TNACDMY 14: The Plan

2 1 0
                                    


Two days na ako dito sa Class D pero iilan palang sa kanila ang nakasundo ko.

Nakakainis naman ang hirap nito nakita ko naman si Bella na dumaan sa room namin nginitian ako nito.

"Okay, everyone listen." sigaw ko sa kanila sabay lingon nila sa akin. Sabay balik sa kanilang mga ginagawa.

"Everyone please listen to me, you want to get pass?" sigaw ko sa kanila sabay tahimik nila at lumingon sa akin.

Tumayo naman si Damian ang pinaka bully sa lahat at ang nagplano na buhusan ako ng pintura.

"How?" tanong sabay ngisi.

You need to do this Lexa, huminga muna ako ng malalim bago siya sinagot.

"We're going to cheat." sabi ko at nagtawanan naman silang lahat.

"What did you say?" sabi nito sabay tawa.

"What's funny about that thing?" tanong ko rito habang naka kunot ang noo.

"We already do that thing but we got caught and they gave us lower grades." sabi nito.

"I already have a plan for that." sabi ko sa kanila.

"What do you mean?" tanong naman ni Luck. Nginitian ko naman siya.

-

Pumasok naman si Sir Gaston habang naka kunot ang noo na tumingin sa amin.

"Good morning." bati nito sabay upo sa professor chair.

"Good morning." sagot naming lahat.

"So, are you ready for the special exam tomorrow?" tanong nito sa amin.

Lumingon naman si Elise sa akin sabay ngiti nito. Nginitian ko naman siya.

"Yes, sir." sigaw naming lahat.

"That's good. I want all of you got passed but I know hindi kakayanin ng mga makikitid niyong utak ang exam." sabi nito sabay tawa. Habang kaming lahat naman ay tahimik lang.

"By the way, good luck. Let's start our class." sabi nito sabay lapit sa board.

-

"Are you sure about this?" kinakabahang tanong ni Elise habang sinuot ang black hoodie.

"Of course, wala ng atrasan to." sagot ko naman sa kanya.

"Yes, let's prove to Sir Gaston na hindi makikitid ang utak natin kundi mga wais." sabi ni Luck sabay tawa nila ni Damian.

"Anong oras na ba?" tanong ko Elise.

"4:30, I think nagsisimula na sila maghakot ng mga upuan." sagot naman ni Elise.

"Can you please sit down, Damian." sigaw ni Luck rito na kanina pa lakad ng lakad dito sa room.

"Okay." sabay upo.

"No, let's go." sabay lakad ko palabas ng room agad naman silang sumunod.

I told them maghiwalay-hiwalay kami at magkita na lang sa cr na katabi ng PR.

Habang naglalakad ako pansin ko na parang may nakatingin sa akin somewhere. Binilisan ko na lang lakad ko papaliko na sana ako sa building papasok ng PR ng makita ko ang guard nagchecheck ng mga rooms agad naman akong nagtago sa poste.

Hinintay ko muna itong tumalikod sabay takbo ko papasok ng building at agad na dumiretso ng cr. Naabotan ko naman si Elise at Damian na naka tayo sa tapat ng salamin.

"Where's Luck?" sabay naman silang lumingon sa akin.

"I don't know." sabat naman ni Damian.

Nang makarinig kami ng boses mula sa labas ng cr.

"Anong ginagawa mo dito?" boses ng isang lalaki.

"Mag ccr lang sana ako." boses ni Luck yun. Lumapit kami ng kaonti sa may pintuan.

"Hindi mo ba narinig ang announcement na maghakot ng mga upuan para dalhin sa La Seum? May cr dun. Pumunta ka na dun at tumulong." yung guard ang kausap ni Luck.

"Okay." sagot naman nito.

Ilang sandali ay wala na kaming narinig.

"Go, hide in the cubicle now." sabi ko sa kanilang dalawa sabay lakad namin papasok ng cubicle.

Narinig naman namin na bumukas ang pinto ng cr. Nakita ko naman ang sapatos nito na papalapit sa unang cubicle kong saan ako nagtago.

Kinakabahan na ako, hindi ko na alam gagawin ko. Nang bigla itong naglakad papalapit sa salamin.

Narinig ko naman na nagbukas ito ng gripo habang nagwiwistle. Hanggang lumakad ito palabas ng marinig ko na sumarado na ang pinto agad naman akong lumabas ng cubicle.

Huminga naman ako ng malalim. Lumabas na den si Damian at Elise na magkasama sa huling cubicle.

"Are you okay?" tanong ni Damian sa akin.

"Yeah, let's go." sabay lakad ko palabas ng cr.

Nasa tapat na kami ngayon ng pinto at hindi naka lock ang pinto kaya nakapasok agad kaming tatlo.

"Now, find the Special Exam folder." sabi ko sa kanila sabay hanap naming tatlo.

"Wait. Elise, just stay here." sabi ko sabay tango nito agad naman naming hinanap ang folder ni Damian.

"Got it." sigaw ni Damian sabay taas ng folder. Lumapit naman agad ako sa kanya. Biglang nag ring phone ko.

Walter calling....

"Are you with Damian and Elsie right?"

"How did you know?"  sagot ko naman sabay tingin kanila Damian at Elise.

"On my office now."  sabay patay nito ng tawag

"Who's that?" tanong naman ni Damian.

"Let's ge out of here." sabi ko sa kanya sabay lakad papalapit Elise.

"How about this?" tanong niya habang hawak hawak ang folder.

"Just leave it here." sabi ko sa kanya. Naka kunot naman noo nito. Sabay bukas ko ng pinto, sumunod naman agad sila.

-

Pagdating namin sa office ni Walter nakita ko naman itong naka talikod habang naka silip sa bintana.

"Why don't you ask me for a help?" tanong nito habang naka talikod.

"Okay, I'm sorry."

"Your plan is very easy to caught lexa, hindi ka ba nag-iisip? or better I say, bagay ka talaga sa last section because your too lazy." lumingon naman ako sa kanya.

What did he said?  I'm lazy? Fuck--

Napabuntong hininga na lang ako. Nakita ko naman mga reaksyon nila Elise at Damian na parehong nainis.

"Whatever." sabay ngisi nito.

"Both of you, get out." sabay turo kanila Elise at Damian. Lumabas naman agad silang dalawa.

"So, what I'm doing here?" lumapit naman ito sa akin. 

"I heard your plan from your loser classmates and your plan is very not good." sabi nito habang naka ngisi.

"Dami mong sinasabi, just tell me what do you want from me?  The time is running, we need to get the answers for exams tomorrow."  bigla naman sumeryoso mukha nito.

"Do you ever watched movies about cheating on exams?" tanong nito sabay lapit pa lalo sa akin.

"I don't. Because I never cheated on exam." nilapit niya naman ang mukha niya sa akin.

"Never? ever?" tanong nito sa harap ng mukha ko.

"Yes." napa atras naman ako dahil halos mag dikit na mga mukha namin.

"Okay, sabi mo eh." sabay lakad palayo sa akin at umupo sa upuan niya.

"I will give you the answers, but of course make sure all of you will passed the special exam." nakangiti nitong sabi. Napakunot naman ang noo ko.

TEEN ACADEMY (Updating)Where stories live. Discover now