*Sa Kotse*
Polly' (POV)
Kanina pa ako dito sa kotse nakapark lang ako sa parking lot ng coffee shop kung saan kami mag me-meting. Almost one and half hour na ako dito. Pinapakalma ko lang ang sarili ko. Mugto na yung magaganda kong mga mata sa kakaiyak, hays ang tagal kasing mawala ng ulan sa mata ko e. Tumingin ako sa Wrist watch ko 12:00 non na. for sure matatapos na ung meeting or tapos na. Nag retouch muna ako and naglagay ng shade para di makita ang namumugto kong mga mata. Lumabas na ako sa kotse at pumasok na sa Coffe Shop. Tokwa pinagtitinginan ako ng mga tao dun, pano ba naman kasi naka hood ako naka pants and rubber shoes tapos naka shade. nag order muna ako ng coffee, inaantok ako.. :3 nag hanap ako ng pwesto, hhmm.. Ang dami naman ng tao lahat ng mesa akupado. :3 San ako ngayon pupwesto. =.= nubayan, lalo akong inaantok sa pinapatugtog nila.y . :3 Nakakairita pa yung lyrics. Hays,, tinignan ko ung favorite spot ko. nuk nang... may nakapwesto din pero iisa lang sya.. Baka pwedeng makisawsaw sa mesa. -.- magiintay lang naman ako ng order eh. then punta na ko sa meeting place namin sa underground ng coffee shop na to."Hi, Can I sit next to you?? Uhmm.. wala na kasing vancant na pwesto e,, since nakita ko na mag-isa ka lang." Humarap ito sakin :O :O si kuya.. si kuya yung kasabay ko sa elevator kaninang umaga. :O. Pagdakay tumingin ito sa paligid.
"Sure, :) basta wagka lang uutot. :)" Namula ako sa sinabi nya. Grabe natandaan nya rin ako. nakakahiya.
"Thanks" sabi ko.
Kinuha ko yung phone ko. tokwa. wala ng charge, -.- kumuha nalang ako ng tabloid sa shelf. June 24 2017, :O may nabiktima nanaman ang LL syndicate, short for LamangLoob :3 Dinudukot nila ang mga bata pagkatapos itatapon kung saan wala ng lamang loob ang mga ito.. hays kelan kaya sila mahuhuli, pero sa ngayon iniimbistigahan na sila ni Kuya Jef Santos, kasamahan namin sa trabaho. Ilang sandali pa ay dumating na ang inorder kong coffe, napatingin ako sa order ni kuya magkapareho kami cappuccino ung flavor. :3Ininom ko na yung cappuccino. What the !@#$% ang init, napaso tuloy yung dila ko at hindi lang yun naisuka ko pa yung kape sa harap ni kuya. :/ dami ko ng kasalanan sa kanya. :(
"Sorry,, naku.. sorry kuya sorry,, Ang init kasi nung kape na binigay sakin e" Dali-dali kong kinuha yung panyo ko at pinusan yung face nya na natapunan ng kape, my gosh,.. >.< nanginginig ako habang pinupunasan sya..
"Okay lang, okay lang wag mo na akong punasan" sabi nya, naamoy ko ang hiniga nya.. ang bango.. hindi ko napansin na natabig ko yung kape na inorder nya and nabuhusan sya. PATAY. I'M IN A BIG BIG BIG TROUBLE..
"Aw!... Sorry sorry!!.... (Face Palm)" sabi ko kay kuya. napailing nalang ito, at tumayo.
"Bea" tawag ko sa isang crew dun, "paki-asikaso nalang si kuya,"
"Kuya Sorry talaga ha."
"Ok lang. buti nalang di maininit yung nabuhos saking kape, Nagkabaligtad ata ng bigay yung waiter"
"Sorry talaga." sabi ko ulit. hay naku buti nalang mabait si kuya. Dumating naman ang secretar ni Ben.
"Mam, Polly pumunta na daw kayo sa office ni Sir."
"Sige Mich, pakisabi susunod ako." Tumango lang ito at umalis na.
"Kuya sorry talaga a.."
"Ok lang." Ngumiti pa ito. Aw shit. ang gwapo nya Kahawig nya si William Levy isang american celebrity. my gosh. >.< natulala lang ako sa mukha nya. Ang makapal nyang kilay ang matangos nyang ilong at pantay pantay na mapuputing mga ngipin. haaayyy..
"ehem.. Ok lang ako.." bigla akong natauhan,, nakakahiya grabe.
"Ah.. eh.. sure ka?" tumango lang ito. "Sige alis na ako." pumasok na ako sa office ni Ben.
Pagkapasok ko, office ng secretary, then may pinto kung saan dun patungo ang office ni Ben.
"Ay naka lock. Mich, pasabi naman nakalock ung pinto" Tumango lang ito at nag dial.
"Mam, pasok na daw kayo. :)"Pinihit ko ulit ang door handle. Bumukas naman ito. Pagpasok ko wala sila. Nasa underground sila. Kaya naman nilock ko ulit yung pinto at dumeretso ako sa dalawang bookshelf na nandun. Tinulak ko ung nasa kanan, pagkatapos inislide pakaliwa, lumitaw ang pinto na natatakpan ng bookshelf. Nilagay ko ung thumbnail ko, ng maaccess un, pagkabukas hagdan pababa.
Pagbabako. :3"Wow. Polly ang aga mo ah." Sabi ni Jun Bendita, pinaka bata sa team namin.
"Taas ng araw ha." Si Liza naman asaw ni Ben.
"Heh" sabi ko nalang.
"Polly, dahil late ka ikaw ang magliligpit." sabi ni Ben pina leader namin. Tumingin ako sa paligid, :3 ang daming papel sa sahig. Alam ko sinadya nila yun. :3
"AH. Okay" sabi ko nalang. Umupo ako sa tabi ni Greg. Bestfriend ko.
"Polly, Ikaw na ang magibistiga sa kaso ni Ms. Scott" sabi ni kuya Jeff
"Ms Scott.??" tanong ko,
"Si Loraine Chelsa Scott. Remember last 3 years ago, Yung nagpakamay" sabi ni Greg.
"Oh. ung na dissmiss ang kaso, kasi walang sapat na ebidensya, hindi ginagamit ung apelydo nung asawa nya, natatandaan ko na. Sino nagpabukas ng kaso?"
"Ung Daddy nya." sabi ni kuya Jeff.
"Diba kuya, ikaw ang mayhawak nitong kaso nya, bakit di nalang ikaw ulit?" Baling ko kay kuya Jeff.
"Oo, pero hindi ko masyadong naasikaso kasi nga diba nakipaghiwalay sakin ung asawa ko."
"Ah,"
"Di nya pwedeng hawakan yang kaso nayan may kaso pa syang iniimbistigan ung LL Syndicate." sabi ni Ben.
"May bago nanaman silang biktima. hayss sana mahuli na sila." sabat ni Greg.
"Ui, Polly ito ung mga information about kay Ms. Loraine, alis na kami ni Liza papa check-up pa kami," nilapag nito sa table ang isang folder.
"Ako din alis na ako. May date pa ako." Si Junjun.
"Alis na ako, pupuntahan ko pa ung mga magulang ng huling nabiktima ng LL." sabi ni Jeff. So kami nalang ni bestfriend ang maiiwan. Inintay lang talaga akong dumating e.
"ay. wait Ben." paakyat nasana ito.
"bakit?"
"Pwede ba akong magbakasyon kahit one week lang.?"
"Bakasyon? Bakit naman " Takang tanong ni Liza.
"OO nga bakit ka magbabakasyon?" pagsang ayon ni Ben sa sinabi ng asawa nito.
"Kaylangan nya kasi ng fres air. para makalimot. nag break na kasi sila ni Albert." Pambubuking ng bestfriend ko. Eto talga palagi nalang akong pinapangunahan.
"OH? Bakit?" tanong ni Liza.
"Nah. umalis na nga kayo." sabi ko nalang ayaw ko munang pagusapan ang bagay na iyon. napakasariwa pa ng pangyayari.
"Hahaha.. sige, ayusin mo pagliligpit mo jan." sabi ni Ben, at sabay sabay na silang umakyat.Kami nalang ni Bestfriend ang naiwan. Nagumpisa na akong magligpit. Ang sipag ko ngayong araw a. kahit wala pa akong tulog since kahapong nagising ako. O.O zombie nanaman ako. Saglit lang ang paglilinis na ginawa ko hindi naman ganon kagrabe ang kinalat nila, di katulad sa condo ni Albert na dinaan ni Yolanda. May maliit na refrigerator doon, kumuha ako ng mineral water. Napansin kong ang tahimik ni bestfriend na nakatingin lang sa picture ni Loraine.
"Greg." Hindi ako pinansin.
"HOY! Greg." Sabay bato ko ng bote nang mineral water.
"Aray!. Polly." Sigaw nito.
"Grabe ka naman. makasigaw. kanina pa kasi kita tinatawag di ka namamansin," sabi ko.
"Kanina pa. Nakakadalawang tawag ka pa nga lang e." Nakasimangot nitong sabi.
"Bakit kaba kasi nakakatitig jan sa mukha ni Loraine. Lumapit ako sa kanya. Minumulto ka ba nya?"
"Heh. ewan ko sayo Polly. Tinitignan ko kasi yung pinag kaiba ng mukha nyo e. Kasi Kamukha mo sya o."
"Wala akong kamukha. :) Nagiisa lang tong mukhang to. Greg. saka mas maganda ako sa kanya. haha"
Pero maganda di naman si Loraine magkaiba nga lang kami. Kinuha ko yung picture ni Loraine at Pinagmasdang mabuti. Pareho kami ng kilay a, parehas makapal. Pati mata Kulay brown din ung sa kanya, pareho kaming pointed nose. Lips nya kissable, sakin Thin lips, saka magkaiba kami ng kulay ng buhok, mejo brown ung sa kanya na kulot kulot, saki naman straight na bagsak, hanggang balikat nga lang nagpagupit kasi ako last week e. Ung hugis ng face ko kasi Maala Marian Rivera minsan Maala Angel Locsin e. TInignan kong mabuti ang mukha ni Loraine."Anak ng tokwa't baboy" napasigaw ako.
"Hoy, nyare sayo?" sabi ni Greg habang nagreretouch ng make up.
"Lips and hair lang nagkaiba samin. O.O Kahawig ko sya."
"Sabi ko sayo e. Tara uwi na tayo ng makwento mo na sakin kung ano ang nangyare sayo kanina."
"Kain muna tayo Greg."
"Sige, Alas dos na pala. Akin na susi ng kotse ako na magmamaneho." Sabi ni Greg.Binigay ko naman sa kanya yung susi at umalis na kami sa lugar na yun.
BINABASA MO ANG
Lovers Under the Moon
Random*Do not read* This is about Polly. A girl who wants to have a perfect relationship. After breaking up with Albert. Magbabakasyon muna sya sa malayong lugar to forget everything, para maka-move on narin. On the way na sya sa resort ng may bumunggon...