TNACDMY 12: The Strange Guy

2 1 0
                                    


Habang naglalakad ako ng hallway pansin ko na parang may sumusunod sa akin.

Nauna nang umuwi ang tatlo dahil dumaan pa ako ng library.

Binilisan ko na ang paglalakad ko dahil konti na lang ang mga estudyante na nankikita kong palabas ng gate. Nang makarating ako ng gate agad naman ako lumingon sa likoran ko. Wala naman akong nakitang tao sa likoran ko.

Dumiretso na ako palabas ng gate nang may biglang sumulpot na kotse sa harapan ko. Kaya bigla naman akong napapikit.

"Holy shit!." sigaw ng driver nito sabay baba ng kotse niya. Napalingon naman ako sa kanya.

Halata sa mukha nito ang pagkakagulat agad naman itong lumapit sa akin.

"Are you okay ms?" tanong nito.

"You almost killed me, then your asking me if I'm okay? Seriously?" singhal ko rito.

"I didn't see you. Bigla ka lang sumulpot." inis na sabi nito.

"Wow! Ikaw pa itong galit? Ikaw na etong muntik na makapatay ng tao." inis kong sigaw rito.

"Okay, okay I'm so sorry."  tinignan ko lang ito sabay irap sa kanya at naglakad na ako.

"Hey!" sigaw nito.

Hindi ko na siya nilingon pa at nagpatuloy lang ako sa paglalakad. Biglang naman may bumusina sa gilid ko.

[car beeping]

"What the--" sabay lingon ko rito.

"Wanna ride?" sabi nito habang naka dungaw ang ulo nito sa bintana ng kotse.

"Ride yourself!" sigaw ko sabay patuloy sa paglakad pero sinusundan parin ako nito.

"No, I'm just being nice to you."

"Well, I'm not interested." sigaw ko ulit.

"Okay, btw. what's your name?" tanong nito.  Hindi ko na lang siya pinansin, malapit na ako sa bahay pero sinusundan parin ako ng ulupong na ito.

Nang makita ko ang coffee shop na malapit lang sa bahay agad naman akong tumakbo papasok rito.

"Hey." sigaw nito.

Nang makapasok ako ng coffee shop nakita ko naman itong ngumiti sa akin sabay alis nito.

"He's strange." umorder na lang ng Ako ng kape kahit hindi naman talaga ako bibili.

-

Kinabukasan pagpasok ko ng room nagpaalam na ako sa kanila cedrick, charles at joaquin pati na den kay claire at sa mgjoaquin ates ko.

"We're always here for you." sigaw ni Cedrick sabay lakad ko palabas ng room.

Halos lahat sila ay hindi makapaniwala habang pababa ako ng hagdan naabotan ko naman sila Errol at mga classmates nito na naka tambay.

"Looks who's here, the top 1 but now she's going to last section." sabi ng isang babae sa akin sabay tawa nilang lahat.

Tumingin naman sa akin si Errol habang naka kunot ang noo nito na parang inuobserbahan ako. Inirapan ko na lang sila.

-

Pagdating ko sa labas ng building nakita ko naman si Walter na naka tayo sa tapat ng library. Tumingin naman ito sa akin sabay lapit.

"So, are you going to last section now?" tumingin naman ako sa kanya.

"Yes." sabay ngiti ko rito.

"Follow me." sabay lakad nito agad naman akong sumunod sa kanya.

Habang naglalakad kami panay ang tingin ng mga estudyante sa akin at nagbubulongan pa ang ilan sa kanila.

Normal Students thing.

Ilang sandali pa ay tumigil sa paglalakad si Walter.

"We're here." sabay lingon ko sa building na nasa tapat namin at may naka sulat na Last Section.

Humarap naman ito sa akin sabay abot ng isang pulang sobre sabay lapit ng mukha nito sa tenga ko.

"Good luck and take care, Lexa." bulong nito sabay tingin sa akin na nakangisi. Nginitian ko naman siya sabay lakad papasok ng building.

Nakita ko naman ang mga estudyante na nakatingin sa akin. They are all weirdo.

Habang naglalakad ako binuksan ko naman ang sobre na binigay sa akin ni Walter.

"Room 3D"

Nilibot ko naman ang tingin ko sa building. Nakita ko agad ang Room 3D dahil nakasulat naman ito sa taas ng mga pintuan.

Lumapit naman ako rito at naka sarado ang pinto. Huminga muna ako ng malalim bago hinawakan ang door nob sabay bukas nito.

Bigla naman may nabuhos na malagkit na bagay sa ulo ko mula sa taas. Halos boung katawan ko ay nabuhusan.

Sht, pintura.

Nagtawan naman silang lahat sabay lingon ko sa kanila.

"This is how you welcome your new classmates. Huh?" sigaw ko sa kanila sabay tahimik nilang lahat.

"Do you like it Ms. Enriques? the top 1 and most outstanding student. How it feels?" sabi ng lalaki na naka tayo sabay lapit sa akin.

"Damn you." sabi ko rito sabay lakad palabas ng room nila.

Nakakainis sila, I swear to god this section is worst than ever. Grrrrr.

Pinagtitinginan naman ako ng mga estudyante na nadadaanan ko agad naman akong dumiretso ng locker room para magpalit ng damit.

Nakita ko naman ang isang naka hoodie na naka tayo sa dulo ng locker.

"Hey, who are you?"  sigaw ko rito at bigla naman itong umalis.

Hindi ko na lang siya pinansin at agad akong pumasok ng cr para mag linis ng mukha at makapagpalit na den.

Pagkatapos ko mag palit ng damit agad akong bumalik sa Last section. Habang naglalakad ako sa Last Section building nakita ko ulit yung naka hoodie pero ngayon ay naka tayo ito sa may puno sa gilid ng building.

Hindi ko masyado makita ang mukha nito because he's wearing a mask. Nagpatuloy na lang ako sa paglalakad, paglingon ko ulit sa pwesto nito wala na ito doon.

Nang makarating ko sa tapat ng pinto, sinipa ko na ito. Pagbukas ng pinto lahat naman sila napatingin sa akin. Pumasok naman ako at umupo sa may pangatlong linya dahil ito lang naman ang may isang bakanteng upuan.

Bumalik naman sila sa mga ginagawa nila at biglang pumasok ang isang babae na familiar sa akin.

"Good morning." bati nito habang naka ngiti.

"Good morning, Prof. A." sabay nilang sabi lahat at nagulat naman ako dun.

"Oh, mukhang may bagong mukha rito. What's your name?" tanong nito sa akin.

"Alexandra Enriques po." bigla naman itong tumawa. Napakunot naman ang noo ko.

Pati ba naman professor dito? Baliw den.

"So, your came from class A? what are you doing here?" 

"Because I got  lower grades, I guess." nakita ko naman ang ngiti sa labi nito.

"Your right, because this 2nd examinations there is no voting day. But all the students who got 98% grades are now in Class A." sabi nito na ikinagulat ng lahat.

What? The hell....

TEEN ACADEMY (Updating)Where stories live. Discover now