one ✓

3.6K 83 7
                                    

Upon entering the Shinigamis' base, all I can say is that it is dark, dank and has a rancid smell.

I quietly navigated around the base. Just like the Cartesian plane, it has four quadrants which is separated by a glass divider, and in the origin lies the control center of this place.

Bumalik naman ako sa control center kung nasaan yung tatlo.

"Found something?" Pambungad na tanong sa akin ni Dale.

I shook my head, "None. This place is only full of cryogenic chambers and medical apparatuses."

He slowly nodded his head and returned his attention on the large monitor in front of him.

Lumapit naman ako sa kanila, it seems like they're having a hard time retrieving the deleted data from this computer. Tumingin naman ako kay Hayate and I tapped his shoulder, "You should look around, maybe we have missed something, I am sure you and your sixth sense can help us unravel the mystery of this place." medyo ma-drama kong pang-uudyok sa kaniya.

Agad namam akong pumunta sa likuran niya at itinulak siya papunta doon sa mga chamber.

"Okay, okay. No need to do that." natatawa niyang sabi. Tumigil naman ako sa pagtulak sa kaniya at tahimik ko siyang sinundan.

Una kaming pumunta sa quadrant one. Compare sa quadrant four, mas malalaki yung mga chamber dito.

Tumigil naman si Hayate sa paglalakad at mukhang tinitingnan,  more like, mukhang ini-iscan niya yung paligid.

"So?"

He shook his head, tapos ako naman tumango. Dumiretso naman kami sa quadrant two. Kung sa first quadrant puro chamber, dito puro operating table. Nagkalat din sa lapag yung ilang mga surgical instruments. In addition to that, marami ring dried blood stains sa mga table at equipment.

Ginawa niya uli yung pagii-iscan sa buong quadrant two. Nabigla naman ako nung lumapit siya sa isang operating table at itinulak niya yun.

"Look."

Napatingin naman ako sa trap door na itinuro niya. Binuksan niya yun at halos mapatalon ako sa gulat dahil bigla na lang may nagsilabasang mga insekto doon. Umalingawngaw naman bigla yung mabaho at masangsang na amoy na nanggagaling sa loob. Napatakip naman ako agad sa ilong ko. Naalala ko tuloy bigla si Ken, ano kayang mangyayari kung naamoy niya 'to?

Hayate used his ring flashlight to check what's inside the trapdoor. After 2 minutes and 3 seconds, isinara na niya yung trapdoor.

"What did you see?"

"Nothing special, just some rusting apparatuses and rotting animals."

Kaya pala ang baho, grabe. Agad naman kaming pumunta sa pangatlong quadrant. Dito puro naman laboratory apparatuses, mostly basag na test tube, graduated cylinder, petri dish, beaker at kung anu-ano pa yung makikitang pakalat-kalat dito.

Habang ginagawa ni Hayate yung kanina niya pang ginagawa, nag-ikot-ikot din ako. Noong matapat ako sa isang long table, bigla naman akong may naamoy, faint lang yun pero sure akong burned paper yun.

Tiningnan ko naman yung ilalim nung long table at nakita ko yung burned paper, hinawakan ko naman yun. It's been burned about 1 hour and 48 minutes ago. So it's true, they know that we'll be here.

"Reina, let's go to the next quadrant."

Agad naman akong lumapit kay Hayate at sinundan siya sa fourth quadrant. When we're about to enter the perimeter, napahinto ako sa paglalakad kasi bigla akong may naramdamang faint presence ng Shinigami. Hinablot ko naman yung dulo ng damit ni Hayate bago pa siya makalayo.

"There's someone in here."

Agad ko namang sinummon yung twin gun ko at nakita kong ganoon din yung ginawa ni Hayate.

Pumasok naman kami sa quadrant at hinanap ko yung lugar kung saan nanggagaling yung presence. Tumigil ako malapit sa isang chamber at itinutok yung baril ko doon sa dilim. After a five seconds, lalabas doon yung Shinigami.

One...
Two...
Three...
Four...
Five...

"Meow."

"Anak ng pusa!"

Isang matabang pusa ang lumabas doon, his fur as black as the night. At yung mata niya ay green. Well, may nga pusa naman talagang green yung mata, pero kakaiba yung pagkagreen nung sa kaniya eh.

Bigla namamg nag hiss yung pusa at tumakbo, nagkatinginan kami ni Hayate. Agad naman naming sinundan yung pusa. Tumigil yung pusa sa isang open space at nagpa-ikot-ikot siya doon.

"Meow."

Lumapit naman bigla doon si Hayate at meron siyang pinush na button. Mula doon sa open space ay lumabas ang isa pang cryogenic chamber. After a few minutes eh nagsettle na yung smoke galing doon.

"Reina, bilis may tao sa loob ng chamber."

✘✘✘✘

I checked the monitor near the chamber, and it says that the girl's vital sign is normal, pulse rate, respiration rate, heart rate, blood pressure they're all normal. What bothers me is her unstable brain waves activity.

Nagulat naman ako nung biglang madrain yung cryogenic fluid doon at biglang bumukas yung chamber. Inalalayan naman ni Hayate yung bata at dahan-dahan kong tinanggal yung mga electrodes na nakakabit sa kaniya. Hinubad ni Hayate yung jacket niya at ibinalot namin yun doon sa bata.

"Hold her. I'm going to call the others."

Binuhat ko naman yung bata, ang gaan niya sobra. Hindi pa nakakalabas si Hayate sa quadrant, dumating si Hiroshi at Dale.

"What did you do?" tanong ni Dale.

"We need to get out of here, the building will collapse in any minute." nagmamadaling sabi ni Hiroshi habang ina-adjust niya yung salamin niya.

Kinuha sa akin ni Hayate yung bata at tumakbo kaming lahat papunta doon sa pinasukan namin kanina.

"Nakuha niyo ba yung data?" tanong ko, habang iniiwasan yung mga falling debris.

"Yes, so hurry!"

May isang malaking falling glass yung sumalubong sa amin malapit sa tube na pinasukan namin kanina.

Agad ko namang pinagbabaril yung salamin sa gitna tapos sinipa ko. Nahati naman yun sa dalawa.

"REINA! Can you please be careful?" Sigaw ni Hayate. Mukha yatang muntik na siyang matamaan nung hinati kong salamin.

"Opps, sorry!"

Narating naman namin yung tube at isa-isa kaming pumasok. Kung kanina, parang nagslide kami papasok, ngayon naman kailangan namin gumapang paakyat.

"Oy, bilisan niyo d'yan!"

"Teka ah, ang hirap."

"Hurry up!"

Napa-facepalm naman ako doon sa tatlo. After ng dalawang minutong pag-gapang at pagsigaw sa isa't-sa ng 'bilisan niyo', nakarating na kami sa labas bago pa tuluyang masira yung tube.

Agad naman kaming pumunta kay Miyu.

"I'm going to analyze this on our base," sabi ni Dale tapos tiningnan niya yung batang dala ni Hayate, "And that kid?"

"We're going to bring her with us." sabi ni Hiroshi at pumasok na siya kay Miyu.

Nakita ko namang kinuha ni Dale yung keychain niya, tapos bigla nalang yung lumaki. Now, I am looking on his red Alfa Romeo 4C, ang cool talaga ng technology nila. Pumasok naman siya doon, at pumasok na rin kami kay Miyu.

Inilapag ni Hayate yung bata doon sa center table, at tiningnan namin siya. Ano naman kayang ginawa sa kaniya ng Shinigami at bakit halos dalawang taon na siyang nasa isang cryogenic chamber?

Mission Incognito [Tantei High FF] EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon