It was my first day of school and today is the day where my life begins...
Im Lee Balleres, 14 years old and it was my first day in highschool. Excited akong bumangon at naligo. Naka jeans lang ako at white shirt. Bumaba na ako at nag tungo sa dinning area para kumain ng breakfast. Nakita ko si Mama kaka lagay niya lang sa bago niya niluto.
"Lee umupo ka pinagluto kita ng bacon hihihi para mas maging masaya ang mood papuntang school" .....Sabi ni Mama.
Hmm.. Yummy 😊
Tahimik akong umupo at nag simulang kumain hanggang nag salita si Mama ulit.
"Today is your first day and you know what to do, ikaw na mag isa puputa sa school mo at huwag kang paranoid na baka anong mangyari sayo"... Sabi ni Mama.
"Yes Ma yes, Im scared eh"..... May bahid ng takot na sinabi ko.
"Dapat matuto kana dahil hindi na ako ang mag hatid sayo dahil malaki kana".. sabi ni Mama.
"I know I'll do my best Ma pero dinaman sa takot ako pero diko kayang mag tanong sa mga guard parang may something na natatakot ako sa kanila"..... Pabuntong Sabi ko.
"Oh sige na baka marami ng tao doon sa school mo"... Excited na sabi ni Mama.
~~~
Nang matapos akong kumain at toothbrush ay dumiretso na ako labas at tumungo paputang school. Ang school na pinasukan ako ay walking distance lamang at tiyak mas madali akong makapunta at may chance na hindi ako malelelate dahil malapit lang ito sa bahay namin. Nang makarating ako school ay nakita ko ang pangalan nito.
"Cloud University"
(AN: Hidden Lang Po ang totoong name ng school ko hihi baka mapapatay ako)
Pumasok ako at ipinakita ko sa guard ang study load para maka pasok bale yung study load namin ay nag sisilbing id namin for time being apero mag kakaroon kami ng id pero mga ilang araw lang makukuha namin yung id namin.
Pamasok ako at tinignan ang loob ng Cloud Campus. Sobraang ganda niya at na shookt ako dahil ang daming tao sa quadrangle. Bale pagkapasok mo palang sa gate ay sasalubungin mo ang pricipal's office na nasa right side atsaka pagkatapos non ay ang quadrangle, na kapag nasa principal's office ka makikita mo ang kabubuan ng quadrangle. At nasa gitna nito ay may flag pole.Timingin lang ako mga ilang oras at nagpasya pumunta ng canteen para matignan ko. Namangha ako sa ganda nito dahil first time ko makakita ng ganitong canteen parang nasa movies na canteen at may store din kung saan ka makakabili ng foods at mayroon din silang pancit cantoon na stall at burger stall at mayroon din silang school supplies na stall na tiyak na napamangha ako dahil hindi ko na kailangan pumunta ng mall dahil may school supplies na dito at tiyak na mas mababa ang presyo nito kaysa yung nasa mall.
Naglakad ako papunta sa Food store at kung saan may iba't - iba silang putahe na niluto. Napatingin ako sa tinda nila. Hmm breakfast ang tinda nila baka sa lunch mag iba na ang tinda nila kaya ang binili ko nalang ay cream O na biscuit at nagpagpasya kong pumunta sa quadrangle ulit para hanapin ko ang aking room kung saan naka assign ako.
Pagkadating ko sa quadrangle ay agad akong pumunta at hinanap ang aking room. Gusto ko sana mag tanong sa mga tao dito pero nahihiya akong mag tanong kasi di ako sanay na ako lang mag isa gumala hehehe nakasanayan ko kasi na may kasama since elementary days ko.
Patingin-tingin lang ako ng may na kita akong babae na parang ka edad ko lang at pumunta ako sa pwesto niya dahil nag hahanap din siya sa room na naka assign sa kanya.
Nag check lang ako nang phone at bahagya ko siyang tinignan para malaman kung freshman ba siya kagaya ko at napa ngiti nalang ako kasi nag tanong siya kung saan ang mga rooms ng highschool at pagkatapos niya mag tanong ay naglakad na siya kaya sinundan ko siya hanggang sa nandito na kami sa mga rooms ng highschool department.
Iniwan ko na siya para hanapin yung room na naka assign sakin. Naglalakad lang ako at tinitignan ang list ng mga rooms baka nandoon ang name ko hanggang sa nasa pinakadulo na ako ng building at last room na din kaya tinignan ko yung list at hindi ako nagkamali dito na ako naka assign sa Section Peace.
YOU ARE READING
Once More
Non-FictionA story which involves Friendship, Love, and Secrets. At first everything was normal, but things changed so does the people around me and there's no turning back.