"What should we do know?" tanong ni Joaquin."I have a plan." sabat naman ni Errol napalingon naman kami sa kanya.
Nilapitan naman nito si Claire at binuhusan ng isang timbang tubig. Nagulat naman kami ng biglang sumigaw si Claire.
"What is this?" sigaw nito sabay lingon sa amin.
Halos mapasigaw naman si Joaquin.
"What's wrong with you guys?" sabay abot naman ni Errol ng towel Claire.
"They're just Shookt because of that. Drama." naka nagising sabi ni Errol. Bigla namang tumawa si Claire.
Kaming tatlo naman naka tingin lang sa kanila.
"Is this kind of joke?" inis na sabi ni Charles sabay lapit kay Errol.
"No, let's say this is just a plan." napa kunot naman noo namin.
"Guys, relax I'm still alive okay? We're just making a scene para naman makunsensya sila." napatingin naman ako kay claire.
"Wait. Okay! To be honest gulong-gulo ako sa inyo. Can you please tell to us what's happening here?" nagtinginan naman silang dalawa.
"Okay, but I need to change first." sabay lakad ni Claire palabas ng stock room.
"Where she going?" tanong ni Joaquin rito at buti naman nagsalita na den siya.
"Looker room." napangisi naman si Errol.
"Okay, relax." dugtong pa nito. Ilang sandali pa ay bumalik na den si Claire at sinarado ang pinto.
"So, what is it? What's happening here?"
"This is not our plan, we're just helped her. It is her plan." naka kunot noo naman ako kay Errol.
"Who is she?"
"That's how her welcome herslef to class A." sabat naman ni Claire.
Napalingon naman kaming lahat ng biglang bumukas ang pinto.
"Hi." si Bella. Lumapit naman ito sa amin.
"Do you miss me?" naka ngiti nitong sabi sa amin.
"Of course." sabay yakap ni Charles rito.
"It is all your plan? Making us scared? Fuck you." inis na sigaw ni Joaquin.
Natawa naman si Bella sabay batok rito.
"That's not a good joke, Bella." lumingon naman ito sa akin.
"I know. Yun kase natutunan ko sa class D. Making some weird things." sabay tawa nito. Napailing na lang ako.
"Okay, let's get out of here." sigaw ni Errol sabay lakad palabas. Sumunod naman kami sa kanya.
She's maybe crazy and bullshit.
-
Nasa cafeteria kaming anim habang kumain. Biglang may lumapit sa amin.
"Can I join?" napalingon naman kaming lahat.
"Alex." sabay tayo ni Bella at niyakap ito.
"I miss you." sabay hiwalay ng yakap kay Alex.
"I miss you all." sabi naman ni Lexa. Nginitian naman namin siya.
"But not you." sabay turo nito Errol.
"I know, because you're not still move on." sabat naman nito.
"Excuse me, I already move on from you and from the past. I can't really imagine that I will see you again." sabay lakad palayo ni Lexa.
"What about that?" tanong ni Charles rito.
"Nothing." sabay tayo nito at naglakad palabas. Tumayo na den ako at agad sinundan si Lexa.
Paglabas ko ng cafeteria nakita ko naman si Lexa at Errol na nag-uusap. Lumapit ako ng kaonti para marinig ko pinag-uusapan nila at nagtago ako sa puno. Habang naka talikod sila sa akin.
"I'm so sorry, can you forgive me and forget about the past." sabi nito kay Lexa.
"I already did. But everytime I see you? It doesn't work. I still blaming myslef Errol. Kong bakit nanyare yun?" rinig kong sigaw ni Lexa.
"But it's nobody faults Alex, even there's no reason to blame yourself... cause we all know that it's no ones fault."
"But I didn't saved you, I let you down. I'm useless. Hindi ko alam eh, ang talino kong tao pero hindi ko nagawang iligtas ang kaibigan ko."
"No, you saved us. You're the one who fight with us. Ikaw lahat sumalo ng kasalanan namin dati. Totoo nga yan kami pa ang may kasalanan because we leave you, iniwan ka namin mag isa sa class a. I'm sorry. We're sorry."
"I'm sorry." sumilip naman ako at nakita kong niyakap ni Errol si Lexa.
Hinayaan ko na lang sila at bumalik na ako sa loob ng cafeteria.
"What happen?" tanong ni Charles.
"They just talk abut there past." sabay upo ko sa tabi ni Joaquin.
"Are jealous?" tanong ni Bella sabay lingon ko sa kanya.
"What are you talking about?" ngumiti naman ito.
"Cedrick, you don't have to hide your feelings with her. Sige, baka maunahan ka." sabi nito sabay inom ng soda niya.
"Bella's right, if you like Alex you must tell to her. That's the real man bro." sabat naman ni Joaquin sabay akbay sa akin.
"I don't know what are you talking about guys." napailing naman si Charles.
"Torpe mo pre." sabi nito sabay tawa nila.
Ilang sandali pa ay bumalik na sila Alex at Errol.
"Everything is okay?" tanong ni Bella sabay tango naman ni Alex.
"But the one person here I think he not okay." pang aasar ni Charles habang naka tingin sa akin. Tumingin naman si Lexa sa akin sabay upo sa tabi ko.
"why?" tanong nito sabay subo ng fries.
"Don't mind them." nginitian naman ako neto.
"Okay." sabay lingon ko kay Charles na naka ngisi.
[Bell Rang]
"Let's go." sabay tayo nilang lahat.
"Hey, are you not coming with us?" napalingon naman ako kay Alex na nakatayo sa harapan ko ngayon.
"Okay." nginitian ko naman siya sabay tayo ko. Sabay-sabay naman kaming lumabas lahat ng cafeteria.
YOU ARE READING
TEEN ACADEMY (Updating)
Teen FictionA fictional story of friendship, freedom and love. Welcome to Teen Academy! This school is not for you...