Kabanata 1( The Drama)

42 9 11
                                    

Carlo's POV

Daddy! Dad!!!Si ate natumba.Mukhang inataki na naman siya ng patol este kirig  kamo ." takot na sigaw ko sabay yug-yog kay ate. Please ate! Gumising ka uy.

Saan ba kasi niya namana itong punyetang sakit na ito!

"Huhh? Sige wait lang iilo lang ako. Tumawag ka muna ng ambulansya" pagmamadaling tugon ni dad. Nasa Cr kasi siya. Nag prayer meeting ata sa tagal. Echos.

Dali-dali kong kinuha ang aming ka isa-isang brand-new  IPhone 20 pro max. May ganun na ba? Wala pa uy. Nokia 11 kamo at  tumawag ng ambulansya ngunit hindi ako nakatawag dahil wala palang load. Nganga!

Bwesit naman oh, ngayon pa talaga.Ahgrrr......Dad, walang load!" sarkasmong sigaw  ko.

Ano? Ay,, oh nga pala nakalimutan kong mag paload kay manang Ester. Teka lang ifa-flush ko muna ito." dalidaling sabi ni dad.

Pinuntahan ko agad si ate Emily dahil ngayon ay nakahandusay parin siya sa sahig. Hindi ko kasi siya mabuhat dahil mukhang busog ang baboy na ito. Mukhang kakakain lang ng pigrolac. Wew. Dahil nga mabigat siya, ginuroy ko nalang este hinila ko nalang papunta sa inaanay naming lantay na pinamana pa sa lolo ng lolo ng lolo ni lolo na ama ni papa,oh diba? hanep. Hawew!

Hiniga ko na si ate Emily sa
inaanay naming lantay at nagtataka ako kung nasaan na yong daddy kong  kanina pa sa cr. Iniwan ko muna saglit si ate para kamustahin si papa sa cr baka kinain na iyon ng ondin, may ondin kasi sa kubita namin at nakakatakot ang mukha , parang kinumot ng pungkol naming kapitbahay? Kaya tuwing iihi ako o tatae ay agad akong mapasabak sa kakahuyan dun sa likod ng aming bahay.
Oh,diba. Hanep ng cr ko noh? Kainggit please. Charooot!

Kaagad akong tumakbo sa aming cr para puntahan si papa ngunit...........pak!  Agad akong na pa swimming sa ere na tipong ini-imagin kong may floating water  tas lumalangoy na parang mermaid. Feeler! Shokoy pala.Bog!!

Ahhhhhhh!!!!Shit.Aray ko sakit ng pwet ko. Ahuhuhuuuhu! Bwesit! Ngayon pa talaga oh! Malas. Patay ka sakin ngayon papa." sigaw ko sabay hawak saking pwetan.

Aking nagpagtanto na kaya pala nadulas ako at na pa swimming sa ere ay dahil pala dito umihi sa salas ang aking unicorn, na bigay sakin ng princess sa  Disney movie na “ Barbie and the Secret Door" ako kasi ang tumulong nun sa pagtalo sa batang evil princess kaya yun binigyan niya ako ng napakagandang unicorn, tsaroooot, pusang gala pala. Bigay sakin ni Jomong nung namatay si mama at papa. Iyak kasi ng iyak ako non, eh ikaw kaya mamatayan ng mga magulang? Masaya ka? Nakita kasi ako ni Jomong sa gilid ng aming  bahay  kaya yun may binigay siyang kuting,  pagala-gala daw at dahil naawa siya kinuha niya at binigay sakin para kupkupin, oh diba? Hanep si Jomong noh? Sarap tadyakan tas ibitay ng patiwarik. Chos.Dami kong flashback. Anyways, agad akong tumayo dahil sa narinig kong tawag sakin.

He's Into Girl  ( Baklang Hampaslupa Series 1)Where stories live. Discover now