanta ang dj hindi kami tumigil sa pagsasayaw sa pangalawang kanta ay unti unting nagsilapitan ang iba pang students kasama ang kanya kanya nilang kapareha sabay sabay kaming nagsayaw at ng matapos ang kanta inalalayan ako ni Ethan paakyat ng stage naupo kami sa kanya kanya naming upuan ng bigla akong nagyaya na bumalik sa table namin at kumuha ng pagkain, sari saring pagkain ang nakahanda para sa mga students gaya ng steaks meron ding desserts gaya ng banana split at may mga liquors den, fruit juices at shakes.

Matapos kumuka ng pagkain ay bumalik kami sa table namin para kumain, nakakatawang isipin na kung kelan malapit ng matapos ang event dun lang namin naisipan kumain, napatingin nmn ako sa Banda na tumutugtog sa harap, maganda ang lahat ng songs na tinutugtog nila bagay na bagay sa event.

Hindi nako nakakain ng marami dahil narin sa wala akong gana siguro dahil sa nangyare pagkatapos kase makasama ni Josh si Bri di na sya bumalik sa table namin.

Makalipas ang ilang sandali ay last dance na kung baga ito na yung huling kanta pag katapos ay Prayer na para sa pagtatapos ng event, hindi ako agad tumayo sa lugar ko pilit na hinahanap ng mata ko si Josh ng mahagip sya ng mata ko ayun kasama at kasayaw na sya ni Bri, napalunok na lamang ako pinipigilan ko ang mga luhang nagbabadya sa mga mata ko

"Wag mo ng tignan sayaw nalang tayo". Napalingon ako sa pinanggalingan ng boses na yun si Ethan.

Ngumiti ako sakanya, bagamat puno ng sakit ang puso ko ay nagawa ko paraing makangiti ng totoo "Tara na ngaa". Dinala nya ako sa gitna ng dance floor gaya ng dati sinayaw nyako ng mabagal at talaga namang damang dama nya. "Ethan" tawag ko.

"Bakit? Okay ka lang?" Takang tanong nya.

"Bat ganun last dance nlng pero di ko parin sya nakasayaw ansakit sakit akala ko kase magiging masaya tong araw na to kase diba prom naten eto sana yung unang beses na magsasayaw kami diba". Unti unti ng kumawala ang mga luha na kanina ko pa pinipigilan, unti unting bumagsak ang aking mga kamay, nawalan ng gana, Unti unting yumakap si Ethan isinubsub ko ang muka ko sa bisig nya at dun umiyak ng umiyak di sya tumigil sa pag sayaw sakin ngunit naka akap at pilit parin akong inaalo habang pahigpit nmn ng pahigpit ang hawak ko sa coat nya. Natapos any kanta sa ganun namin kalagayan namin inalalayan nyako pabalik sa upuan namin tska saglit na nagsalita ang mga officials ng paaralan ngunit di nako nakinig dahil nga mas inintindi ko ang sakit na narardaman ko. Dahan akong iminuestra ni Ethan sa daan palabas ng hall ng biglang.

"Cha uwe na tayo!" Sabi nya na animo wala syang ginawang masama. "What happened to you?, ginawa mo ba to pinaiyak mo sya ang gago mo tlga eh no"biglang galit ni Josh sabay sapak kay Ethan.

Sa lakas ng sapak nya kay Ethan nabitawan ako nito at napaupo sa sahig, tatayo na sana sya upang makaganti kay Josh ngunit yumakap ako sakanya at ngumiti " ako na bahala please, Sorry".

Unti unti akong humarap kay Josh at sinampal sya "Anong klaseng tanong yan king ina buong event andun ka sa tabi ni Brittanie tapos ako mag isa dun sa table walang kasayaw king ina di ka man lang bumalik para sakin para mag tanong kung okay bako king ina ako girlfriend mo pero ako yung nakikiagaw sa atensyon mo, tigilan na natin tong kagaguhang to Josh, sawang sawa nako, Im breaking up with you" pagalit kong sabi at tumakbo palayo sinundan naman ako ni Ethan at yinakap hindi ko alam bakit pero sa yakap na yun kumalma ang lahat ng sakit na nararamdaman ko.

"Tara i uuwe na kita kailangan mo ng magpahinga". Sinsero nyang sabi.

"Ayoko munang umuwe please, pag paalam mo nalang ako kila mommy magstay muna ako sainyo please".

"Pero kase-" di nya na naituloy ang sinabi nya ng takpan ko nag bibig nya.

"Please" pilit ngiti kong sabi.

YELLOW STARSWhere stories live. Discover now