Lovers Under the Moon
Polly' (POV)
Nagmamaneho ako ngayon ng kotse galing pa ako sa Batanggas, papunta ako sa condo unit ng boyfriend ko sa makati, soon to be ex 6:00am. I'm Polly Francesca Gonzales Theodotos, 26 years old. I'm IT professional and the same time I'm a secret agent. Bestfriend ko lang nakakaalam na isa akong agent, agent din kasi sya -.- and ung mga kasama din pala namin. Sa kanila ako galing kasi tumulong ako sa pagbabalat ng patatas at sibuyas at iba't ibang sangkap fiesta kasi sa kanila, dahil hindi kami makakajoin sapagkat may meeting kami mamaya tumulong nalang kami, kasama ko sya kanina sa byahe, hinatid ko lang sya sa bahay then kinuha itong mga gamit na dala-dala ko. Box and backpack laman nito mga gamit na binigay ni Albert boyfie ko sa ngayon.
Pinark ko na ung kotse, pagkapatay ng makina, kinuha ko na ung backpack and box, sinigurado kong nakalock mahirap na. Pumasok na ko sa building, diretso ako agad sa elevator, ng papasara na ung elevator may nakita akong lalaki, sasakay din ng elevator ata, kaya agad kong hinarang yung sarii ko sa pinto ng elevator.
"Salamt" sabi nung lalaki. Nginitian ko lang sya. Tinatamad akong magsalita ng "Your welcome" xD pati pagsasalita ngayon nakakatamad.. hayy... Nakatingin lang ako sa pinto ng elevator, hindi man ganon kalinaw yung reflection namin napansin ko na panay ang tingin nya sa box na dala ko and tinitignan nya ko nga palihim,.. "Ano kayang nasa isip neto" sambit ko sa isip ko. Tinignan ko kung saang floor na kami pang sampong palapag palang, nasa 30th floor pa ako. Nauutot na ko. Grabe sana tatlo kami dito o apat para di halatang ako yung umutot. Grabe.. 15th floor palang. Naglagay ako ng headset, bahala na si batman, palalabasin ko na laman ng loob ko. XD (prruuuuttttt) nilaksan ko ung volume ng earphone ko hohoho, and nag shades ako tapos nakikita ko sa reflection nagtakip sya ng ilong, hahaha pasensya ka na kuya, Nauutot nanaman ako... 25th floor palang... grabe ang dami ko kasing nakaing kamote kagabi. Sawakas 30th floor na dali dali akong lumabas ng elevator, mabait ako kaya bago mag sara ang elevator nag sorry naman ako kay kuya, sana di kumapit sa damit nya yung amoy ng utot ko. ang bango pa naman nya. Pumunta na ako sa room 143.
May duplicate naman ako ng condo unit nya hindi ko na kailangang kumatok. Pag pasok ko. Bahay pa ba to o Taponan ng basura! Inilapag ko ung dala kong gamit sa sofa, mabigat e.. grabe... almost two weeks lang akong di pumunta dito... ang kalat sobra, ang hinubad na medyas nasa ibabaw ng mesa tapos may alak at upos ng sigarilyo tapos may tira-tirang pagkain may suka pa.. yuuccckkkk!!!!.. Ang burara talaga ni Albert. Hays. Tinanggal ko ang mga laman ng box kong dala, paglalagyan ko kasi ulit ng mga gamit naman na binigay ko sa kanya. Hindi pa man kami break pero para mas madaling makalimot kaya ko to ginagawa advice narin ng bestfriend ko. Kinuha ko ung bigay kong baso sa kanya, ung couple shirt namin.. its gonna be so hurt, ngayon palang sobrang nasasaktan na ako, sa gagawin ko. pag pasok ko sa kwarto nya aba parang dinaanan ng bagyong Yolanda. Matindi. tsk tsk.. Mahimbing na natutulog si Albert.. Kinuha ko lahat ng gamit ko na binigay ko sa kanya.7:00 am, paalis na ako, muli kong tinignan ang paligid, hays napakadumi, di ako nakatiis.
"Maglinis nga muna ako, napaka-kalat."Rafael' (POV)
Hi, I'm Rafael Sebastian Morris, ang tumatayong C.E.O ng Morris Company. I'm a married man.
Maaga akong pumunta sa trabaho, para tapusin ang paper works ko na hindi ko natapos kahapon, napakaganda ng umaga ko, napaganda talaga. Nung nasa elevator ako kanina tokwa... umutot ung kasabay ko. :3 grabe pag siniswerte ka nga naman. Kung hindi lang sya customer, naku-naku, at kung hindi lang din sya babae kokotongan ko talaga kanina..
"Oh!!.. Good morning sir Rafael ang aga nyo aa, nauna pa kayo sakin" sabi ni Ana Secretary ko.
"Ah. may kailngan kasi akong tapusin e, hindi ko natapos kahapon e"
"Grabe, sir ang sipag sipag nyo talaga, yayaman ka talaga nyan." Nginitian ko lang sya, Tinuloy ko na ang pagbabasa at pagpirma sa mga kontrata.Polly' (POV)
9:45 am na, aalis na ako, nag iwan nalang ako ng note sa ref. para madaling makita ni Albert. Nagmamadali na akong umalis. Pagbaba ko sa parking lot,
"Oh. Shit! I forgot my phone." hays.. I have no choice kundi ang bumalik, Bopis ka talaga Polly. Sana lang hindi pa gising si Albert, Pagkabalik nasakin parin pala ung duplicate ng susi nang condo nya. Pagbukas ko ng pinto, tumunong yung phone ko, dahan-dahan akong pumasok, pagkasara ko ng pinto bigla akong may narinig na nabasag, patay gising na sya. :3Albert (POV)
Hi, I'm Albert Tristan Maverick, Bofyfriend ni Polly. ♥ Nagising ako sa ingay. Tinignan ko ung phone ko, hindi namn. bumalik ulit ako sa tulog kaso ang ingay talaga, kahit magtakip pa man ako ng unan sa tenga useless, !@#%$ Pinuntahan ko kung saan nanggagaling yung tunog, sa sala hhhmmmm.. luminis bahay ko. Oh! Kay Polly to ah, hehe andito lalabs ko... yiiehh.. Hindi ko na inintindi yung phone nya hinanap ko sya agad, sa C.R sa kusina pero wala, hhmm baka bumili lang ng makakain, Makainom na nga lang ng tubig, kumuha ako ng baso, Pagkaharap ko sa Ref may nakita akong note,
Albert
Good morning, kung mababasa mo tong note, nakaalis na ako. Kaya hindi mo ako makita sa paligid. Ang dumi ng bahay mo, matuto ka ngang maglinis ng bahay. Nasa kusina ka ngayon, makikita mo yung pingganan mo wala na ung binigay ko sayong pinggan at baso, kinuha ko na. pati yung pangahit mo na binigay ko sayo kinuha ko na rin, lahat lahat ng bnigay ko sayo kinuha ko na. Para ng sa ganon di ka mahirapang mag "move on" Pinagsasabi ni Polly? Kung makikita mo yung Box and Backpack sa sala, lahat ng gamit na binigay mo sakin andun na.
Albert, I'm breaking up with you. I'm sorry I can't say it in personal, I'm sorry. Either you like it or not we're DONE.-Polly
What ?? Makikipag break sya through notes?? @#$! Hindi ko maintindihan. Why?? Nabitawan ko yung baso. Hindi ako papayag, ni walang reason sya para gawin sakin to. Pag labas ko ng kusina nakita ko si Polly sa pinto papaalis.
"Polly Francesca Gonzales Theodotos" Sigaw ko,
"What? Mr. Maverick?"
"You breaking up with me? through notes? Why??" Tanong ko sa kanya, Pumunta sya sa sofa kinuha yung phone nya. Buti naman at pinatay nya na. nakakarindi din kasi yung tunog.
"yes I'm breaking up with you. Why?? ... why don't you ask yourselves?, then you will be able to answer your own questions."
"Pwede ba. Sagutin mo ng maayos yung tanong ko. Hindi ako si Madam Auring para manghula ok." Tumingin si Polly sa bintana, Pinipigilan nya ang sarili nyang umiyak.
"Polly, I love you. I love you very much. Sorry sa pagkukulang ko, Polly ayusin natin to ok," Sabi ko sa kanya umiiyak na din ako.
"Yes we can fix. That's why nakikipag break ako sayo."
"Breaking up with me without any reason? Polly, It can't solve anything"
"Reason ba? Alam ko na nakabuntis ka. Please, let me go.." umiiyak na sabi ni Polly.
"Anong pinagsasabi mong nakabuntis ako?" Napakunot noo ako, Sinong nagsabi kay Polly nun?
"OK, I know everything. Everything beetwen you and Clarice. She's pregnant right? For almost 4 months and 4months mong tinago sakin. " Sumisigaw na si Polly umiiyak na rin ito "Kung hindi ko pa kayo nakita nun sa Hospital di ko pa malalaman. Kinausap kita the next day, I ask you tungkol sa babaeng yun, and nagsinungaling ka pa. Sabi mo pinsan mo lang yun. Albert ako pa ang pinagsinungalingan mo, I've searched everything about her. "
"Polly!. Look I'm sorry' hinawakan ko ang mga pisngi nya at tinignan ko sya sa mga mata 'Polly, Ikaw lang ang mahal ko, okay! Ikaw lang ang pakamamahalin ko. Nagiisa ka lang sa buhay ko, yeah nakabuntis ako pero hindi ko sya mahal, handa akong panagutan ung bata, ung bata lang Polly. Please forgive me."
"I'm sorry Albert , HIndi ko alam kung kailan kita mapapatawad. I'm sorry. Please wag lang yung bata ang panagutan mo. Love is not self centered Albert. Panagutan mo sila pareho." pag kasabi nito ay umalis na hinabol ko pa sya hanggang Hallway pero hindi nya ako pinansin.
BINABASA MO ANG
Lovers Under the Moon
Random*Do not read* This is about Polly. A girl who wants to have a perfect relationship. After breaking up with Albert. Magbabakasyon muna sya sa malayong lugar to forget everything, para maka-move on narin. On the way na sya sa resort ng may bumunggon...