CHP 1.

100 0 0
                                    

Hu? nasan ako?? anong lugar toh?! bakit ganito toh!? bakit puro dugo??!!

"Bitawan niyo nga'ko!!!" pagtingin ko may isang babae naka puti siya di ko makita mukha niya nakatalikod kase siya... may dalawang humahawak sa kaniya sa magkabilang braso..

"Ano ba!! sabi ng bitawan niyo'ko ee.. Brace! brace!! BRACEEEEEEEEE!!!" bumilis yung tibok ng puso ko,kilala niya'ko? Palingon na siya.. ayan na! ... teak!? Bakit bumabagal!? Bakit---asan na sila!? ang dilim naman! teka! nasan na'ko neto!???

Biglang may lumiwanag at pag tingin ko siya yung babaeng nakaputi kanina..

"Brace! bakit mo'ko iniwan!?" hu? iniwan? teka sino ba siya!?

Lalapit na sana ako ng bigla siyang nawala...

"Brace! ang sama mo!" pagtingin ko nasa likod ko na siya medyo malayo siya sa'kin..

"Teka miss! kilal---" nawala uli!? ano toh!? Nakikipaglaro ng tagutaguan?!

"Brace! mahal mo talaga ako!?" nagulat ako! bigla nalang kase siyang sumulpot sa harapan ko ee..

"Ano Brace!? Mahal mo ba'ko!?" nakatingin lang ako sa kaniya.. ano toh? ne di ko nga siya kilala ee.. sino ba siya!? at bakit niya'ko kilala!?

Nanlaki yung mata ko ng biglang may tumulong luha sa mga mata niya ... natulala ako habang siya ay palayo ng palayo sa'kin.. ngayon yung puting nag liliwanag kanina ngayon ay wala na! nag dilim na uli ang lahat ! at ako eto.. tulala parin iniisip yung mga sinabi niya at yung ibig sabihin ng luhang pumatak sa mga mata niya.. ano ba talagng nangyayari!? sino ba siya!? at---
<><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><>

"Kuya! hoy kuya!! gumising ka na! KUYAAAAAAAAA!!! GISEEEEEEEE!!" napabangon ako dahil sa sigaw netong makulit kong kapatid hay! ...

"Ano ba!? ang ingay ingay mo naman!!" inis kong sinabi..

"E malelate na'ko!!" sabi niya..

"Oh!? e ano naman!?" tanong ko..

"Anong ano?! di ka papasok!?"

"Papasok! pero bakit mo'ko hinihintay? ako ba driver mo!??"

"Tungek! hinihintay kita dahil iisa lang naman ang sasakyan natin!"

"Anong iisa!!? tatlo kaya! marunong ka ba mag bilang!? wag ka nalang kaya pumasok!? wala ka naman atang pinagaaralan dun ee.." sabi ko ng nakangiti na para bang nangiinis .. hihi ..

"HAYST!! BAHALA KA NGA JAN!! PAG NALATE KA SABIHIN MO CHAMBA HA!!!? BYYYYYYEEE..!!" sigaw niya at lumabas at sinarado yung pinto ng padabog..

"ANG INGAY MO!!!" sigaw ko pabalik .. Ang aga-aga ang ingay-ingay!! tseee!

Bumangon na'ko at daretso banyo ... naligo,nag toothbrush,nag bihis,nag suklay at nag lagay ng gel para tumaas yung buhok ko..

Pagbaba ko...

"Ya asan na si Daira?" tanong ko kay yaya..

"Ay! iho nauna ng umalis!" sagot pabalik sa'kin ni yaya Mel..

"Ay! pakisabi po kay manong Jef na ihanda po niya yung isa pong sasakyan!" bilin ko kay yaya..

"Sige iho!" sabi ni Ya at umalis na..

"Ang bango hu!? ano kayang niluto ni yaya!?" pagtingin ko ... WOOOOOOH!! fried rice,becon with egg, hotdog and adobo! Yummy!!!

Sisimulan ko na sanang kumain ng mapatingin ako sa orasan..

"NAKO!!! LATE NA'KOOOOOOOO!!!" kinuha ko agad yung bag ko at lumabas at sumakay agad sa kotse at sinabi ..

"MANONG SAKAY BILIS!! LATE NA'KOOOOOO!!!" pano ba naman nag papakain pa si manong ng baboy .. oo! may baboy sila! ... SILA! hindi kami! ... xD hahaha

"Eto na iho! hay nako lagi ka nalang late! hay!" reklamo ni manong...

"BILIS NA MANONG! BILISSSSS!! xD" sabi ko..

"oo eto na! ang kulit mo! mababanga tayo neto!" sabi ni manong..

"osige manong! di na'ko mag sasalita pakibilisan nalang po!"

"oo!" at tumahimik na'ko...

>>after 5 mins. <<

"sige po manong! pasok na po ako! babye po! ingat po kayo sa daan!!" paalam ko kay manong...

"oo na! pasok na! late ka na!"

"sige manong!" sabi ko at kumaripas na ng takbo..

habang tumatakbo ako bigla nalang bumilis yung tibok ng puso ko ng malagpasan ko yung babaeng nag lalakad .. huminto ako at lumingon nawala nalang bigla yung babae..

bakit ganito ang nararamdaman ko? di mapakali yung puso ko! parang gustong kumawala! ay teka..

"LATE NA'KOOOOOOOO!!!" kumaripas uli ako ng takbo hangang sa nakarating na'ko sa harap ng classroom namin ... walang katao tao sa paligid ..

kakatako na sana ako ng may biglang...

-----------------------------------------------------<3----------------------------------------------------

A/N: salamat sa inyong LAHAAAAAT!!! xD

Wag Kang Bibitaw...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon