College ring

0 0 0
                                    

College ring

ito yung  time  that I said, "Yes  to  this profession"

And  looking  at  this  picture  make  me realize na  I had  to  fight  for  what I love. I feel  in love  sa  teaching  during  practice  teaching days. Sinabi  ko  sa  sarili  ko  noon na " I belong  in  this  field". May  mga  down  moments  man  ako after  graduation  pero  sabi  ko  ilalaban  ko  to. And  heto  ako  ngayon  andito  na  ako  sa  public  school. Pero  there  were  times  na  uuwi  ako  ng  bahay  questioning  my  worth  as  a teacher. May  mga  frustrations  ka  sa  sarili  mo. Bakit?  Bakit?  And  you'll  end  up  crying. Ito  yung  reality,  dito  mo  marerealize  na  yung  pinag  aralan  mo  sa  apat  na  taon  ay  pawang  "idealism" pero  kabaliktaran  iyon  ng  reality. There  were moments na  sa  sobrang  pagod  mo  naiisip  mong  sumuko. Kakayanin  ko  pa  ba? you did  your  best  naman  pero  bakit  di  pa  rin  naging enough. Pero  there  is  an inner  voice in  you  na nagsasabing " doing  your  best is more than  enough". You  are in a stage  na  developing  yung  skills  kaya it  was  totally  okay  kung  may  mga  mali  ka  at  pagkukulang. You  can  be  better  everyday. Waking  up  the next  is a chance  for you  to  improve and  excell. Maniwala  ka  sa  sarili  mo  at  huwag  na  huwag mong  sukuan  yung  mga  estudyante  mo. Yes, mapupuno  ka  madalas  at  kahit  gaano pa  karami yung  pasensyang  babaunin  mo  trust  me  kukulangin  pa  rin  yan. Lagi mong  iisipin  na  worth it  lahat  ng  sacrifices  mo  kasi your doing  your  job  out  of  love. Sobrang  mahal  mo  yung  mga  estudyante  mo  na  minsan  natatawag  mo pa  silang  anak  o di  kaya  minsan  tawag  na  nila  sayo  "mama". Yung  hindi  matutumbasan  yung  saya  sa  oras  n  matuto  sila. Yung  pagmamahal  na  binibigay mo, yun  din  yung  pagmamahal  nila sayo  minsan  higit  pa. Kaya  kung  napagod  ka  man  ngayon  tingnan  mo  yung  Mga ngiti  ng  mga  estudyante  mo  sa  oras  na  makita  ka  nila  o  kapag nakakasalubong  ka. Minsan  daig  mo  pa  artista  sa  mga sigawan  ng  estudyante  mo  marinig  mo  lang  na  tinatawag nila  pangalan  mo. Yung  kahit  di  mo  na  sila  estudyante  pero  babalik  at  babalik  sila  sayo  para  mag  "hi" at  magmano. Sobrang  saya  sa  pakiramdam  na  may  buhay  kang nabago at  may  naiambag  ka  sa  pagbabago  sa  kanilang  sarili.

Kaya  pag  naiisip  mong  bumitaw,  sumuko  o  tumigil. Alalahanin  mo  yung  saya  sa  mga  ngiti  ng  mga  estudyante  mo. Alalahanin  mo  yung  mga  aral  na  naibahagi  mo sa kanila  at  ang  aral  na  naibahagi  nila  sayo.

At  kapag  mahal  mo, hindi  mo susukuan, hindi mo  iiwan, hindi  mo  tatalikuran.

I rather  be tired  doing  what  I like  than  be tired  doing  nothing. 💛

POETRY: SCHOOL SUPPLIES  EDITIONWhere stories live. Discover now