Present : His Presence

4.9K 117 17
                                    

16 days nalang pasko na !

Anong plano nyo ? Maggagala ? Pupunta sa mga ninong at ninang para mamasko ? O sa bahay lang ?

Malapit na ang pasko no ? Ramdam na natin ang malamig na simoy ng hangin.. Ang mga Christmas song na naririnig sa mga tahanan at syempre, di mawawala sa atin ang mga nangangaroling..

    Pero, bakit nga ba natin sini~celebrate ang Christmas ?

She will give birth to a son, and you are to give him the name Jesus, (...)
  Matthew 1:21

So yun pala yun.. may isang babae, si Mary, na magsisilang ng isang sanggol .

So ? What's the big deal ?? Natural lang sa babae ang manganak .

''How will this be,'' Mary asked the angel, ''since I am a virgin ?''
     Luke 1:34

Pero ? Virgin si Mary.. Panu sya magkakaroon ng anak sa sinapupunan ??

The angel answered, ''The Holy Spirit will come upon you, and the power of the Most High will overshadow you. (...)
     (V. 35)

That answers it. The Holy Spirit came upon Mary.

Eh .. Bakit nga tayo nagdidiwang ng pasko ??

In continuation of Matthew 1:21, it says :
(...), and you are to give him the name Jesus, because he will save his people from their sins.''

We are celebrating Christmas because the saviour, our savior was born.

      Nakakalungkot nga lang dahil nawawala na ang essence ng tunay na dahilan ng Pasko sa buhay natin.

  Ang iba, excited sa pasko dahil magkakapera nanaman sila. Ang mga bata, excited dahil darating daw si Santa.

    Si Santa, asan sya sa Bible ? Wala diba ? Pero sya yung sikat sa Christmas..

      I just wanted to share what my 2nd year HS classmate told me :

Try to scramble the letters : S~A~N~T~A ..

    And it turns out to be ''s~a~t~a~n''

     From then, inayawan ko si Santa.

     

Kasi naman diba, we're celebrating Jesus' birthday but that fat white-beard man, sinasapawan si Jesus.

         Yung iba, they care about the gifts, cash, foods, hang-outs ane etc.   Di man lang nila magawang magpasalamat man lang sa araw na iyon.

   Though, we really don't know the exact time and date. Di natin alam na December 25 nga talaga sya isinilang.. We know, in our hearts, that Jesus, our saviour, healer, redeemer, light, provider, and our everything.. Lives.

       JESUS ~ is the most precious gift we recieved from our Father God. Wag naman natin sana syang baliwalain. Pray, give thanks ! Let us remind one another that Jesus is the very reason why we have Christmas ..

      Before anything else, let's put Jesus in our hearts. Walang kwenta ang mga magagara at bagong damit, sapatos, gadgets at maraming pera kung wala si Jesus sa puso natin.

At syempre, dapat magbigayan tayo mula sa ating puso .. Tulad na lamang ng pagbibigay ng Diyos Ama sa kanyang anak.   

Sa loob ng tahanan, di masarap ang pagkain.. Kahit gano pa kadami yan , kung wala ang Diyos.

Kaya wag nating kalimutan na kaya tayo may Pasko ay dahil sa Diyos, at sya ang ating pinakamagandang regalo.

PRAYER
     Father God, i thank you for giving the world its precious gift. Lord, may we remember how you love us that you gave Jesus to us. Jesus, please be with us.. Please be the center of our lives. In Jesus' mighty name, Amen.

~*~*~*~

     Hello~ Kamusta kayo ? Pinagpala tayo dahil prinotektahan tayo ni Lord sa bagyo kahapon.. Dapat kahapon ako mag a~update kaso sinusubaybayan ko yung bagyo. Haha ! Lagi kong pinagdadasal na tayo'y maligtas. Naniniwala akong di tayo pababayaan ng Diyos.

Dahil kahapon pa dapat ako mag a~update, ngayon ko lang sya natuloy isulat.. Kaya yung mga thoughts ko kahapon, nawala .

    Medyo matagal din bago ako makapag UD dahil busy sa school at sa church.. Kaya kung may nag~aantay sa UD ko (kung meron man) , pagpasensyahan nyo na..

Maraming salamat sa pagbabasa.

  Advence Merry Christmas
God Bless You~

                  --eniamrahs ❤❤

God's NoteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon