CHAPTER 4

5 1 0
                                    

CHANDRIA NICOLE MADELIENE VELASQUEZ'S POV

Nang di ko na matanaw ang kotse ni Josh sa daan ay pumasok nako sa bahay agad naman akong sinalubong ni Daddy.

"Baby yung dress mo nasa kwarto namin ni Mommy mo, your Mom wants you to fit it, masyado kaming humanga sa kung paano mo idinesenyo ang bestidang iyon, kahanga hanga di namin inasahan na may ganung talento ka sa pagdedesenyo ng mga damit, kahanga-hanga, We're very proud of you Baby" mahihimigan ang paghanga sa boses niya ngunit kapansin pansin ang taas noong pagsasabi niya non na animo'y ipinagyayabang niya sa buong mundo na anak niya ako, bagaman di siyang tunay na Ama ko.

"Thanks Dad" yun lamang ang nasabi ko dahil di ko mawari kung ano ba ang dapat kong sabihin dahil masyado akong namagha sa kung pano niya ipakita sakin kung gaano niya ako ipinagmamalaki biglang anak niya.

Sabay kaming nagpunta sa kwarto nila ni Mommy, pagkabukas ko palang ng pinto ay nakita ko na ang isang napakalaking puting kahon agad sumensya si Mommy na buksan ko iyon agad ko naman binuksan ko iyon. Pumunta ako sa tabi ng kahon at na-upo duon binuksan ko iyon at agad bumungad sakin ang pag itaas parte ng gown isang blue saffire color na off shoulder gown with matching plunging neckline.

'di ko lubos maisip bakit ko naisip yung design na yun.'

Kinuha ang isang parte ng gown at inangat ko ito agad para makita ng kabuoan nito, duon tumabambad sakin ang isang mermaid gown na may makinakinang na secquence at kung ano ano pang mga desensyo na kulay bughaw sa palibot nito, itinapat ko yun sa aking sarili na animo'y isinusukat iyon at tinitignan kung bagay nga ba sa akin ang gown, bumaling ako kay Mommy at ayun ang napaka laki niyang ngiti ganun si dad kaya agad akong napanatag bagay nga sakin ang gown.

Mabilis na lumipas ang mga araw.

Recitation,Performance task,Assignments,Projects sa School

Review, Lamon, Gumawa ng School works, maglaro ng kung ano ano kasama si Josh.
Hanggang dumating ang araw na hinihintay ko ang acquaintance party.

◎Friday

1:00 in the afternoon nagreready nako for the party the party will start at 5:00 syempre pinatawagan ko na agad yung mag aayos sakin at kung ano ano pa. 3:00Pm nagstart nakong magpaayos ng buhok at make up almost 1 and half hour nila akong inaayusan ag sinuguro naman nila na bumagay sa damit ko ang make up na nilagay nila mula sa eyeshadow, eye liner,false eyelashes, highlighter, lipstick at kung ano ano pa pati narin ang buhok ko na nakakulot ng bahagya ang ibabang parte brinade din ang ilang parte ng buhok ko at ginawa itong parang headband at nilagyan ng isang hugis paro- paro na ipit, 4:30 na ng matapos kaming mag ayos suot suot ko naman na din ang gown ko at ayun si mommy.

"Owww our baby is so gorgeous". Namamanghang sabi niya. "Look at her honey she's dalaga na talagaaa"baling niya kay dad.

"Yeah she looks very beautiful honey!" Tugon ni dad.

"Thanks mom and dad, the both of you are the best" sabay yakap sakanila.

Sandaling nag usap usap muna kami panay din ang picture ni Mom sakin nang biglang may nagdoorbell.

"Manang pakitignan nga kung sinong dumating" baling ni mom kay manang agad naman sumunod si manang maya maya lang tumambad si Josh na may bitbit na isang bouquet ng red roses at nakasuot ng dark blue suit na hapit na hapit sa katawan niya kaya naman talagang bumagay sakanya.

"Omoo, Hello handsome" baling ni mama kay Josh at nagbeso dito.

"Andito po ako para sunduin ang prinsesa ko"tugon ni Josh.

Mas lumaki naman ang ngiti ni Mom,"Omoo! Oh yeah yeah" agad naglakad si Mommy para alalayan ako palapit kay Josh. Nakita ko naman kung paanong namangha si Josh sa akin.

YELLOW STARSWhere stories live. Discover now