CHAPTER 1

36 3 0
                                    


"Hindi talaga ako pwede mamaya eh, May trabaho ako." Anang sakanila, Serena at Allyzon. They were pushing me to come with them to have some fun.

But apparently, I can't. I'm no normal girl who can party wherever and whenever I want. I'm no rich girl nor parents, Instead I was an orphan since I was elementary.

Sa isipang iyon, Halos makalimutan ko na kung kelan ako naging isang orphan. I sighed at that thought.

"Magtratrabaho ka nanaman? Don't you know the word 'rest'?" Allyzon asked me and selena looked at me in disbelief. They exchanged looks.

Nginitian ko lang siya. Working student kasi ako, Mas kailangan kong kumayod ngayon dahil bukod sa mag c-collage na ako next year, Ay marami pa akong dapat asikasuhin lalo na ang mga gastusin ko.

It's not easy to live by and raise yourself. There's no easy in this world. Wala na nga ring libre eh tapos maghahanap ka pa ng madaling gawain? Napailing nalang ako.

"Wala namang ibang gagawa nun para sa akin eh." Bumuntong hininga lang ito sa aking sinabi. Selena sighed and Allyzon rolled her eyes. Maybe she couldn't understand because they were born with golden spoon on their mouths.

"Wait! Bakit kasi hindi ka muna magpahinga? Wala namang masama, Diba? Sel?" Allyzon asked for selena's answer. Dahan dahang tumango si Selena bago tumingin sa akin.

"What about tita Amanda? Isn't she the one who's paying for your expenses? I thought you're living with Austin's family?" Tanong sa akin ni Sel.

"Palagi nalang bang ganon? Palibre? Palibre? Palibre? Dahil lang kaibigan siya nila papa at mama dahil doesn't mean, Tita will sponsor me in every choice I make."

Hindi nakasagot sila Lyz at Sel sa aking sinabi. Dahil kahit saang anggulong tignan ay tama ako.

Umiling iling lang si Lyz.

"Tama si Heaven, Allyzon. Kailangan niya ring magtrabaho para sa sarili niya, Ano yun? Si tita Amanda na nga nagpapakain at nagpapatira sakanya tapos yung mga gastusin niya kay tita parin?" Sabat naman ni Sel na tipong naiintindihan na ang sitwasyon ko.

"Okay fine, I get it. Kain nalang tayo sa cafeteria, Libre ko!" Mas mabilis pa sa alas kwarto kung tumayo kami ni serena. Napatawa tuloy si allyzon.

"Mga patay gutom."

Nagtawanan kami at magkakahawak ang kamay na pumunta ng cafeteria.

Pagkapasok namin sa cafeteria ay nagprisinta si Sel na maghanap ng upuan. Habang kami naman ni Ally ang bibili ng mga pagkain.

"Hey, Chubby Cathy.." Napunta ang aming tingin sa isang estudyante na binubully ang isang estudyanteng babae. Lyz then shaked her head at the sight.

"Look at those insolent students. Nambubully sa loob ng school? Really? What a sore." Maldita nitong ani. Kumuyom ang kamao ko ng makitang si Sabrina ito at nambubully ito ng ibang estudyante.

"Kahapon ako? Tapos ngayon naman isang inosenteng estudyante? Lyz who heard her suddenly looked at me and hold my wrist.

"What did you just say?" Inis na tanong nito  sa akin. Agad akong umiling. Narinig niya pala iyon? Akala ko mahina lang ang pagkakasabi ko non. Napakagat ako ng labi.

"Heaven Vallega, I'm asking you. Ano ulit yung sinabi mo kanina? And don't you dare lie cause I'm just asking for conformation before I crush someone's face." Halata ang galit sa mukha nito.

Mas lalo akong kinabahan. Ayoko ng gulo, Ayokong masangkot si Lyz sa isang gulo na ako ang dahilan. Pero anong gagawin ko?

I can't lie to her dahil susugod rin naman siya duon kahit na magsinungaling ako. Napapikit ako ng mariin. Nakakainis naman!

The Bad Boy Changed Me (Book 1) ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon