Kabanata 2( The Bigas)

18 7 2
                                    


Emily's POV

Carlo still asleep after kuya punch his/her precious head. Lang hiyang kapatid yun. Tumilapon  kasi siya at nabagok ang ulo sa lamesa.Napalakas ang impact kaya yun tulog parin si baklush. Eh, ikaw kaya itong masuntok ng bakulaw? Magigising kapa? Tsaka, si Carlo napaka-hinhin at payat  pa kaya imposibleng di siya ma pa darna. Mag i-isang buwan na siyang tulog. Dahil comatose siya. Simbako! Just kidding.

Isang oras uy.

Iniwan ko muna saglit si Carla
para kumuha ng damit niya. Kanina pa kasi siya walang bihis nangangamoy ginamos na siya.Wew. Actually galing kasi siya sa acting workshop. Yong acting namin kanina?..Agad akong  pumunta sa kwarto niya at tinungo ang kanyang drawer. Kumuha ako ng pink T-shirt dahil puros gurly yong mga damit niya. Hindi ako nakakuha ng shorts dahil wala pang laba ang mga ito.Such a damak gay.Kidding sis. Dahil walang shorts, kinuha ko nalang ang aking bagong labang palda. Mahilig din naman kasi siya sa mga palda ko, dahil sabi niya everytime daw na magsusuot siya ng mga ito para raw siyang si Cinderella.Funny right? Ano kayang connection ng pagsusuot ng palda kay Cinderella. So weird. Anyways, mahilig kasi siya sa mga disney princess. Kaya hindi siya magagalit na itong mabulaklak kong  palda  ang ipapasuot ko.

Dali-dali ko siyang  binalikan dahil baka nagising na. At, hindi ako nagkamali dahil nagising na nga si Sleeping Beauty.

Kuya! Si Carlo gising na!" tawag ko kay kuyang bakulaw. Kasalanan niya to eh. 

“Pake ko! Nga pala Emily sarap ng luto mo." Thanks sa compliment kuya. Pasalamat ka, diko kayan nilagyan ng ihi ng daga. T'yak, bumubula na yang mapanghit mong baba. Sinayang mo lang yang mukha mo. Gwapo pa naman tong lahi natin. “Pahingi nga pala ng dalawang libo mamaya. Bibili lang ako ng bigas para naman may makain tayo bukas." aniya. Lumapit siya sa'kin. Na nakapamulsa. Di naman siya masyadong lasing. Na short ata sa pera kaya di naka segunda. Pero, based on what he acted a while ago. It seems to be, medyo naka singhap ata ito ng ipinagbabawal na gamot. His eyes are red, sumisinghot and he always touch his nose. Diba signs yun para malaman mo agad kung ano siya?

Ano ka ba kuya! Hindi ka man lang ba mag so-sorry kay Carlo??After what you did to him/her?" sarkasmo kong tugon.

Him/her coz gurlalosh siya.

Bakit naman ako mag so-sorry? Kasalanan din niya naman kasi. Inutusan ko siyang kumuha ng tubig eh, walang tubig na dumating. Kuya pala wala ay dahil may ingkanto siyang kinaka-usap. Sabi pa nga niya, I'm kind, intelligent, blah-bla..blah. Kaya yun, I decided to punch him/her para magising dahil baka na ingkanto na. Marami pa namang punong kahoy sa likod ng bahay. Nasapian ata. Hahaha."aniya with matching evil laugh. Kapatid ko ba 'to? Sa  bhelat ba talaga ni inay ito dumaan?

He's Into Girl  ( Baklang Hampaslupa Series 1)Where stories live. Discover now