"Lay her down slowly, kuya" tinulungan ni Neon ang kanyang kuya na pahigain si Heidi sa higaan.
Nasa old mansion sila Zane ngayon, dating mansion noong buhay pa ang kanyang nanay. Doon dinala ni Zane ang dalaga para mapagamot ang sugat niya sa tiyan.
"I already called Dr. Din at papunta na dito"
Zane nodded while looking at the girl who is lying down the bed. Hindi niya alam na sinuntok pala siya ng mga tauhan ni Bigboy at bumakas ang pasa na kulay violet."Wait lang, maghahanap muna ako ng makakain dyan sa kusina, I'm hungry. You two, don't leave her until hindi pa dumadating si Dr. Din." Paalam ni Neon, When she was out, kumunot ang noo ni Vaughn at tinignan ang dalaga na natutulog ngayon sa higaan.
"Tama ba yung narinig ko Zane? Nag-aalala ba siya dito sa dalaga kahit hindi naman niya kilala...oh yeah! I forgot" lumapit siya sa tabi ni Zane na ngayon ay nakaupo sa isang couch.
"What if magalit si tito? Ayaw niya na may pinapapasok na kahit sinong tao dito sa mansion niyo, right? Lalo na't malalaman ng babaeng 'yan ang angkan natin sa oras na magising siya. Actually, matatakot ang right word for it. We shouldn't have brought her here"
"If we take her to the hospital, the doctor could possibly ask her guardian or parents unless you want us to be that and our clan to be known in public.. I know she was awake the time we killed those bastards and she will definitely report it to the police. She saw me holding a knife, both you and Neon a gun and those Crimson Gang's dead bodies on the floor" he slid his hands into his pocket as he stood up.
"There's no way I'll let her know our clan" as soon as he finished talking ay lumabas na siya sa kwarto.
Ngumiti si Vaughn habang tinitignan ang binata na palabas "Wow.. as expected from the son of the clan boss. Ang taas ng IQ mo couz"
"L-la..."
"She's awake! Gumalaw kamay niya!" Nagising ang kaninang Vaughn na natutulog sa low flat couch dahil sa sigaw ni Neon.
"H-Ha!? Asan ang sunog!?" Nahulog ito sa couch na hinihigaan niya kanina.
Unti-unting binubuksan ni Heidi ang kanyang dalawang mata at nanoot sa kanyang ilong ang hindi pamilyar na amoy ng kwarto. Nararamdaman niya ang buong katawan na sumasakit at nanghihina siya.
"I'll tell Zane about it" patakbong lumabas ng kwarto si Vaughn.
Nalaman niyang nakahiga siya ngayon sa hindi pamilyar na higaan at nasa loob ng malawak na kwarto. Nailibot niya ang paningin sa buong kwarto at tumigil ang kanyang mata sa babaeng nakatayo sa gilid ng higaan. Nanlaki ang mata nang maalala ang nangyari kanina, kinidnap siya ng Gang, may narinig siyang parang naglalaban at nang may tumanggal sa piring na natatakpan sa mga mata niya ay nakita niya ang tatlong tao, isa na roon itong babae na nasa gilid niya.
Gusto niyang umupo pero pinigilan siya ni Neon. Hindi siya nakinig at umupo na hindi tuwid ang likod dahil sumasakit pa ang tiyan nito.
"You're not allowed to sit said the doctor"
"Ayan oh-- Neon! Bat mo siya pinaupo!?" 'yon kaagad ang bungad ng binata pagdating sa kwarto.
Neon rolled her eyes at Vaughn "do you think I'll do that to her? Eh pinagbabawal nga ni Dr. Din. Ayaw makinig" dumako ang mata ni Heidi sa likod ni Vaughn. Nakatayo doon ang binata na nakapamulsa.
"Leave us for a while" malamig na utos ni Zane. Sumunod naman ang dalawa kaagad.
Nakatulala lang si Heidi sa sahig nakatingin. Inaamin niya na natatakot siya ngayon dahil nasa harapan niya ang binata na nakita niyang may hawak ng kutsilyo kanina sa lugar kung saan siya nadakip.
"Don't you want to say something? How come the Gang did not saw the messages from my phone?"
"Binura ko after I forward the message to that Vaughn, baka kasi magalit ka na pinakialaman ko ang phone mo which is true but only a little amount of time lang. Naaksidente ko ding nadelete ang message ni Neon... sorry" hindi pa rin siya makatingin sa binata.
Nagsisisi siya sa ginawa niya, kung hindi lang siya nakialam at lumabas ng apartment niya ay hindi siya masasaktan.
" I'm the one who dragged you into this situation. I shouldn't have left my phone in the first place" Ang titig parin ng binata ay malamig kahit sinasabi niya ang mga salita na lumabas mula sa bibig niya ngayon lang.
"Don't worry, hindi ko irereport sa police ang ginawa niyo. I should be thankful na tinulungan niyo ako. We're even, you helped me and I will not tell anyone-- ah!" Sinapo niya ang kanyang ulo na nakayuko.
Sumakit nanaman ang ulo dahilan para maputol ang dapat na gusto niyang sabihin.
"What's the matter?"
"Y-Yung...ulo ko..ang sakit" nanghihinang bumagsak ang kanyang katawan kasabay ng pagdating ng dalawang tao.
"Kuya! Anong nangyari? We heard a shout" Pumasok sina Neon at Vaughn pagkarinig ng sigaw ni Heidi.
"Call the doctor Vaughn!" Maawtoridad na utos ni Zane. Kanina lang ay kausap niya ang dalaga at mukhang maayos naman ang lagay pero ngayon unconscious nanaman siya.
"May sakit ba siya maliban sa tiyan niya? Why is she unconscious again?" tanong ni Neon sa sarili.
"Something's wrong with her head." pagsagot ni Zane.
"Baka nga may sakit siya maliban sa tiyan niya. I think an headache"
"Dr. Din is coming!" Nakasunod ang doctor kay Vaughn habang inaayos ang salamin nito.
"Dr. Din, bigla daw pong sumakit ang ulo niya. Wala naman po kayong sinabi about her head kanina"
"Actually. I already check her condition maliban sa pasa niya sa tiyan and it turns out that it's been a week since she had a flu and severe headaches due of thinking too much or kung minsan sa madalas na panaginip at hindi mawala sa brain niya. Hindi ko alam if nagpacheck-up na ba siya, kailangan niya ng gamot at maiwasan ang pagiging dahilan ng sakit sa ulo. You coud help her out by talking to her comfortably para hindi makapag-isip ng kung ano-ano" tinuon niya ng pansin ang binata na nakapamulsa
"I suggest that you must let her stay here a bit longer and don't let her remember those tragic memories. Does she have family, relative or friends?" tila napipi sina Neon at Vaughn sa tanong ng doctor, wala silang maisagot dahil hindi nila alam ang background life nito niisa.
"She is only living in the apartment by herself" napatingin silang lahat kay Zane.
Tumango-tango naman ang doctor "that explains why, it must be her parents tragic loss ang palaging bumabagabag sa utak niya even in her sleep" may sinulat ang doctor sa papel na hawak niya.
"Here's the medication she need to take" he handed it to Neon which is malapit sa kanya pero magalang na inilahad ang kamay sa kanyang kuya na hindi masyadong malayo sa kanila.
"Ibigay niyo na lang po kay kuya, siya ang mag-aalaga sa kanya from now on." Nakangiting saad niya.
Masamang tinignan ni Zane ang babaeng kapatid pero tinanggap umano ang papel
"I'll get going then. Tawagin niyo na lang ako incase na bumalik ang sakit ng dalaga" with that lumabas na ito ng silid.
"What the hell are you thinking?" In a cold tone na tanong ni Zane kay Neon pagkaalis ng doctor.
"You brought her here and you heard what Dr. Din suggested beside ikaw naman may kasalanan kaya siya napunta sa ganitong sitwasyon. Hindi mo pa nga sinabi samin na sa apartment pa niya ikaw mismo natulog. At mag-isa lang siya" Parang may disappointment sa tono ng pagsasalita niya.
"Of course he must! Couz' how did you even know about her without parents so you're saying only the two of you are inside that apartment? That's insane couz'!" Nagagalit na rin si Vaughn na kanina na lang ay tahimik na nakaupo sa couch.
"Bahala ka kuya. Kailangan mong bumawi sa kanya kaya ikaw ang mag-alaga sa kanya and don't you dare ignore what Dr. Din's said"
"Let her stay here for a bit longer!" Sabay pa na nagsalita ang dalawa at walang pasabi na lumabas.
Napahilamos na lamang niya ang kamay sa mukha.
"Damn it!"
BINABASA MO ANG
EYE REVENGE {ON HOLD}
RandomA girl in which accidentally cross path with a mysterious guy in her apartment that night when she came home from work. It was the night she would never forgot because that was where her life changed, her life was in danger because of him. Little...