Chapt. 4

7 0 0
                                    

Ash point of view

Alam kong hindi na ako mapapatawad ni Mom lalo na't nag matigas pa ako na ayokong humingi ng tawad kay Dad.

Hindi nyo naman ako masisi niloko nya si Mom at iniwan nya kami at ipinagpalit sa babae nya ang dapat nga sya pa ang humingi ng tawad sa amin ni Mom hindi ako.

"Mom just please hilingin nyo na ang lahat sakin wag lang ang tumira at humingi ng tawad sa lalaking iyon" sabi ko kay Mom, na halatado mo sa bawat pag bigkas ko ng mga salita ay andun ang sakit, sakit na bakit sa amin ito na gawa ni Dad, sakit na bat nagawa nyang ipag palit si Mom at lokohin.

Pero siguro nga ito ang Fate namin ni Mom ang hindi mag karoon ng isang buo at magandang pamilya.

"I know sweetie na nasaktan tayo ng Dad mo, i know na nasaktan ka sa ginawa nya pero it doesn't mean pwede mo na syang bastusin" sabi sa akin ni Mom na halata mo ang lungkot at dissapointment sa bawat salitang binibigkas nya.

"I'm sorry Mom pero hindi ko magagawang humingi ng tawad sakanya, kahit pa magalit kayo sa akin i won't appologize to him" halik sagot ko kay Mom ng masabi ko iyon tatalikod na sana ako at babalik sa ginagawa ko ng biglang syang mag salita.

"Aww sweetie i won't hate you dahil lang nagawa mo yun, I understand you pero promise me that you won't do it again?" tanong na sabi ni Mom sa akin sa sobrang saya ko dahil hindi naman pala sya gaanong galit sa akin tumakbo ako papunta sakanya at agad syang niyakap.

"Thank's Mom your the best, kung di ka galit sakin it means na pinapatawad mo na ako at di mo na ako papatirahin kay Dad?" tanong ko dito sabay tingin sakanya at puppy eye's i hope na sana pumayag sya ayokong tumira kay Dad kahit anong mangyari i won't leave with him lalo na't andun ang kabit nya.

" Hays fine, but promise me na kaya mong mag isa pag nasa work ako you know how much i love you at ayokong mapahamak ka" sabi sakin ni Mom sabay halik sa noo ko.

"Yes Mom promise and i love you too" reply ko namn dito sabay yakap ng mahigpit.

"Okay sweetie tama na ang kasweetan natin may work pa ako nag excuse lang ako para kausapin ka." Sabi sa akin ni Mom sabay alis sa pag kakayakap ko at sabay tingin sa wrist watch nya.

" Kala ko pa naman Mom tapos na work nyo kaya kayo andito" sabi ko dto sabay tayo ng matuwid.

" Sorry sweetie gusto lang talaga kitang kausapin ng seryoso pagkatapos mo akong takbuhan sa trabaho ko" sabi sakin ni Mom na para bang natatawa sa ginawa ko.

"Mommy naman, nakakatakot kasi kayo nun kaya tinakbohan ko na lang kayo" sabi ko rito na napakamot sa batok ko.

"I know sweetie na minsan talaga pag nagagalit ako ay nagiging nakakatakot ako pero it doesn't mean na pwede mo na akong takbuhan." sabi sa akin nito sabay tingin sa akin ng deretso.

"Sorry Mom" pag hingi ko ng tawad dto.

"Its fine sweetie, kailangan ko na talagang umalis malelate na ako". sabi sa akin nito at tatalikod na sana ng nag pahabol ako ng mga salitang.

"Mom pwede bang simula ngayong araw na ito wag na nating pag usapan ang tungkol kay Dad at sa mga nangyari kanina?" tanong ko dto umaasang sana ay pumayag sya.

"Hays, of course sweetie as long na ikakasaya mo, but don't forget this, that whatever may happens you will always be my baby and i love you" sabi sa akin nito sabay lapit sa akin at halik sa noo ko.

" I love you too Mom, of course i won't forget about it and kahit ano man ang mangyari ikaw parin ang pipiliin kong maging Mommy" tugon ko dto.

" Aww sweetie thanks but  I really need to go bye sweetie take care i will be home at night see you later". pag papaalam nito at tuluyan ng umalis.

Nang makaalis na si Mom agad kong tinapos ang pag aayos ko sa mga gamit.

Nang matapos na akong mag ayos ng mga gamit ko ay pabagsak akong humiga sa kama ko para bang pagod na pagod ako kahit wala naman akong masyadong ginawa para ikapagod ko ng sobra.

Sa sobrang pag iisip ko sa mga nangyari kanina di ko na malayang nakatulog na pala ako.

Nagising na lang ako ng makarinig ako ng tunog mula sa cellphone ko, sa sobrang katamaran kong tumayo para buksan ang ilaw at hanapin ang cellphone ko kinapa ko na lang ito at ang resulta imbis na mahanap ko nahulog ito sa sahig na ikinatayo ko ng mabilis.

"Shit! na basag naku naman" pagmumurang sabi ko sabay pulot sa sahig ng cellphone ko.

Ang tanga ko naman kasi pano na ito ngayon sarado pa naman na ngayong oras na ito ang mga Ma ---, pagpuputol ko sa iniisip ko ng maalala kong may extra bagong phone pa nga pala ako.

"Hays". buntong hininga ko buti na lang binilihan ako ni Mom ng bagong phone last week kung hindi wala na akong magagamit.

Ako kasi yung tao na kahit bilhan mo pa ako ng mga bagong kagamitan itatago ko lang ito, para kasi sa akin  kung pwede pa namang magamit o pakinabangan ang isang bagay bat mo pa papalitan agad ng bago.

As long na gumagana pa ito pagtyagaan ko muna hanggang sa araw na hindi na talaga ito pwedeng mapakinabangan, kaya sa tuwing may bagong gamit ako imbis na gamitin ko agad ito at palitan ang luma kong kagamitan itinatago ko na lang muna ito para incase na may emergency pwede ko agad itong magamit katulad ngayon.

Nang matapos kong ayusin ang bagong phone ko isinalpak ko agad ang sim card ko rito at itnago ang luma kong phone kahit na sira na.

Nang pwede ng magamit ang bagong kong phone agad kong binuksan ang "messaging app" ko at binasa ang text sa akin.

       " Sweetie I'm sorry di makakauwi ngayon si Mommy kaya mag order ka na lang muna ng dinner 
mo at kumain na be safe i love you".

Yaan ang nasa text ko ng mabasa ko na ito, agad akong tumungo sa pinto ng kwarto ko para pumuntang living room, siguro mamimili na lang muna ako ng junk foods at iba pang snacks at manonood na lang ako para hindi naman boring.

Nang makapunta na ako ng living room agad kong kinuha ang susi ng bahay at tumungo sa pinto para lumabas, ng makalabas na ako sa bahay namin agad kong nilock ang pinto at nag lakad papuntang Mini Grocerie Store.

Habang nag lalakad ako nakafocus lang ang nga mata ko sa screen ng phone ko niwala akong pakiilam sa dinaraanan ko iniisip na gabi naman at wala naman katao-tao sa kalsada why bother.

Sa kakafocus ko sa phone ko nakabangga ako ng tao agad akong tumingala at sabay humingi ng tawad. " naku sorry di ko sinasadya".

Nang matitigan ko na ng tuluyan ang taong nabangga ko ngayon ko lang napagtanto sa isa pala syang babae, "Its fine, ayus lang naman ako". sabi nito sakin.

"pasensya na hindi ko talaga sinasadya."pagpupumilit na hingi ko ng tawad. "Nope it's fine promise, by the way I'm Winter Rivera nice meeting you but i really need to go bye see yah a round."

Pagpapakilala nito sa akin sabay alis, ano yun di man lang nya gustong malaman ang pangalan ko wierd nag pakilala Siya tas biglang syang aalis definitely weird.

Nang makaalis na ang babaeng nag ngangalang si Winter agad na rin akong nag lakad at nag pasyang umuwi na lang muna, tinamad na akong bumili siguro matutulog na lang muna uli ako.

Nang makauwi na ako agad akong humiga sa kama ko at iniisip ang nangyari kanina ng maalala ko si Mom.

Okay lang kaya sya parati na lang syang busy nihindi ko nga alam kung kumakain pa sya o natutulog pero siguro mag papahinga muna ako ngayon at lulutuan ko na lang ng breakfast si Mom o kaya babaunan ng lunch.

Mayaman man kami pero mas pinili na lang namin ni Mom na tumira ng simple, walang katulong, di gaanong malaking bahay at kami mismo ang nagluluto

Sa kakaisip ko tuluyan ng sinakop ng kadiliman ang paningin ko at tuluyan na akong nakatulog.

                       Written by:
                       @Zariyaki
            

                       Eddited by:
                @JeJemons_Demon

{Sorry guys sa late update}😅😅😅😅

Innocent Love: Forbidden pleasure and desireWhere stories live. Discover now